Tỉnh Bắc Giang chặn đứng "tham vọng" trong cấp phép xây dựng trái luật của BQL các KCN

Sau loạt bài phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô chuyên trang Tuổi trẻ và Pháp luật về tình trạng "bát nháo" trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng tại BQL các KCN Bắc Giang, Phó Chủ tịch tỉnh này đã ban hành văn bản yêu cầu BQL các KCN muốn cấp giấy phép xây dựng cho các dự án thì trong hồ sơ cấp phép bắt buộc phải có ĐTM được phê duyệt.
"Kẽ hở" của luật và "trí thông minh" của Chủ đầu tư Cụm công nghiệp Lan Sơn Phó Trưởng ban quản lý các KCN Bắc Giang khẳng định cấp GPXD đúng pháp luật Ban quản lý các KCN đã báo cáo "gian dối" Chủ tịch tỉnh Bắc Giang như thế nào?

Báo Tuổi trẻ Thủ đô - Chuyên trang Tuổi trẻ và Pháp luật đã phản ánh về việc nhiều năm nay, BQL các KCN tỉnh Bắc Giang cấp giấy phép xây dựng (GPXD) cho các doanh nghiệp khi chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt gây thiệt hại rất lớn, cả về vật chất lẫn hình ảnh cho các nhà đầu tư nước ngoài trong các KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường đầu tư tại tỉnh miền núi đang phát triển rất nóng này.

Tỉnh Bắc Giang chặn đứng
Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam tại KCN Đình Trám được BQL các KCN Bắc Giang cấp GPXD khi chưa có ĐTM được phê duyệt

Điển hình, năm 2017, Công ty TNHH JA Solar Việt Nam đầu tư vào KCN Quang Châu, Bắc Giang dù đã được BQL các KCN Bắc Giang cấp GPXD, đã thi công được hơn 30% công trình nhưng Bộ TN&MT vẫn "tuýt còi" đình chỉ hơn 8 tháng vì ĐTM chưa được phê duyệt.

Gần đây nhất, Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam tại KCN Đình Trám được BQL các KCN Bắc Giang cấp GPXD khi chưa có ĐTM được phê duyệt.

Trước thực trạng trên, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã ban hành văn bản chỉ đạo các Sở, ngành liên quan chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, cấp phép xây dựng.

Tại văn bản số 5690 do ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND Bắc Giang ký đã chỉ ra tồn tại trong việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước chưa được nhuần nhuyễn, đồng thời đưa ra giải pháp nhằm xử lý dứt điểm những tồn tại trong lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng tại BQL các KCN tỉnh.

BQL các KCN tỉnh Bắc Giang “hết thời” cấp giấy phép xây dựng khi chưa có ĐTM
Trong những năm qua, BQL các KCN Bắc Giang đã nhiều lần liều lĩnh cấp GPXD cho nhiều doanh nghiệp khi chưa có ĐTM được phê duyệt

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm khảo sát, kiểm tra thực tế hiện trạng khu vực dự án khi thẩm định và trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt ĐTM (với trường hợp báo cáo được hội đồng thẩm định thông qua với điều kiện chỉnh sửa bổ sung).

Trong trường hợp nếu hiện trạng dự án có thay đổi hoặc có hoạt động xây dựng khi chưa được phê duyệt ĐTM thì huỷ kết quả thẩm định của hội đồng và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời yêu cầu chủ dự án phải lập lại ĐTM do hiện trạng dự án đã thay đổi so với nội dung báo cáo được thẩm định trước đó.

Đối với BQL các KCN Bắc Giang, Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu chỉ thực hiện cấp, điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với dự án có hạng mục xây dựng công trình thuộc đối tượng phải có GPXD sau khi có quyết định phê duyệt ĐTM của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Văn bản còn yêu cầu BQL các KCN Bắc Giang cần phải nâng cao trách nhiệm trong công tác cấp, điều chỉnh GPXD, giấy chứng nhận đầu tư.

Nêu ý kiến về việc này, luật sư Vi Văn Diện (Giám đốc Công ty luật Thiên Minh, Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng văn bản đã cởi bỏ được "nút thắt" trong việc áp dụng luật nào trong 3 luật (Luật Đầu Tư, Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ Môi trường - pv) trong lĩnh vực cấp phép xây dựng.

BQL các KCN tỉnh Bắc Giang “hết thời” cấp giấy phép xây dựng khi chưa có ĐTM
Báo Tuổi trẻ Thủ đô làm việc với ông Trần Vũ Thông, Phó Trưởng BQL các KCN tỉnh Bắc Giang về vấn đề cấp GPXD khi chưa có ĐTM gây bức xúc trong thời gian qua

Theo luật sư Diện, văn bản đã chỉ rõ, từ giờ BQL các KCN Bắc Giang muốn cấp giấy phép xây dựng cho các dự án thì trong hồ sơ cấp phép bắt buộc phải có ĐTM được phê duyệt trước đó. Nói cách khác, nếu BQL các KCN Bắc Giang tự ý cấp giấy phép xây dựng cho các chủ đầu tư trước khi dự án có ĐTM được phê duyệt thì sẽ bị xử lý.

Rõ ràng, sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh Bắc Giang về vấn đề cấp GPXD đã bịt những “lổ hổng” đang tồn tại trong một thời gian dài ở BQL các KCN Bắc Giang. Đồng nghĩa với việc BQL các KCN tỉnh Bắc Giang sẽ hết thời "hô phong hoán vũ" cấp giấy phép xây dựng khi chưa có ĐTM được phê duyệt cho các doanh nghiệp nằm trong KCN trong những năm qua.

Trước đó, tại buổi làm việc với báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Trần Vũ Thông, Phó trưởng BQL các KCN tỉnh Bắc Giang vẫn khẳng định cho biết việc cấp GPXD cho các doanh nghiệp nằm trong KCN khi chưa có ĐTM là theo quy định của pháp luật, cụ thể là theo Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn.

Ông Thông nêu quan điểm trong Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn cấp GPXD thì không nhắc gì tới việc có ĐTM hay chưa, mà chỉ xem xét đến yếu tố môi trường(?) Do đó, việc BQL các KCN Bắc Giang cấp GPXD cho các doanh nghiệp khi chưa có ĐTM được phê duyệt như vậy là không sai(?)

Trong khi đó, đại diện Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang khẳng định, trong quá trình chuẩn bị dự án thì chủ đầu tư phải có ĐTM được phê duyệt theo Luật Bảo vệ môi trường.

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động