Chuyển đổi số ảnh hưởng tới sự sống còn của báo chí

Chuyển đổi số được coi là xu thế tất yếu của báo chí trên toàn thế giới.
Kinh nghiệm quốc tế về thúc đẩy chuyển đổi số trong thanh niên Người trẻ say mê với chuyển đổi số Chia sẻ, tháo gỡ khó khăn về chuyển đổi số trong giáo dục

Ngày 27/10, Hội thảo thúc đẩy chuyển đổi số các cơ quan báo chí xuất bản với chủ đề "Công nghệ số cho hoạt động báo chí, truyền thông và xuất bản trong xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0" đã được tổ chức tại Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh: “Chuyển đổi số được coi là xu thế tất yếu của báo chí thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng”.

Chuyển đổi số ảnh hưởng tới sự sống còn của báo chí
Toàn cảnh Hội thảo Thúc đẩy chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản

Theo đó, trên thế giới, sự tiên phong và thành công trong việc thực hiện chuyển đổi số đã đưa mô hình tin truyền thống sang nhiều định dạng mới bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số.

Điều này đã giữ chân được độc giả cũ và thu hút được nhiều độc giả mới trong bối cảnh bùng nổ thông tin và nhiều thách thức cạnh tranh từ các mạng xã hội như hiện nay.

Tại hội thảo, ông Lê Công Lương, Phó Tổng thư ký phụ trách báo chí xuất bản (Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam) đã nêu quan điểm về mô hình tòa soạn hội tụ trong xu thế mới, những tiến bộ về công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản xuất và sáng tạo nội dụng cho báo chí và xuất bản.

Theo đó, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn.

Dưới góc nhìn của cơ quan báo chí về tiến trình chuyển đổi số, ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng biên tập Báo điện tử VietnamPlus cho rằng: “Coi độc giả làm trung tâm, độc giả ở đâu báo chí đi tới đó”.

Ông chia sẻ, ngày nay độc giả đã di cư lên nền tảng số và sự quan tâm của độc giả dành cho báo chí đã giảm đi rất nhiều.

“Khán giả quan tâm đến nhiều thể loại video hài nhiều hơn xem video nội dung tin tức, và nhiệm vụ chính trị của báo chí lúc này là phải lấp đầy những khoảng trống như vậy”, ông Nguyễn Hoàng Nhật bày tỏ.

Chuyển đổi số ảnh hưởng tới sự sống còn của báo chí
Ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng biên tập Báo điện tử VietnamPlus bộc bạch: “Coi độc giả làm trung tâm, độc giả ở đâu báo chí đi tới đó”.

Song rất may mắn nhiều cơ quan báo chí đang dần chuyển mình trong bối cảnh chuyển đổi số, không ít báo mạng điện tử tại Việt Nam đã nhanh chóng tạo được sức hút với bạn đọc, đồng thời cho thấy tốc độ truyền tải thông tin một cách nhanh chóng và đa dạng.

Nhiều tác phẩm báo chí ứng dụng công nghệ số và dữ liệu tạo nên tính tương tác hai chiều lôi cuốn và tạo cảm giác gần gũi với độc giả.

Hướng tới thực hiện Quyết định 348/QĐ-TTg ngày 6/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, hội thảo được tổ chức nhằm mục đích nhìn nhận các chuyển biến trong xu hướng chuyển đổi số báo chí.

Tại hội thảo, ý kiến của các đại biểu tham dự đã trực tiếp đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong quá trình chuyển đổi số và đưa ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản.

Trong đó, các đại biểu đã đưa ra 3 giải pháp quan trọng, đó là: Giải pháp về đào tạo bồi dưỡng nhân lực; Giải pháp huy động nguồn lực để tạo ra hạ tầng số cho cơ quan; Đặc biệt là giải pháp về sự kết nối giữa cơ quan báo chí và các nhà cung cấp các dịch vụ về chuyển đổi số.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động