Tiêm filler mù mắt và những nỗi hận khi chọn nhầm cơ sở thẩm mỹ chui

Em bé 13 tuổi tiêm filler mù mắt là nạn nhân mới nhất của một cơ sở thẩm mỹ tại Yên Bái. Hiện nay các spa, thẩm mỹ viện không uy tín, người làm thủ thuật không được đào tạo bài bản, vật tư y tế không đảm bảo nguồn gốc... đang mọc lên như "nấm độc" sau mưa.
Bé gái 13 tuổi hoại tử mũi, mù mắt do tiêm filler nâng mũi tại thẩm mỹ chui Bị hoại tử vì bơm chất làm đầy tại các cơ sở không phép Nóng trong tuần: Thiếu nữ tử vong vì sốt xuất huyết, hoại tử vì tiêm filler nâng mũi Ngực người phụ nữ Hà Nội phình to gấp đôi sau tiêm filler

Liên tục xảy ra những tai biến đáng buồn của phẫu thuật thẩm mỹ

Trong vòng mấy năm trở lại đây, làm đẹp bằng cách tiêm filler (chất làm đầy) trở nên vô cùng phổ biến. Tuy nhiên, đã không ít trường hợp bị biến chứng vì tiêm filler ở các cơ sở thẩm mỹ không uy tín, dùng sản phẩm filler không rõ nguồn gốc. Cuối cùng, không những nhan sắc không được cải thiện mà nhiều chị em phụ nữ phải gánh hậu quả nặng nề.

Theo bác sĩ Thân Trọng Tùy, Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ươngTại Bệnh viện Da liễu Trung ương, hầu như ngày nào các bác sĩ cũng tiếp nhận các ca biến chứng do làm đẹp bằng cách tiêm filler. Các biến chứng thường gặp có thể kể đến như tắc mạch, hoại tử, đau nhức, mưng mủ, thậm chí có trường hợp mất hoàn toàn thị lực do tắc mạch.

nam doc trong nganh tham my moc tran lan khach hang lanh du
Bé gái 13 tuổi bị mù mắt phải do tiêm chất làm đầy để nâng mũi

Trường hợp ghi nhận gần đây nhất là bé gái 13 tuổi ở Yên Bái bị biến chứng nặng nề sau khi tiêm filler nâng mũi. Nạn nhân mất hoàn toàn thị lực mắt phải và hoại tử da nghiêm trọng. Theo thông tin từ gia đình, vào ngày 21/10, bé gái đã tìm đến 1 cơ sở spa quen biết ở Yên Bái để tiêm filler nâng mũi theo chế độ trả góp. Mang hi vọng làm đẹp, bé gái đã gửi gắm niềm tin cho nhân viên spa. Tuy nhiên, chỉ 30 phút sau khi tiêm, nạn nhân có các triệu chứng như đau mắt phải, giảm thị lực, đau đầu, buồn nôn,…

Đến 24h ngày 21/10, bệnh nhân mất thị lực hoàn toàn mắt phải và đau đầu. Bệnh nhân quay lại spa nhưng chưa được xử lý nên đã tới Bệnh viện Mắt Trung ương. Tại đây, nạn nhân được chẩn đoán bị mất hoàn toàn thị lực mắt phải, một số vùng da trên mặt và mũi bị hoại tử. Sau đó, nạn nhân được chuyển đến Bệnh viện Da liễu Trung ương để điều trị.

nam doc trong nganh tham my moc tran lan khach hang lanh du
Đừng để mình trở thành "chuột bạch" cho những cơ sở mới mở như này.

Hay một trường hợp cách đây không lâu, cô gái Hoàng T. L. (26 tuổi) ở Bắc Ninh đã bị mù mắt phải vĩnh viễn do tiêm filler tại một cơ sở thẩm mỹ ở Bắc Ninh. Qua quá trình thăm khám, bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai cho biết chị L. bị mù vĩnh viễn mắt bên phải do teo nhãn cầu kèm xuất huyết nội nhãn, giác mạc liệt dây III, IV, VI, nhồi máu não đa ổ.

Vào tháng 3/2019, Bệnh viện Da liễu Trung ương cũng tiếp nhận 1 trường hợp bị mù mắt do tiêm filler. Trường hợp này không cứu chữa được vì bệnh nhân tiêm filler nâng mũi ở Đài Loan (Trung Quốc), bị biến chứng nhưng không xử trí kịp thời. Phải mất 7 ngày để bệnh nhân trở về Việt Nam, khi đó mắt phải đã mất thị lực hoàn toàn.

Đừng đánh cược tính mạng cho phẫu thuật thẩm mỹ

Theo PGS.TS. Nguyễn Hữu Sáu - Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Da liễu Trung ương, tiêm filler là một thủ thuật thẩm mỹ đang ngày càng trở nên phổ biến đáp ứng nhu cầu làm đẹp ngày càng cao của con người. Tuy nhiên, để thực hiện thủ thuật tiêm filler, các bác sĩ phải được đào tạo chuyên sâu. Hiện nay các spa, thẩm mỹ viện không uy tín, người làm thủ thuật không được đào tạo bài bản, vật tư y tế không đảm bảo nguồn gốc làm tăng cao tỷ lệ biến chứng…

nam doc trong nganh tham my moc tran lan khach hang lanh du
Rất nhiều nạn nhân của cách làm đẹp bằng filler

Nhiều người mong muốn đẹp nhanh chóng, nghe theo lời dụ dỗ của các cơ sở thẩm mỹ không uy tín, thậm chí là các cơ sở hoạt động chui, không có giấy phép. Hiện nay, một số sản phẩm filler đã được cấp phép trong ngành làm đẹp, đảm bảo độ an toàn, hiệu quả. Tuy nhiên, các sản phẩm trôi nổi trên thị trường vẫn không thể kiểm soát được và nhiều trường hợp thương tâm đã xảy ra.

Biến chứng khi làm đẹp là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, những bác sĩ chuyên khoa về thẩm mỹ ở các cơ sở uy tín sẽ có cách xử lý, giảm thiểu rủi ro khi làm đẹp. Nếu muốn thay đổi vẻ ngoài, can thiệp nhan sắc bằng filler thì phải tìm đến các cơ sở uy tín, được cấp phép hành nghề. Các bác sĩ cũng khuyến cáo bệnh nhân cần chọn sản phẩm filler có nguồn gốc an toàn. Phụ nữ cần phải sáng suốt, đừng để “tiền mất tật mang”.

Cơ cơ sở thẩm mỹ chui mọc nhiều như "nấm độc" sau mưa

Trao đổi với PV Tuổi trẻ & Pháp luật, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng phòng Quản lý hành nghề y, dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) cho biết, trên địa bàn quản lý, hiện có hai loại hình cơ sở làm đẹp. Thứ nhất là phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ do Sở Y tế cấp phép, đồng thời quản lý trực tiếp; thứ hai là cơ sở chăm sóc sắc đẹp, như thẩm mỹ viện, spa, cơ sở chăm sóc da, massage... do UBND cấp quận, huyện cấp phép kinh doanh và quản lý.

nam doc trong nganh tham my moc tran lan khach hang lanh du
Dù không có giấy phép, không có chuyên môn về tiêm Filler, nâng mũi.. nhưng Thẩm mỹ viện Thúy Anh vẫn vô tư quảng cáo

Theo ông Trung, tại những phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ đã được cấp phép, chỉ được thực hiện các thủ thuật phẫu thuật thẩm mỹ ở vùng mặt, vùng cổ như: Nâng mũi, tạo má lúm đồng tiền, sửa sẹo, cắt mí, phun xăm… Còn các loại hình phẫu thuật thẩm mỹ can thiệp lớn như: Hút mỡ bụng, hút mỡ chân, tay, nâng ngực… phải được thực hiện tại các bệnh viện lớn. Đối với các cơ sở chăm sóc sắc đẹp do UBND cấp quận, huyện cấp phép không được phép thực hiện các kỹ thuật y tế mang tính xâm lấn cơ thể.

nam doc trong nganh tham my moc tran lan khach hang lanh du
TMV Quốc tế Nam Hàn hoạt động không phép

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn xảy ra tình trạng các cơ sở làm đẹp, spa tìm cách lách luật, với các tên gọi “mập mờ” thẩm mỹ viện cùng với những quảng cáo thổi phồng khó kiểm soát trên các trang mạng xã hội, khiến nhiều khách hàng lầm tưởng. Trường hợp điển hình Thẩm mỹ viện Quốc tế Thúy Anh, giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được Phòng Tài chính - Kế hoạch quận Hai Bà Trưng cấp, hoạt động cấp phép là dịch vụ làm đẹp cá nhân, chăm sóc da, phun xăm thẩm mỹ, cắt tóc, gội đầu, sơn sửa móng tay, móng chân… Thế nhưng, cơ sở này vẫn hoạt động hút mỡ, nâng ngực, nâng mũi “chui” một thời gian dài.

Đinh Linh - Phan Loan
Phiên bản di động