Giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí 2022”:

Tôn vinh bản lĩnh dấn thân của người làm báo

Giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí 2022” lần thứ 5 một lần nữa tôn vinh tinh thần dấn thân và bản lĩnh của người làm báo.

Sân chơi chuyên nghiệp của người làm báo

Sáng 2/12, Gala Báo chí 2023 - Lễ trao giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí 2022” lần thứ 5 đã diễn ra tại Hà Nội.

Sự kiện do Báo Nhà báo & Công luận - Cơ quan ngôn luận của Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Năm 2019, Báo Nhà báo & Công luận lần đầu tiên tổ chức giải thưởng ảnh “Khoảnh khắc Báo chí”, trong khuôn khổ Gala Báo chí 2019. Qua 4 mùa, Giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí” đã trở thành sân chơi chuyên nghiệp được mong chờ từ các đồng nghiệp, những người yêu ảnh trong cả nước.

Năm nay, với chủ đề “Đánh thức Bản lĩnh” được lựa chọn cho Gala Báo chí lần thứ 5 gửi gắm thông điệp đến những người làm báo: Càng trong gian khó càng cần phải tôi rèn bản lĩnh, càng thách thức càng phải nỗ lực giữ vững niềm tin.

Phát biểu khai mạc chương trình, nhà báo Lê Trần Nguyên Huy - Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Q. Tổng biên tập Báo Nhà báo & Công luận, Trưởng Ban Tổ chức Giải cho biết, đúng như kì vọng của Ban tổ chức về một sân chơi chất lượng dành cho các tay máy chuyên nghiệp, Giải ảnh của Báo Nhà báo & Công luận thời gian qua đã góp phần vinh danh những tác giả cùng thành quả lao động miệt mài không ngừng nghỉ của những người làm báo dấn thân và trách nhiệm.

Tôn vinh bản lĩnh dấn thân của người làm báo
Các đại biểu tham dự Lễ trao giải.

"Chúng tôi hiểu rằng, đằng sau mỗi bức ảnh là mỗi câu chuyện được kể lại bằng hình ảnh, phản ánh được sinh động những sự kiện nóng hổi, thời sự, được dư luận đặc biệt quan tâm. Ban Tổ chức chúng tôi rất ghi nhận những đóng góp đó của người làm báo, sự trải nghiệm, tinh thần dấn thân vì nghề đã đem đến cho cuộc thi này những khoảnh khắc ấn tượng, chất lượng…", nhà báo Lê Trần Nguyên Huy chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhà báo Lê Trần Nguyên Huy khẳng định, Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” sẽ thực hiện tốt hơn nữa vai trò, sứ mệnh của sân chơi nghề nghiệp đặc sắc, lan tỏa, tôn vinh sự sáng tạo, tinh thần dấn thân của những người làm báo, hướng đến một Giải thưởng tầm vóc hơn, quy mô hơn nữa.

Tôn vinh bản lĩnh dấn thân của người làm báo
Nhà báo Lê Trần Nguyên Huy - Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Q. Tổng biên tập Báo Nhà báo & Công luận, Trưởng Ban Tổ chức Giải phát biểu.

Nhiều tác phẩm ảnh báo chí chất lượng

Tham dự buổi trao giải, đồng chí Lê Quốc Minh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao Giải này và Ban tổ chức đã tạo nên một sân chơi nghề nghiệp hữu ích cho giới báo chí cả nước.

Theo đồng chí, Giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí” của Báo Nhà báo & Công luận nói riêng và các giải báo chí nói chung đã góp phần cổ vũ, tôn vinh, biểu dương và tiếp thêm động lực cho những người làm báo cả nước.

Tôn vinh bản lĩnh dấn thân của người làm báo
Đồng chí Lê Quốc Minh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao giải ảnh "Khoảnh khắc báo chí"

Ở Giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí”, Ban tổ chức đã thấy được sự dấn thân vào gian khó, xung kích nơi hiểm nguy của người làm báo tận tâm, tinh tế và trách nhiệm với nghề. Đằng sau mỗi tác phẩm báo chí, những khoảnh khắc báo chí được Ban Tổ chức vinh danh là tinh thần lao động đầy trách nhiệm, sự dấn thân, bản lĩnh của nhà báo trong bối cảnh nhiều thách thức.

"Chúng tôi ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Ban tổ chức trong suốt hành trình qua với việc không ngừng nâng cao chất lượng Giải, cải tiến, đổi mới theo hướng ngày càng bám sát hơn với thực tế của ảnh báo chí trong nước và quốc tế. Cơ cấu giải thưởng với giá trị lớn được duy trì, vì thế ngày càng có sức thu hút các tác giả tham dự Giải", đồng chí Lê Quốc Minh nhận định.

Tôn vinh bản lĩnh dấn thân của người làm báo

Đồng chí Lê Quốc Minh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và bà Vũ Việt Trang - Uỷ viên Đảng Đoàn, Uỷ viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam và trao Giải Vàng cho các tác giả của 3 hạng mục.

Chia sẻ niềm vinh dự và hạnh phúc được tham dự buổi lễ và nhận giải Vàng với hạng mục Thể thao, nhà báo Trần Thanh Hải, Báo Nhân Dân cho hay: "Tác phẩm đạt giải năm nay của tôi được chụp trong kỳ đại hội Seagames 31 được tổ chức tại Việt Nam. Trong thời gian làm việc tại đại hội, tôi gần như không ngừng nghỉ, phải xa gia đình trong một khoảng thời gian dài để đảm bảo tin/bài thời sự cho sự kiện. Bức ảnh này là khoảnh khắc khi tiền đạo Huỳnh Như của đội bóng đá nữ Việt Nam ghi bàn thắng quyết định tại kỳ Seagames 31, đem về Huy chương Vàng cho Việt Nam và cũng là bức ảnh tôi cảm thấy ý nghĩa và tâm đắc nhất trong kỳ đại hội.

Tôi cho rằng, để có một bức ảnh “thay vạn lời nói”, phóng viên ảnh phải cần cù, chịu khó tìm tòi học hỏi và rèn luyện con mắt quan sát kỹ lưỡng. Và trong một sự kiện, dù chụp rất nhiều ảnh nhưng sẽ có những khoảnh khắc đắt giá truyền tải được vô vàn thông điệp. Mắt quan sát và sự nhạy bén của phóng viên sẽ bắt trọn khoảnh khắc ấy để cho ra một tác phẩm nhiếp ảnh tuyệt vời để gửi những thông điệp ý nghĩa đến bạn đọc" - nhà báo Thanh Hải nói.

Tôn vinh bản lĩnh dấn thân của người làm báo
Nhà báo Trần Thanh Hải, Báo Nhân Dân (thứ 2 từ trái sang) vinh dự nhận giải Vàng tại lễ trao giải.

Yếu tố "khoảnh khắc" được đề cao

Trao đổi với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, nhà báo Việt Văn – Phóng viên báo Lao động – thành viên BGK của Giải ảnh "Khoảnh khắc báo chí" trong suốt 5 năm qua cho biết: “Qua mỗi mùa giải, chất lượng các tác phẩm ảnh ngày càng cao hơn. Có nhiều bức ảnh khá tương đương nhau cả về khoảnh khắc lẫn tính phát hiện, sự dấn thân. Điều này gây khó cho BGK trong việc lựa chọn hình ảnh vào vòng sau. Chúng tôi đã thảo luận rất kỹ trong thời gian dài để đưa ra kết quả chung cuộc xứng đáng nhất.

Tôi cho rằng, yếu tố khoảnh khắc mang tính quyết định cho một bức ảnh đẹp, người chụp ảnh cần nắm bắt được đúng khoảnh khắc thì đã là một sự thành công quan trọng tạo nên tác phẩm".

Cũng theo nhà báo Việt Văn, Giải ảnh "Khoảnh khắc báo chí" là một sân chơi rộng mở, công tâm và thu hút đông đảo mọi người trong nghề làm báo tham gia. Những tác phẩm của Giải mang tính phát hiện và tôn vinh cao, phát hiện những tên tuổi mới và tôn vinh những tác giả kỳ cựu trong nghề.

Ngoài ra, Ban Tổ chức luôn đổi mới các hình thức, ví dụ như năm nay giải thưởng sẽ trao cho ba thể loại, là Thời sự, đời sống xã hội và thể thao. Điều đó tạo cơ hội thêm cho các tác giả có bước đường rộng mở hơn để phát huy sở trường của mình trong nhiếp ảnh.

"Tôi hi vọng ở những năm tiếp theo chúng ta có thể mở rộng các thể loại ra hơn nữa, thậm chí sang cả những dự án lâu dài theo nhiều năm cho một đề tài để các tác giả có điều kiện đi chuyên sâu vào đề tài đó, cho ra những bức ảnh chất lượng hơn" - ông nói.

Với tinh thần làm việc công tâm, nghiêm túc, Ban Giám khảo đã lựa chọn được 42 tác phẩm chất lượng vào danh sách Triển lãm ảnh. Từ danh sách này, Ban Giám khảo tiếp tục lựa chọn các tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải theo các hạng mục: Hạng mục Thời sự: 1 Vàng, 1 Bạc, 1 Đồng; Hạng mục Đời sống xã hội: 1 Vàng, 1 Bạc, 1 Đồng; Hạng mục Thể thao: 1 Vàng, 1 Bạc, 1 Đồng.

Sau đây là một số hình ảnh được ghi lại tại buổi trao giải:

Tôn vinh bản lĩnh dấn thân của người làm báo
Các tác giả nhận giải Bạc
Tôn vinh bản lĩnh dấn thân của người làm báo
Các tác giả nhận giải Đồng
Tôn vinh bản lĩnh dấn thân của người làm báo
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Tôn vinh bản lĩnh dấn thân của người làm báo
Các tác phẩm ảnh được trưng bày tại Lễ trao giải
Tôn vinh bản lĩnh dấn thân của người làm báo
Tôn vinh bản lĩnh dấn thân của người làm báo
Danh sách các tác phẩm đoạt giải:

HẠNG MỤC ĐỜI SỐNG XÃ HỘI

1. Giải Vàng: Khát vọng mở đường trên đại công trường cao tốc Bắc – Nam. Tác giả Nam Khánh - Tạ Hải, Báo Giao thông.

2. Giải Bạc: Cuộc sống mịt mù khói ô nhiễm ở làng tái chế rác thải nhựa lớn nhất Hà Nội. Tác giả Ngô Nhung, Báo điện tử VTC News.

3. Giải Đồng: Ngân hàng sữa mẹ đầu tiên tại Hà Nội: Mang lại cơ hội sống cho trẻ sơ sinh sinh non, nhẹ cân và bệnh lý. Tác giả Bùi Cương Quyết, Thông tấn xã Việt Nam.

HẠNG MỤC THỜI SỰ

1. Giải Vàng: Hiện trường vụ lũ quét kinh hoàng ở Huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) xảy ra vào rạng sáng ngày 2/10/2022. Tác giả Phạm Đức - Khánh Hoan, Báo Thanh Niên.

2. Giải Bạc: SU-30MK2 nhả đạn nhiễu rực sáng bầu trời khai mạc Triển lãm quốc phòng. Tác giả Tiến Tuấn - Mạnh Quân - Hữu Nghị, Báo điện tử Dân trí.

3. Giải Đồng: Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz tham quan địa đạo Củ Chi. Tác giả Võ Hoàng Triều, Báo Người Lao Động.

HẠNG MỤC THỂ THAO

1. Giải Vàng: Cầu thủ Huỳnh Như đi bóng vượt qua thủ môn đội bóng đá nữ Thái Lan ghi bàn thắng duy nhất ở trận đấu chung kết bóng đá nữ, giúp Đội tuyển bóng đá nữ bảo vệ thành công tấm Huy chương Vàng tại SEA Games 31 và lần thứ 7 đăng quang tại tại SEA Games. Tác giả Trần Thanh Hải, Báo Nhân Dân.

2. Giải Bạc: Tự hào Tổ quốc Việt Nam. Tác giả Lê Thủy Nguyên, Báo Nhân Dân.

3. Giải Đồng: Chàng trai dân tộc Thái giành tấm HCV xe đạp đường trường tính giờ nam tại SeaGame 31. Tác giả Lưu Trọng Đạt, Thông tấn xã Việt Nam tại Hòa Bình.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất sản phẩm báo chí Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất sản phẩm báo chí
Hà Nội rất cần lực lượng báo chí, truyền thông đủ mạnh Hà Nội rất cần lực lượng báo chí, truyền thông đủ mạnh
Báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt giải “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” Báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt giải “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”
Chuyển đổi số ảnh hưởng tới sự sống còn của báo chí Chuyển đổi số ảnh hưởng tới sự sống còn của báo chí
Đức Minh
Phiên bản di động