Tối ưu hóa hoạt động của tổ chức Đảng cơ sở trong bối cảnh sáp nhập tỉnh và mô hình chính quyền hai cấp
Để xây dựng phương pháp công tác và lề lối làm việc khoa học, thực chất cho tổ chức cơ sở đảng bên cạnh những giải pháp chung, như thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tăng cường phê bình và tự phê bình, dưới dây xin nhấn mạnh một số giải pháp cụ thể:
Một là, quán triệt, thống nhất nhận thức từ cấp uỷ, lãnh đạo đến đảng viên. Việc quán triệt nhận thức là bước đầu tiên để đảm bảo phương pháp công tác của tổ chức cơ sở Đảng được xây dựng trên cơ sở khoa học và thực chất. Cấp uỷ cần thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt các văn bản quan trọng như Nghị quyết Trung ương 4 khoá XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, và Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương quy định về những điều đảng viên không được làm. Các buổi học tập cần tập trung vào đổi mới phương thức lãnh đạo, tránh hình thức, quan liêu, và đảm bảo nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm, rõ kết quả”. Từng cấp uỷ, đơn vị nhất thiết phải kết hợp giữa đẩy mạnh giáo dục với tăng cường kiểm tra, giám sát, uốn nắn, xử lý kịp thời những biểu hiện lệch lạc về phương pháp công tác về lề lối làm việc đang gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và niềm tin của quần chúng nhân dân. Cao hơn nữa phải định hình được văn hoá lãnh đạo, văn hoá quản lý, mà ở đó phương pháp công tác, lề lối làm việc là bộ phận rất cơ bản.
Hai là, xây dựng phương pháp công tác khoa học, sáng tạo và thực chất. Phương pháp công tác khoa học đòi hỏi sự năng động, sáng tạo, dựa trên dữ liệu và thực tiễn. Theo tinh thần Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, tổ chức cơ sở Đảng cần đổi mới phương thức lãnh đạo, tập trung vào các nội dung: Thứ nhất, đổi mới sinh hoạt chi bộ. Các buổi sinh hoạt cần ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện. Ứng dụng công nghệ thông tin (họp trực tuyến, phần mềm quản lý nhiệm vụ) để phân tích dữ liệu, dự báo vấn đề; thứ hai, phân công nhiệm vụ rõ ràng: Giao việc dựa trên năng lực, sở trường của đảng viên, gắn với trách nhiệm cụ thể, Khuyến khích tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” theo tinh thần Kết luận số 21-KL/TW; thứ ba, kiểm tra, giám sát thường xuyên. Thực hiện kiểm tra đột xuất và định kỳ, tập trung vào hiệu quả giải quyết công việc thực tiễn, tránh báo cáo hình thức.
Ba là, xây dựng lề lối làm việc dân chủ, hợp tác, gần dân. Lề lối làm việc của tổ chức cơ sở Đảng cần thể hiện tính dân chủ, tinh thần hợp tác và sự gần gũi với nhân dân. Theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong tác phẩm Sửa đổi lề lối làm việc, lề lối làm việc phải “trọng dân, gần dân, học dân” để tránh quan liêu, xa rời quần chúng. Mỗi đảng viên phải có phương pháp làm việc khoa học, năng động, sáng tạo, quyết liệt, dân chủ, đúng nguyên tắc và giữ tinh thần đoàn kết nội bộ. Đảng viên cần phải sâu sát cơ sở, lắng nghe ý kiến từ quần chúng nhân dân qua các buổi tiếp xúc, khảo sát thực tế, áp dụng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.
Bốn là, tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ vào công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng. Việc ứng dụng khoa học công nghệ sẽ giúp minh bạch hoá thái độ và hành vi công cụ của cán bộ, công chức, đảng viên khi thực hiện các quy trình giải quyết công việc, nhờ đó mà người dân có điều kiện giám sát cụ thể. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý còn giúp cho cán bộ, đảng viên có điều kiện giao tiếp, nắm bắt được thông tin phản hồi từ người dân một cách tốt hơn, trên cơ sở đó tự điều chỉnh hành vi, tác phong lãnh đạo, quản lý, ngoài ra còn giúp quản trị tốt hơn thời gian, kế hoạch công tác, nhờ đó tổ chức cơ sở Đảng sẽ hoạt động theo hướng khoa học, chuyên nghiệp hơn.
Năm là, tăng cường công tác đào tạo hướng tới xây dựng phương pháp công tác, lề lối làm việc khoa học, dân chủ, chuyên nghiệp đối với cán bộ, đảng viên. Phương pháp công tác, lề lối làm việc khoa học, dân chủ, chuyên nghiệp được hình thành không chỉ nhờ thể chế và môi trường công tác, mà còn có phần quan trọng thông qua chương trình đào tạo khoa học để can thiệp có hiệu quả vào điều chỉnh hành vi, nhân cách, thái độ, nhân phẩm con người. Vì vậy, phải sớm đổi mới căn bản mô hình đào tạo cán bộ, đảng viên, bao gồm cả đào tạo học đường và đào tạo phi học đường, đào tạo ở nơi làm việc và đào tạo ở ngoài nơi làm việc. Chương trình, nội dung đào tạo cần tập trung hơn cho xây dựng thái độ, hành vi, tác phong chuẩn mực trong các quan hệ cơ bản của người cán bộ, đảng viên. Cần coi trọng phương pháp đào tạo tại hiện trường, đào tạo dựa trên bằng chứng, đào tạo gắn liền với giải quyết các tình huống thực tiễn bức xúc mà cuộc sống đang đòi hỏi. Cùng với tích cực đổi mới chương trình đào tạo học đường cần coi trọng đào tạo phi học đường, đặc biệt là đào tạo thông qua luân chuyển, rèn luyện trong thực tiễn công tác hằng ngày, như xử lý các tình huống liên quan đến xây dựng thái độ, hành vi đúng mực trước nhân dân và công việc, rèn luyện phong cách làm việc dân chủ, tạo lập phương pháp công tác khoa học.
Trong bối cảnh sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, tổ chức cơ sở Đảng cần đổi mới mạnh mẽ phương pháp công tác và lề lối làm việc theo hướng khoa học, thực chất và gần dân. Bằng cách thống nhất nhận thức từ cấp uỷ lãnh đạo đến đảng viên, ứng ụng khoa học công nghệ, tăng cường công tác đào tạo, tổ chức cơ sở Đảng sẽ trở thành “hạt nhân chính trị” vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ nhân dân tốt hơn.


