Tổ chức Đoàn, Hội luôn đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, làm giàu

Đó là khẳng định của anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn tại chương trình đối thoại trực tuyến với đoàn viên, thanh niên diễn ra sáng 26/3. Khởi nghiệp cũng là vấn đề được thanh niên cả nước quan tâm đặt nhiều câu hỏi.
Gắn bó, sẻ chia cùng nhân dân nhằm nâng cao vị thế của tổ chức thanh niên Tỉnh đoàn Yên Bái phát động đoàn viên, thanh niên nhắn tin ủng hộ quỹ phòng, chống Covid-19

Tại hội trường, anh Lê Anh Tiến, gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu lĩnh vực kinh doanh khởi nghiệp đặt câu hỏi đến Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn: Việt Nam đang tăng cường hợp tác thanh niên với các nước trên thế giới. Trong xu thế hội nhập như thế, thanh niên Việt Nam sẽ có xu hướng cạnh tranh với bạn bè các nước khác trong quá trình khởi nghiệp. Vậy Trung ương Đoàn có những định hướng, giải pháp chiến lược gì để hỗ trợ tích cực cho phong trào khởi nghiệp của thanh niên trong bối cảnh hội nhập quốc tế như hiện nay?

to chuc doan hoi luon dong hanh voi thanh nien trong khoi nghiep lam giau
Anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn tại chương trình đối thoại trực tuyến với đoàn viên, thanh niên

Trả lời câu hỏi này, anh Lê Quốc Phong, nhấn mạnh, đây là câu hỏi được nhiều bạn quan tâm. Đó là Đoàn đã, đang và sẽ làm gì để có thể hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Câu chuyện khởi nghiệp đang được thanh niên xã hội quan tâm và là một trong những giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Với tiềm năng của Việt Nam, khởi nghiệp đang được kỳ vọng là không gian, hoạt động thu hút sự quan tâm, chất xám của các bạn thanh niên, nhất là khởi nghiệp sáng tạo.

Nếu nhìn xu thế chung thế giới, Việt Nam đã có nhiều thành công trong quá trình khởi nghiệp. Không chỉ có những bạn ở Việt Nam mà ở các nước trên thế giới như Mỹ có sự cạnh tranh khởi nghiệp rất lớn. “Trung ương Đoàn xem khởi nghiệp là nội dung trọng tâm. Từ tháng 5/2016, chúng tôi đã triển khai chương trình hỗ trợ khởi nghiệp với quy mô toàn quốc. Trong đó có nhiều nội dung xác lập gắn với ba đối tượng cụ thể: Sinh viên trong trường đại học; thanh niên nông thôn; doanh nhân trẻ. Các hoạt động hỗ trợ đa dạng, từ tư vấn kiến thức, kinh nghiệm, pháp lý cho đến hỗ trợ vốn; tạo kênh kết nối với các nhà đầu tư”, anh Lê Quốc Phong nói.

Trung ương Đoàn cũng đã tạo nên những kênh kết nối cac bạn có ý tưởng, dự án khởi nghiệp đến với các nhà đầu tư để có thể kêu gọi vốn. Hàng năm, Trung ương Đoàn tổ chức các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong các đối tượng thanh niên; đồng thời thành lập Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp để giúp các bạn trẻ có sự địn hướng. Bên cạnh đó, các diễn đàn, đối thoại giữa các bộ ngành, Thủ tướng để lắng nghe các ý kiến tâm tư nguyện vọng của các bạn thanh niên khởi nghiệp để có các cơ chế chính sách hỗ trợ.

to chuc doan hoi luon dong hanh voi thanh nien trong khoi nghiep lam giau
Anh Lê Anh Tiến đặt câu hỏi tại chương trình đối thoại

Anh Lê Quốc Phong cho biết thêm: “Ngay buổi làm việc với Thủ tướng ngày hôm qua, một trong những đề xuất với Thủ tướng là hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp như miễn thuế, vốn mồi... Tôi tin rằng với sự chuẩn bị của Đoàn, với tinh thần khởi nghiệp đang lên rất cao của thanh niên Việt Nam sẽ có nhiều dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ thành công. Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp là một trong ba nội dung lớn của Đoàn”.

Cũng quan tâm đến vấn đề khởi nghiệp, các bạn Nguyễn Xuân Bách (xã Long Châu, huyện Yên Phong, Bắc Ninh); Trần Pha Lê (xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, Bến Tre); Chu Minh Công (Yên Thế, Bắc Giang) nêu vấn đề khó khăn về nguồn vốn của thanh niên ở địa phương. Bên cạnh đó, các bạn trẻ cũng muốn biết giải pháp để thanh niên ở một số địa phương thuộc các huyện nghèo, xã nghèo muốn có thể tiếp cận các nguồn vốn để khởi nghiệp?

to chuc doan hoi luon dong hanh voi thanh nien trong khoi nghiep lam giau
Các đại biểu tham dự chương trình đối thoại

Theo anh Lê Quốc Phong, khi bắt đầu câu chuyện khởi nghiệp, lập nghiệp mỗi bạn có khó khăn riêng, có bạn thiếu vốn, bạn thiếu kinh nghiệm. “Tôi nghĩ rằng, với một bạn khi bắt tay vào hoạt động làm kinh tế hay khởi nghiệp thì tìm hiểu đầy đủ thông tin liên quan tới lĩnh vực kinh doanh phải đầy đủ, kỹ lưỡng sẽ thuận lợi hơn. Đoàn có thể hỗ trợ các bạn thanh niên trong việc cung cấp thông tin về khởi nghiệp và lập nghiệp”, anh Phong nói.

Cụ thể vào câu hỏi, anh Phong cho biết, thanh niên ở nông thôn muốn khởi nghiệp hiện nay có thể vay vốn từ nguồn 120 (từ nguồn vốn vay Quỹ Quốc gia về việc làm của kênh Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh). Tất nhiên mỗi nguồn vốn có quy định riêng, mỗi dòng vốn có đối tượng cụ thể. Các bạn cần nghiên cứu kỹ để lựa chọn nguồn vốn hiệu quả của mình.

“Ngoài tìm hiểu thông tin, các bạn thanh niên có nhu cầu có thể đến với Đoàn, Hội để được tư vấn cụ thể. Mỗi dự án có cái riêng, chứ không có mẫu số chung cho hoạt động này”, anh Lê Quốc Phong đề nghị.

https://tuoitrethudo.com.vn/to-chuc-doan-hoi-luon-dong-hanh-voi-thanh-nien-trong-khoi-nghiep-lam-giau-d2081102.html

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động