Ban quản lý các KCN đã báo cáo "gian dối" Chủ tịch tỉnh Bắc Giang như thế nào?

Lãnh đạo Ban quản lý các KCN đã báo cáo "gian dối" thiếu trung thực với Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang. Đồng thời, cố tình lấp liếm, biện minh cho những sai phạm khi đã "trót" cấp giấy phép xây dựng trái quy định cho Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam.
Sở TN&MT Bắc Giang "điểm mặt, chỉ tên" thủ phạm để xảy ra sai phạm của Công ty Bedra Việt Nam Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang chỉ đạo làm rõ sai phạm của Công ty TNHH Bedra Việt Nam Ai đã “chống lưng” cho Công ty TNHH Bedra Việt Nam coi thường pháp luật?
Đến bao giờ mới bịt “lỗ hổng” tại Ban quản lý các KCN Bắc Giang
Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang "phớt lờ" về các quy định về bảo vệ môi trường để cấp giấy phép xây dựng nhà xưởng cho Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam tại KCN Đình Trám

Báo Tuổi trẻ Thủ đô - Chuyên trang Tuổi trẻ và Pháp luật đã phản ánh về việc Ban quản lý (BQL) các KCN Bắc Giang "phớt lờ" về các quy định về pháp luật bảo vệ môi trường để cấp giấy phép xây dựng nhà xưởng cho Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam tại KCN Đình Trám bằng bài báo "Giới hạn" nào dành cho lãnh đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang xuất bản ngày 17/12/2020.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu đơn vị này kiểm tra và làm rõ nội dung mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.

Đến bao giờ mới bịt “lỗ hổng” tại Ban quản lý các KCN Bắc Giang
Văn bản của BQL các KCN Bắc Giang báo cáo Chủ tịch tỉnh Bắc Giang về việc cấp Giấy phép xây dựng cho Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam
"Giới hạn" nào dành cho lãnh đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang

Đã thành "thương hiệu", nhiều năm nay, lãnh đạo Ban Quản lý (BQL) các KCN tỉnh Bắc Giang bất chấp pháp luật, điềm nhiên cấp ...

Ngày 25/12, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, ông Trần Vũ Thông, phó Trưởng BQL các KCN ký văn bản số 1732, báo cáo về nội dung bài báo nêu. Tại bản báo cáo này, ông Thông đã lấp liếm những vi phạm, không thừa nhận lỗi.

Đến bao giờ mới bịt “lỗ hổng” tại Ban quản lý các KCN Bắc Giang
Lãnh đạo BQL các KCN không hiểu luật hay cố tình muốn "qua mặt" Chủ tịch tỉnh Bắc Giang?

Theo đó, để che dấu sai phạm khi đã cấp Giấy phép xây dựng cho Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam. BQL các KCN Bắc Giang đã biện minh và "túm" vào việc công ty này đã có hồ sơ kế hoạch bảo vệ môi trường và được UBND huyện Việt Yên cấp Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường vào ngày 26/12/2019.

Tuy nhiên, Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường mà UBND huyện Việt Yên cấp cho doanh nghiệp này chỉ với quy mô nhỏ chứ không phải với dự án quy mô như Giấy phép xây dựng mà BQL các KCN Bắc Giang đã cấp cho Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam.

Đến bao giờ mới bịt “lỗ hổng” tại Ban quản lý các KCN Bắc Giang
Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường UBND huyện Việt Yên cấp cho Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam không có nhà xưởng số 3 và các công trình chỉ có 1 tầng

Cụ thể, khi đối chiếu giữa Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường số 60 mà UBND huyện Việt Yên đã cấp (26/12/2019) và Giấy phép xây dựng số 57 mà BQL các KCN Bắc Giang cấp (16/11/2020) cho Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam thì cái sự "giấu đầu hở đuôi" mới lộ rõ.

Ở mục 3, Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường ghi "Nước thải sinh hoạt xử lý bằng 01 bể phốt 3 ngăn với dung tích 10m3", trong khi đó tại Giấy phép xây dựng thì ở mục 2.5 cấp ghi "Bể xử lý nước thải 33,6m2, sâu -3m". Như vậy, nếu chỉ tính riêng phần này trong Giấy phép xây dựng do BQL các KCN Bắc Giang cấp cho Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam thì thể tích bể xử lý nước thải là: 33,6 x 3 = 100,8 (m3), cao gấp 10 lần so với Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường được UBND huyện Việt Yên cấp.

Đến bao giờ mới bịt “lỗ hổng” tại Ban quản lý các KCN Bắc Giang
Giấy phép xây dựng mà BQL các KCN Bắc Giang cấp phép lại có nhà xưởng số 3 và cấp cho xây dựng 2 tầng.

Chính vì cấp phép xây dựng không căn cứ vào hồ sơ cấp phép môi trường của cơ quan có thẩm quyền nên có một điểm "trái khoáy" là nếu Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam xây dựng công trình theo giấy phép được cấp thì sẽ trái với Quyết định số 1173 mà Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho dự án này.

Không những vậy, Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường tại thời điểm cấp ngày 26/12/2019 không có nhà xưởng số 3 và tất cả các công trình đều là 1 tầng. Tuy nhiên, khi Ban quản lý các KCN Bắc Giang cấp Giấy phép xây dựng lại có nhà xưởng số 3 và cấp cho xây dựng 2 tầng.

Ban quản lý các KCN đã báo cáo
Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam ở KCN Đình Trám xây dựng nhà xưởng khi chưa có ĐTM được phê duyệt.

Từ những căn cứ nêu trên dẫn đến sự "trớ trêu", nếu doanh nghiệp xin cấp phép xác nhận hoàn thành công trình xây dựng, công trình xử lý chất thải, công trình bảo vệ môi trường theo các giấy phép và thủ tục pháp lý đã được các cơ quan nhà nước cấp phép thì sẽ dẫn đến sai phạm dù rằng có thực hiện theo đúng bất kỳ một loại thủ tục giấy phép nào(?)

Còn thi công đúng giấy phép xây dựng thì lại sai so với Quyết định phê duyệt ĐTM và kế hoạch bảo vệ môi trường đã đăng ký, nếu làm đúng theo ĐTM thì lại sai so với giấy phép xây dựng(?)

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều năm nay, tình trạng BQL các KCN Bắc Giang bất chấp pháp luật, nhiều lần "cấp giấy phép xây dựng" đối với các công trình bắt buộc phải có ĐTM được phê duyệt tại các KCN thuộc sự quản lý của BQL không phải là hiếm, thậm chí rất nhiều dự án "khủng" dính vào cái bẫy này của lãnh đạo BQL các KCN. Điển hình là dự án của Công ty JA Solar Việt Nam tại KCN Quang Châu khiến nhà đầu tư "xanh mặt", thiệt hại hàng triệu đô la Mỹ do bị Bộ TN&MT tuýt còi, đình chỉ thi công 8 tháng vì xây dựng theo giấy phép xây dựng được BQL các KCN cấp trước khi có ĐTM được phê duyệt.

Đến bao giờ mới bịt “lỗ hổng” tại Ban quản lý các KCN Bắc Giang
BQL các KCN Bắc Giang hiện do ông Đào Xuân Cường làm Trưởng ban. Ông Cường được bổ nhiệm thay ông Nguyễn Anh Quyền từ ngày 31/8/2020.

Liên quan đến việc này, để làm rõ vai trò, trách nhiệm về công tác quản lý nhà nước được giao của BQL các KCN Bắc Giang, phóng viên đã nhiều lần gửi giấy giới thiệu và đặt lịch làm việc nhưng nhiều tuần trôi qua đơn vị này không trả lời với lý do lãnh đạo chỉ đồng ý làm việc khi phóng viên có “thẻ nhà báo và giấy giới thiệu”. Biết là bị gây khó dễ, cản trở tác nghiệp, phóng viên quay trở lại lần thứ 3, "trình" đủ 2 loại giấy tờ trên nhưng đáp lại vẫn là câu thần chú "im lặng là vàng" và câu hỏi đến bao giờ lãnh đạo BQL các KCN Bắc Giang mới "mở miệng" trả lời phóng viên Báo tuổi trẻ Thủ đô có lẽ chỉ còn cách trông cậy vào sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Bắc Giang.

Được biết, ông Đào Xuân Cường hiện là Trưởng BQL các KCN Bắc Giang, ông Cường được bổ nhiệm thay ông Nguyễn Anh Quyền từ ngày 31/8/2020.

Dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng năng lực, trách nhiệm của lãnh đạo BQL các KCN Bắc Giang đang có vấn đề? Hay đây là "vương quốc" của BQL các KCN nên có các "quy định" làm việc riêng?

Đến bao giờ mới bịt “lỗ hổng” tại Ban quản lý các KCN Bắc Giang
Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam đang "loay hoay" không biết xây dựng nhà máy theo ĐTM được phê duyệt hay theo Giấy phép xây dựng được cấp.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Tưởng, Phó Giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang cho biết việc cấp phép xây dựng khi chưa có ĐTM được phê duyệt là trái pháp luật về bảo vệ môi trường, trách nhiệm chính thuộc về đơn vị cấp phép.

Theo ông Tưởng, các đơn vị cần phải phối hợp với nhau, trao đổi ý kiến trước khi cấp phép để đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật, tránh tình trạng đẩy cơ quan quản lý, nhất là lãnh đạo tỉnh rơi vào thế khó xử(?)

Ban quản lý các KCN đã báo cáo
Lãnh đạo Sở TN&MT Bắc Giang làm việc với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô xoay quanh việc cấp phép xây dựng khi chưa có ĐTM của Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam.

Rõ ràng, nếu UBND tỉnh Bắc Giang không kịp thời bịt lại "lỗ hổng" pháp lý về việc cấp giấy phép xây dựng của BQL các KCN Bắc Giang thì hình ảnh mà bao năm nay, các đời lãnh đạo tỉnh Bắc Giang dày công gây dựng về một tỉnh miền núi phía Bắc luôn tạo điều kiện tốt nhất (trong khuôn khổ của pháp luật - pv) đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động sẽ đổ xuống sông, xuống biển. Về lâu dài, chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới việc thu hút đầu tư, tăng trưởng kinh tế, gây thiệt hại không nhỏ cho các doanh nghiệp cũng như người lao động trên địa bàn.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động