Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Vai trò của tổ chức cơ sở Đảng trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng

Xác định tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) có vai trò quan trọng trong công tác giải phòng mặt bằng GPMB), những năm qua, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) luôn quan tâm, chỉ đạo cấp ủy các cấp tích cực vào cuộc, tuyên truyền, vận động các đơn vị, địa phương, Nhân dân làm tốt công tác GPMB.
Công ty TNHH Piaggio Việt Nam tăng vốn thêm 75 triệu USD tại Vĩnh PhúcPhúc Yên (Vĩnh Phúc): Triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Đề án thí điểm “Làng văn hóa kiểu mẫu”Vĩnh Phúc: Khởi tố nhóm đối tượng liên tiếp thực hiện 5 vụ trộm dây cáp điện

Tại Hội thảo khoa học Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên - Lý luận và thực tiễn, ông Nguyễn Minh Trung, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bình Xuyên tham luận về "Vai trò của tổ chức cơ sở Đảng trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Bình Xuyên".

Tham luận nêu rõ: Để thực hiện mục tiêu đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo hướng bền vững, huyện Bình Xuyên xác định giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu then chốt trong việc thu hút các nhà đầu tư.

Đồng chí Nguyễn Minh Trung - Tỉnh Uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ Bình Xuyên.
Ông Nguyễn Minh Trung - Tỉnh Uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ Bình Xuyên.

Công tác GPMB phải đi trước một bước, GPMB có nhanh thì mới tranh thủ được thời cơ để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, tạo bước phát triển đột phá về phát triển công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, công tác GPMB là việc làm khó, phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người dân và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, trật tự tại cơ sở.

Để làm tốt công tác GPMB cần có sự nỗ lực, cố gắng, quyết liệt hành động trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Trong đó, có vai trò rất lớn của TCCSĐ.

TCCSĐ là nơi trực tiếp lãnh đạo các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước; đưa đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống... nhằm khơi dậy nguồn lực trí tuệ của Nhân dân.

TCCSĐ còn là cầu nối giữa Đảng với quần chúng Nhân dân, là khâu trọng yếu để duy trì mối liên hệ của Đảng với Nhân dân; là tổ chức gần dân nhất, trực tiếp lãnh đạo nhân dân và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân để phản ánh với Đảng.

Trong công tác GPMB, yếu tố quan trọng là cần có sự đồng thuận vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Khi triển khai các công việc phải theo sự chỉ đạo thống nhất từ Ban Thường vụ Huyện ủy đến các tổ chức Đảng, đảng viên; quán triệt rõ, thông tin đầy đủ và có phân công, giao trách nhiệm cụ thể.

Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên ở các cấp, các ngành đều nhận thức rõ vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình trong triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Chủ động, tích cực với công việc, nhất là nắm bắt dư luận, tuyên truyền, vận động, coi đây là nhiệm vụ chung và phải có trách nhiệm thực hiện. Nắm bắt được nguyện vọng chính đáng của người dân, kịp thời giải quyết và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Có thể nói, chỉ khi nào có sự thống nhất, đồng lòng trong hệ thống chính trị; chỉ khi nào quyền và lợi ích hợp pháp của người dân được đảm bảo thì người dân mới tin tưởng ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, trong đó, có việc thực hiện GPMB các dự án.

Nhờ phát huy vai trò của TCCSĐ, những năm qua, Bình Xuyên đã triển khai, tổ chức thực hiện khá hiệu quả công tác GPMB. Huyện đã tập trung vận động Nhân dân dành gần 2.000ha đất phục vụ cho sản xuất công nghiệp.

Đặc biệt, có những dự án để lại ấn tượng tốt đẹp với tỉnh và các nhà đầu tư, tiêu biểu như dự án khu công nghiệp Bá Thiện, tổng số phải di chuyển gần 300 hộ dân, trong đó, có cả một thôn phải tái định cư (Trại Cúp - Bá Hiến); dự án Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc, chỉ 1 năm 6 tháng, huyện đã chỉ đạo thực hiện xong công tác bồi thường GPMB để bàn giao cho nhà đầu tư với diện tích 213 ha; Dự án Trung tâm Logistic ICD Vĩnh Phúc có quy mô hơn 83ha, tổng vốn đầu tư gần 3.900 tỷ đồng đã GPMB trước kỳ hạn để tỉnh sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Năm 2022, huyện đã thực hiện GPMB được 289,90ha/319,7ha, đạt 91% kế hoạch.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bồi thường GPMB thực hiện các dự án, xây dựng khu, cụm công nghiệp trọng điểm trên địa bàn huyện còn gặp phải những khó khăn, vướng mắc như hệ thống văn bản pháp lý liên quan đến công tác GPMB chưa đồng bộ, nhiều quy định mới thay thế chưa phù hợp, đơn giá bồi thường, hỗ trợ còn chậm điều chỉnh chưa phù hợp với tình hình thực tế.

Công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân có nơi gặp không ít khó khăn do sự hiểu biết về pháp luật của người dân còn hạn chế; có sự so sánh về chính sách và giá bồi thường giữa người được áp dụng theo thời điểm đã ban hành chính sách cũ với người đang được thực hiện chính sách mới cũng làm nảy sinh phức tạp. Một bộ phận Nhân dân chưa chấp hành chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về bồi thường, GPMB.

Minh Khánh
Phiên bản di động