Tiếp tục hỗ trợ vay vốn cho khách hàng gặp khó khăn do Covid-19

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo vay vốn ngân hàng, mở thẻ tín dụng giả

Đây là một trong những nội dung trong Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2020 vừa được Chính phủ ban hành.

Theo đó, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động linh hoạt, phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng.

Tiếp tục hỗ trợ vay vốn cho khách hàng gặp khó khăn do Covid-19
Ảnh minh họa

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước Ttếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng ngân hàng cho người dân và doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh; thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Cũng tại Nghị quyết, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình giá cả, điều hành chủ động giá các mặt hàng do nhà nước quản lý, góp phần bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4%. Triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp quản lý thu trong các tháng cuối năm 2020, phấn đấu đạt cao nhất chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước.

Chính phủ cũng yêu cầu triệt để tiết kiệm chi, nhất là chi cho hội họp, công tác, mua sắm trang thiết bị đắt tiền để dành nguồn lực cho phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội và đầu tư phát triển trong điều kiện khó khăn. Đồng thời, Bộ Tài chính cũng phải tăng cường phối hợp hiệu quả giữa các bộ, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng liên quan trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Trong khi đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành, địa phương thường xuyên theo dõi, rà soát, tích cực tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; chủ động báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ tổ chức kiểm tra các bộ, ngành, địa phương chậm trễ trong giải ngân vốn đầu tư công, nhất là vốn ODA.

Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương đề xuất các chính sách hỗ trợ bổ sung cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2020.

Còn Bộ Công thương được Chính phủ yêu cầu cùng các bộ, ngành, địa phương triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển và cơ cấu lại các ngành công nghiệp, dịch vụ, nhất là công nghiệp hỗ trợ theo Nghị quyết số 115/NQ-CP của Chính phủ, khôi phục chuỗi cung ứng. Phối hợp, hướng dẫn các bộ, ngành triển khai hiệu quả chương trình hành động thực hiện Hiệp định EVFTA. Các bộ, ngành khẩn trương có văn bản hướng dẫn, cụ thể hóa để hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả lợi thế của Hiệp định EVFTA...

Hậu Lộc
Phiên bản di động