Tin mới nhất về bão số 3: Diễn biến bất thường, mở rộng vùng ảnh hưởng

Các chuyên gia cho rằng, bão số 3 có quỹ đạo di chuyển hết sức phức tạp vùng ảnh hưởng mở rộng đến phía bắc Thanh Hóa. Thời điểm bão đổ bộ vào Quảng Ninh và Hải Phòng đúng vào lúc triều cường mạnh nhất. Dự báo nước biển dâng trong cơn bão có thể cao từ 4 - 4,5 m
Hà Nội sẵn sàng ứng phó với ngập úng do ảnh hưởng của bão số 3 Hà Nội mưa lớn, gió giật mạnh do bão số 3, cẩn trọng đi đường Thanh Hóa: Hàng trăm tàu thuyền chưa kịp vào bờ tránh bão số 3 Bão số 3 trực chỉ Quảng Ninh - Hải Phòng, các địa phương khẩn cấp ứng phó Bão số 3 tiến sát Vịnh Bắc Bộ, mưa lớn diện rộng những ngày đầu tháng cô hồn 3 hướng đổ bộ của bão số 3 - Wipha khi vào đất liền

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết: 16 giờ ngày 02/8): Khoảng 21,4oN; 108,8oE, cách Móng Cái khoảng 90km, cách Hải Phòng khoảng 250km, cách Nam Định khoảng 310km. Sức gió mạnh nhất: cấp 9 (75-90km/h), giật cấp 12.

Dự báo: Trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 5-10km/h.

Tin mới nhất về bão số 3: Diễn biến bất thường, mở rộng vùng ảnh hưởng

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết trong nhiều giờ qua, bão số 3 đã di chuyển chậm lại, khoảng 5 - 10 km/giờ. Vùng gần tâm bão gió mạnh cấp 9, giật cấp 12 và vùng gió mạnh từ cấp 6 - cấp 8 trở lên có bán kính khoảng 170 km, tính từ vùng tâm bão.

Dự báo cơn bão sẽ duy trì cấp gió mạnh này cho đến 16 - 17 giờ chiều nay, tiếp tục di chuyển theo hướng tây. Khi đi vào bờ, bão có xu hướng lệch xuống phía nam.

Về thời điểm bão ảnh hưởng đến đất liền, ông Mai Văn Khiêm cho rằng, dự kiến chiều tối và đêm nay, bão áp sát vào bờ và đi vào khu vực từ Quảng Ninh đến Thái Bình. Nhưng ngay từ sáng nay, theo quan trắc tại một số trạm khí tượng ở Cô Tô, Cửa Ông, Tiên Yên, Quảng Hà, khí áp đang giảm mạnh và đây là một trong những yếu tố cho thấy bão sẽ quét qua khu vực này.

Tin mới nhất về bão số 3: Diễn biến bất thường, mở rộng vùng ảnh hưởng
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp và Phó Trưởng ban Chỉ đạo TW về PCTT - Tổng cục trưởng Trần Quang Hoài chủ trì cuộc họp triển khai các biện pháp ứng phó bão số 3

“Sau khi áp sát bờ và có khả năng đi dọc bờ biển Hải Phòng - Quảng Ninh, đến thời điểm này, vùng tâm bão chưa chắc lắm ở chỗ nào của Quảng Ninh, Hải Phòng hay Thái Bình, nhưng vùng gió mạnh cấp 8 sẽ ảnh hưởng đến tất cả các huyện từ Quảng Ninh, Hải Phòng và phía bắc tỉnh Thái Bình”, ông Khiêm cảnh báo.

Bên cạnh đó, ông Khiêm cũng lưu ý, bão số 3 đang đổ bộ vào Quảng Ninh và Hải Phòng đúng vào thời điểm triều cường mạnh nhất, dự báo nước biển dâng trong cơn bão có thể cao từ 4 - 4,5 m.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia chia sẻ thêm, bão số 3 có quỹ đạo di chuyển hết sức phức tạp. Thông tin mới nhất cho thấy, trong chiều tối nay và ngày mai, bão số 3 sẽ di chuyển theo hướng Tây, sau đó đổi hướng Tây Tây Nam đi men dọc ven biển các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, vùng ảnh hưởng mở rộng đến phía bắc Thanh Hóa.

Do ảnh hưởng của báo số 3, các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng từ chiều nay (2/8) có gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 10-11. Vùng ven biển hai tỉnh đề phòng nước dâng do bão kết hợp với triều cường cao từ 4,0-4,5m. Các tỉnh ven biển từ Thái Bình đến Thanh Hóa, chiều tối nay có gió mạnh dần lên cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 9-10.

Về mưa, từ nay đến Chủ Nhật (4/8), ở Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 100-300mm/đợt, riêng khu vực Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa là 200-400mm/đợt).

Thủ đô Hà Nội từ hôm qua (01/8) đã chịu ảnh hưởng rìa xa phía Tây cơn bão số 3 nên có mưa vừa, mưa to lượng mưa ở Ba Vì, Sơn Tây là 13mm, Láng là 26mm, Hoài Đức là 31mm, Hà Đông là 34mm. Trong khoảng thời gian từ sáng tới trưa nay, Hà Nội nhiều mây, có mưa nhỏ, nhưng từ đêm nay đến hết Chủ Nhật, Hà Nội mưa to dần, trong khoảng từ sáng mai đến hết đêm mai sẽ có mưa to đến rất to với lượng mưa lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, có nơi trên 250mm. Trong những cơn mưa dông cần phải đề phòng hiện tượng gió giật, ngập úng.

Huyền My
Phiên bản di động