Tổng Bí thư Tô Lâm: Nhà nước cần làm tốt nhiệm vụ điều hòa điện

Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, có những tỉnh không sản xuất điện nhưng tiêu thụ điện lớn, nhưng có những địa phương sản xuất được điện nhưng người dân chưa được dùng diện. Do đó, Chính phủ, Nhà nước cần làm tốt nhiệm vụ điều hòa điện.
Bộ Công thương: Công nghệ làm điện hạt nhân phải đảm bảo rủi ro bằng 0 Chính phủ xây dựng Luật Điện lực (sửa đổi) với 6 chính sách lớn

Chiều 26/10, thảo luận tại tổ về dự án Luật Điện lực (sửa đổi), Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, chúng ta đang đứng trước thách thức rất lớn là thiếu điện; một số nhà đầu tư đã tính toán với tốc độ phát triển như hiện nay, Việt Nam có nguy cơ thiếu điện, nên đã cân nhắc có đầu tư vào Việt Nam hay không?

Vì vậy, theo Tổng Bí thư Tô Lâm, bên cạnh môi trường đầu tư tốt kinh doanh thuận lợi, cũng cần tính toán đến sản lượng điện cung cấp cho nền kinh tế, để thu hút nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng, bài toán đặt ra hiện nay làm sao có đủ năng lượng phục vụ phát triển, do vậy sửa đổi Luật Điện lực cần có tầm nhìn để đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Nhà nước cần làm tốt nhiệm vụ điều hòa điện
Tổng Bí thư Tô Lâm định hướng một số quan điểm lớn trong sửa đổi Luật Điện lực.

Cùng với đó, việc sửa đổi phải chú trọng ưu tiên phát triển điện sạch, phấn đấu đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050; tính toán quy hoạch điện, vận tải điện hài hòa giữa các vùng, miền trong cả nước.

Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, có những tỉnh không sản xuất điện nhưng tiêu thụ điện lớn, nhưng có những địa phương sản xuất được điện nhưng người dân chưa được dùng diện. Do đó, Chính phủ, Nhà nước cần làm tốt nhiệm vụ điều hòa điện.

"Vừa qua, đường dây 500kV mạch 3 chiều dài 514km, được nối từ Quảng Trạch ra Phố Nối (Hưng Yên) được hoàn thành cũng nhằm giúp cân đối, điều hòa nguồn điện giữa các vùng", Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định, nhiều địa phương có tiềm năng lớn về phát triển điện sạch như điện điện gió, điện ngoài khơi, do vậy cần đặt ra mục tiêu cụ thể, nhận diện rõ khó khăn, thuận lợi của từng loại hình để có kế hoạch dài hạn trong việc cung ứng đủ nguồn điện…

Tổng Bí thư Tô Lâm: Nhà nước cần làm tốt nhiệm vụ điều hòa điện
Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (đoàn Quảng Bình).

Tổng Bí thư cũng đề nghị làm rõ khó khăn, bất cập hiện nay, từ đó có định hướng và cụ thể hóa các chủ trương của Đảng vào chính sách, pháp luật, đáp ứng yêu cầu đủ điện cho sản xuất, cho tiêu dùng, cho nhu cầu điện của quốc gia.

Trong đó, lưu ý có các quy định về phát triển điện, điều hòa điện, quy hoạch điện, đặc biệt có đủ nguồn điện để các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm đầu tư.

Theo Tổng Bí thư, sau khi Trung ương có ý kiến về chủ trương đầu tư điện hạt nhân, trong Luật Điện lực (sửa đổi) cần đề cập đến nội dung này, trong đó tính toán đến công suất, vị trí, công nghệ như thế nào.

"Thời gian không chờ đợi ai, chúng ta cần chủ động triển khai nhanh chóng, đồng bộ, song song với việc triển khai sẽ tiếp tục hoàn chỉnh, hoàn thiện", Tổng Bí thư Tô Lâm nói.

Góp ý hoàn thiện dự thảo luật, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (đoàn Quảng Bình) đề nghị việc sửa đổi cần bám sát các chính sách phát triển điện năng lượng tái tạo, năng lượng mới, bổ sung quy định về phát triển điện gió ngoài khơi, mở rộng, huy động sự tham gia của các doanh nghiệp nước ngoài vào lĩnh vực có công nghệ mới và khó này, nhưng vẫn đảm bảo đảm bảo an ninh năng lượng Việt Nam.

Bên cạnh đó cần đánh giá kỹ tác động và bổ sung quy định rõ trách nhiệm trong phát triển điện gió ngoài khơi, đặc biệt là điều kiện chuyển nhượng dự án để đảm bảo tính thống nhất pháp luật, vì đây là lĩnh vực mới, liên quan đến quốc phòng, an ninh và chủ quyền; đồng thời, quy định rõ thẩm quyền phê duyệt dự án theo Luật Đầu tư và trách nhiệm của các địa phương, bộ, ngành liên quan.

Hậu Lộc
Phiên bản di động