Tiếp tục quan tâm, thúc đẩy phát triển giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên
| 3 dự án luật tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục, đào tạo Quốc hội thảo luận về 3 dự án luật liên quan đến giáo dục và đào tạo VietKids Junior Fashion 2025: Giáo dục thẩm mỹ và sự tự tin cho trẻ |
Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Kim Sơn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nguyễn Khắc Hiếu - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên một số tỉnh, thành phố trong cả nước.
Tính đến tháng 9/2025, cả nước có 1.163 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gồm: 518 cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập; 645 cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài công lập. Năm 2024, cả nước đã tuyển sinh khoảng 2,43 triệu học viên, trong đó, trình độ cao đẳng, trung cấp 430.000 học viên; sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề khác khoảng 2 triệu học viên.
6 tháng đầu năm 2025, cả nước tuyển sinh, đào tạo khoảng 1 triệu học viên; trong đó, trình độ cao đẳng, trung cấp khoảng 100.000 học viên; trình độ sơ cấp và các chương trình đào tạo khác khoảng 900.000 học viên.
![]() |
| Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu kết luận hội nghị |
Chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng lao động của thị trường. Trên 80% học viên tốt nghiệp có việc làm, trong đó có từ 70 - 75% học viên tốt nghiệp có việc làm đúng ngành, nghề đào tạo. Đặc biệt, nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã làm tốt công tác nắm bắt thị trường lao động, liên kết và đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp nên tỷ lệ học viên sau khi tốt nghiệp có việc làm đạt 100%. Một số lĩnh vực, các học viên sau khi tốt nghiệp đã có thể đảm nhận nhiều vị trí công việc phức tạp mà trước đây phải do chuyên gia nước ngoài thực hiện.
Đối với hoạt động giáo dục thường xuyên, năm học 2024 - 2025, cả nước có 20.621 trung tâm giáo dục thường xuyên, với tổng số cán bộ quản lý, giáo viên là 115.786 người. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền các địa phương, quy mô và mạng lưới các cơ sở giáo dục thường xuyên cơ bản được duy trì ổn định, góp phần thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.
![]() |
| Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Quân và Cục trưởng Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên Trương Anh Dũng điều hành thảo luận |
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Hiếu cho biết: Sau hợp nhất, tỉnh Phú Thọ là 1 trong 3 địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, với 4 trường đại học công lập, 50 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, 1.957 cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên; hơn 60.000 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và gần 1 triệu học sinh, sinh viên.
Trong những năm qua, hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên được phân bổ rộng khắp, gắn với nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và được xây dựng theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, tăng cường liên kết vùng và hợp tác quốc tế. Một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tăng cường sử dụng mô hình thực tế ảo, mô phỏng số trong đào tạo nghề.
![]() |
| Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Hiếu phát biểu tại hội nghị |
Trong giai đoạn 2026 - 2030, thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, tỉnh Phú Thọ sẽ đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và xác định phát triển nguồn nhân lực là 1 trong 3 khâu đột phá của tỉnh; Phấn đấu đến năm 2030 trở thành trung tâm đào tạo nghề chất lượng cao của khu vực trung du miền núi phía Bắc và toàn quốc.
Để đạt được mục tiêu này, tỉnh Phú Thọ mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quan tâm, đầu tư cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực thuộc tỉnh thực hiện chức năng “trung tâm vùng, quốc gia, thực hành nghề chất lượng cao” nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, kỹ thuật lành nghề thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội khu vực và toàn quốc.
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp đã tham luận, chỉ rõ những khó khăn, hạn chế, thách thức và đề xuất các giải pháp, định hướng phát triển giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên phù hợp với tình hình mới; Đồng thời, cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác đào tạo; xây dựng các mô hình học tốt, các cách làm hay để nhân rộng trên phạm vi cả nước.
![]() |
| Các đại biểu dự hội nghị |
Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, tinh thần trách nhiệm và kết quả bước đầu mà lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên đạt được những năm qua, nhất là trong 9 tháng kể từ khi lĩnh vực này chính thức được chuyển giao về Bộ quản lý.
Để đáp ứng nguồn nhân lực cho giai đoạn phát triển mới của đất nước, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên, chính quyền các địa phương tiếp tục quan tâm đầu tư, phát triển lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên và coi giáo dục nghề nghiệp không chỉ là nơi đào tạo kỹ năng nghề cho người học mà sẽ là “xương sống” của hệ thống phát triển nhân lực quốc gia, góp phần trực tiếp làm tăng năng suất lao động, năng lực cạnh tranh và sức sáng tạo của nền kinh tế.
Trong bối cảnh chuyển đổi số, phát triển công nghiệp công nghệ cao, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đề nghị đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp cần tập trung 5 nhiệm vụ lớn, đó là: Tiếp tục theo dõi, hoàn thiện Dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi); Tiếp tục sắp xếp tinh gọn, đạt chuẩn, hiện đại hóa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tăng cường gắn kết chặt chẽ giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp; Ưu tiên đào tạo nhân lực các ngành, lĩnh vực trọng điểm; Huy động các nguồn lực để tập trung đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo hiện đại cho các trường chất lượng cao, trường thực hiện chức năng trung tâm quốc gia, trung tâm vùng.
![]() |
| Các đại biểu tham quan cơ sở vật chất Trường Cao đẳng Cơ khí Nông nghiệp |
Đối với lĩnh vực giáo dục thường xuyên cần tập trung 3 nhiệm vụ lớn, gồm: Tiếp tục rà soát, điều chỉnh chương trình xóa mù chữ, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS và THPT theo hướng hình thành năng lực và phẩm chất người học, gắn với tính thiết thực trong lao động sản xuất. Trước mắt, cần tập trung rà soát, sắp xếp thu gọn đầu mối trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo theo khu vực liên phường, xã; Chuẩn bị xây dựng Luật Học tập suốt đời nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về xây dựng xã hội học tập mở, linh hoạt, công bằng và bao trùm, bảo đảm quyền được học tập của mọi công dân, ở mọi lứa tuổi, trong mọi điều kiện, qua đó tạo nền tảng cho phát triển nguồn nhân lực suốt đời, thích ứng với đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, góp phần cùng cả nước hiện thức hóa “Khát vọng phát triển - Đột phá đổi mới - Nâng tầm nhân lực Việt Nam”.







