Tổng thống Mỹ kêu gọi chấm dứt mua hàng Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố "thời kỳ phải mua hàng hóa của Trung Quốc sẽ không còn nữa" và kêu gọi người tiêu dùng Mỹ chuyển sang mua hàng hóa của các nước không bị áp thuế, trong đó có Việt Nam.
Mỹ dành 15 tỷ USD ‘giải cứu’ nông dân trong cuộc chiến thuế quan với Trung Quốc Đánh thuế Trung Quốc, người tiêu dùng Mỹ phải 'chịu trận'? TT Trump gặp ông Tập Cận Bình giữa leo thang chiến tranh thương mại

Trong một cuộc phỏng vấn, Tổng thống Trump cho biết mức thuế Mỹ áp đối với hàng hóa Trung Quốc là hành động chưa từng có của Mỹ đối với bất kỳ nước nào. Ông chỉ ra tình trạng mất cân đối trong kim ngạch xuất khẩu lệch hai nước khi Trung Quốc xuất sang Mỹ 600 tỷ USD giá trị hàng hóa, trong khi nhập khẩu của Mỹ chỉ hơn 100 tỷ USD giá trị hàng hóa. Cũng theo tuyên bố của Tổng thống Trump, nếu "Trung Quốc không muốn trả thuế", Mỹ có thể mua hàng hóa từ một nước không bị áp thuế, như Việt Nam và nhiều nước khác.

Tuần trước, Mỹ công bố danh sách áp thuế 25% lên thêm hơn 200 tỷ USD hàng Trung Quốc, và đang đe dọa áp thuế 25% đối với toàn bộ hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc giá trị khoảng 325 tỷ USD. Nếu điều này trở thành sự thật, hầu hết toàn bộ hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ đều sẽ bị đánh thuế. Theo đánh giá, đây sẽ là cơ hội cho nhiều nước, đặc biệt là các quốc gia mới nổi có lực lượng lao động có kỹ năng và giá cạnh tranh.

Nguyễn Anh
Theo TTXVN
Phiên bản di động