Tinh gọn, tạo thuận lợi tối đa cho người dân
Hà Nội mở điểm hướng dẫn cấp, đổi giấy phép lái xe trực tuyến Hà Nội: Nhanh, tiện, gọn nhờ chuyển đổi số Hà Nội: Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công |
Tạo thuận lợi cho người dân ngay từ khâu tiếp đón
Ghi nhận tại Trung tâm, mỗi ngày có trên 500 lượt công dân đến thực hiện các thủ tục hành chính. Chi nhánh số 02 được bố trí khoa học với các khu vực chuyên biệt: lễ tân, thu phí, trả kết quả, tư vấn ban đầu, tự số hóa hồ sơ và thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
![]() |
Sảnh lễ tân đón tiếp và hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính |
Ngay khi đến sảnh, công dân được hướng dẫn lấy số thứ tự, tư vấn quy trình, hoàn thiện hồ sơ điện tử, số hóa tài liệu mà không phải mất nhiều thời gian tìm hiểu. Trung tâm cũng bố trí 25 quầy tiếp nhận hồ sơ, 9 quầy tư vấn hỗ trợ và 3 quầy số hóa dành riêng cho cán bộ chuyên trách.
Chị Vũ Thị Huyền Trang, vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội, chia sẻ: “Tôi muốn xin cấp chứng chỉ hành nghề y. Qua báo đài, tôi biết Trung tâm có hướng dẫn trực tuyến nên đến làm thử. Không ngờ chỉ mất ít phút, tôi đã hoàn thành hồ sơ ngay tại đây nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ”.
Tương tự, anh Bùi Hồng Thái, một người dân quận Cầu Giấy, đến Trung tâm để cấp lại hộ chiếu và rất hài lòng với quy trình thực hiện trực tuyến. “Tôi chỉ mất khoảng 5 phút để khai online các mục cấp lại hộ chiếu do sắp hết hạn. Việc hướng dẫn của các cán bộ rất dễ hiểu, đặc biệt với người già hay những người chưa quen làm hồ sơ trực tuyến” – anh Thái chia sẻ.
![]() |
Những người già, phụ nữ có thai, người có trẻ nhỏ... cũng sẽ khai báo ngay tại khu vực này để được hưởng chế độ ưu tiên |
Ngoài ra, Trung tâm cũng có chế độ ưu tiên cho nhóm công dân đặc biệt như người già, phụ nữ mang thai, người có trẻ nhỏ. Chị Nguyễn Thị Lan Anh, một nhân viên y tế, cho biết: “Tôi có con nhỏ mới sinh nên việc được ưu tiên làm thủ tục trước giúp tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian”.
Tối ưu hóa dịch vụ công trực tuyến, khắc phục tồn tại
Là một trong hai chi nhánh 3 cấp của TP Hà Nội, Chi nhánh số 02 đảm nhiệm các lĩnh vực khoa giáo, văn xã, dân sinh, lao động, việc làm… Tuy nhiên, do số lượng cán bộ biệt phái từ các sở ngành về ít hơn số lượng cán bộ tiếp nhận tại từng sở, áp lực xử lý hồ sơ, đặc biệt trong các lĩnh vực y tế, lao động, bảo hiểm xã hội… là rất lớn. Có những ngày, do lượng hồ sơ quá tải, Trung tâm buộc phải hướng dẫn người dân quay lại vào hôm sau.
![]() |
Khu vực quầy hướng dẫn làm thủ tục hành chính |
Để khắc phục tình trạng này, Trung tâm đã nhanh chóng chuẩn hóa hệ thống Cổng dịch vụ công, đảm bảo tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, số hóa, ký số theo lô, giúp giảm thiểu tối đa sai sót và chậm trễ. Đồng thời, ban hành quy chế phối hợp giữa Trung tâm với các sở, ngành, quận huyện, xã phường để xử lý hồ sơ liên thông, giúp các chi nhánh hoạt động hiệu quả hơn.
Trung tâm cũng chủ động ban hành quy trình phối hợp với doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính trong việc luân chuyển hồ sơ nội bộ, giúp rút ngắn thời gian xử lý. Đặc biệt, các cán bộ tại đây đã có hướng dẫn cụ thể về hồ sơ sửa đổi, bổ sung, các loại phí, lệ phí phải thu trước ngày 1/3/2025, tránh phát sinh vướng mắc cho công dân.
Hướng đến mục tiêu phục vụ nhanh chóng, tiện lợi hơn
Ông Trần Xuân Tân, Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội - Chi nhánh số 02, nhấn mạnh: “Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức và giảm tải áp lực cho cán bộ xử lý hồ sơ”.
![]() |
Chị Vũ Huyền Trang được hướng dẫn làm thủ tục online |
Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục cải thiện hệ thống dịch vụ công trực tuyến, đồng thời phê duyệt các quy trình nội bộ phù hợp với thực tế, giúp Trung tâm không chỉ là nơi tiếp nhận, trả kết quả mà còn hỗ trợ thu phí, lệ phí trực tiếp trên nền tảng số hóa.
![]() |
Cán bộ Phòng Quản lý Xuất Nhập cảnh, Công an TP Hà Nội hướng dẫn người dân kê khai làm thủ tục cấp hộ chiếu |
Bên cạnh đó, mô hình Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội cũng sẽ được nhân rộng trên toàn thành phố, góp phần xây dựng nền hành chính minh bạch, hiện đại, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả.
Kỳ vọng tạo bước đột phá trong cải cách hành chính
Sự ra đời của Chi nhánh số 02 Trung tâm Phục vụ Hành chính công Hà Nội là một phần trong chương trình tinh gọn bộ máy, chuyển đổi số mạnh mẽ của TP Hà Nội, giúp tối ưu hóa quy trình xử lý thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ.
![]() |
Những ngày đầu, "ca khó" cần có sự hỗ trợ trực tiếp của lãnh đạo trung tâm |
Khi cả nước đang thực hiện cuộc cách mạng sáp nhập, tinh gọn bộ máy, việc tập trung đầu mối hành chính tại các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp thành phố là giải pháp quan trọng, vừa giúp giảm tầng nấc trung gian, vừa đảm bảo việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ được thông suốt, nhanh chóng hơn.
![]() |
Với máy móc đồng bộ và công nghệ hỗ trợ, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội được kỳ vọng sẽ làm hài lòng mọi người dân mỗi khi đến thực hiện thủ tục hành chính |
Với những bước đi đúng đắn, Hà Nội đang từng bước nâng cao chất lượng quản lý nhà nước, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, hướng đến một nền hành chính hiện đại, minh bạch và chuyên nghiệp hơn trong tương lai.