Tích cực tạo nguồn lực từ những quyết sách đúng đắn, kịp thời

Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm trước Nhân dân và cử tri Thủ đô, năm 2022, HĐND TP Hà Nội đã bám sát các chủ trương, định hướng, mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ TP, các Chương trình công tác của Thành ủy và thực tiễn của Thủ đô để quyết sách các vấn đề quan trọng của TP. Được xây dựng sát với những đòi hỏi cấp thiết của thực tiễn, mong muốn của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, nhiều Nghị quyết được HĐND TP ban hành đã dễ dàng đi vào thực tiễn cuộc sống, để lại dấu ấn đậm nét và phát huy tác dụng trên các lĩnh vực.
Quốc hội họp bất thường quyết định nhiều quyết sách cấp bách, đặc biệt là công tác nhân sự Kỳ họp phải thể hiện đậm nét những quyết sách sáng suốt về lập pháp và các vấn đề quan trọng của đất nước Cử tri và Nhân dân Hà Nội phấn khởi, tin tưởng vào những quyết sách kịp thời

Các chính sách hỗ trợ, tạo đà cho tăng trưởng

Năm 2022, Hà Nội thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh còn muôn vàn khó khăn, thách thức. Thành phố cần nhiều hơn giải pháp để tháo gỡ vướng mắc một cách thực chất, từng bước khơi thông, huy động mọi nguồn lực đảm bảo thực hiện được các mục tiêu. Trong đó, chìa khóa quan trọng vẫn là có thêm các chính sách để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phục hồi sản xuất, phát triển và đảm bảo đời sống an sinh cho người dân.

Tích cực tạo nguồn lực từ những quyết sách đúng đắn, kịp thời
Các kỳ họp tiếp tục được đổi mới theo hướng thực chất, hiệu quả

Trong bối cảnh đó, HĐND TP đã tổ chức 7 kỳ họp để xem xét các vấn đề quan trọng, cấp thiết của TP; Ban hành nhiều nghị quyết rất quan trọng, có tác động sâu rộng đến hiệu lực, hiệu quả của các cấp chính quyền, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội của TP.

Đáng kể đến, tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP tổ chức ngày 20/5/2022, HĐND TP đã xem xét, thảo luận, thông qua Nghị quyết về việc bố trí, cân đối vốn cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Tại kỳ họp thứ 7 tổ chức từ ngày 5-8/7/2022, HĐND TP đã xem xét, thảo luận và thông qua 16 báo cáo, 1 nghị quyết thường kỳ và 14 nghị quyết chuyên đề. Trong đó nhiều nội dung quan trọng như: Định hướng, quan điểm về dự thảo Đề án phân cấp quản lý Nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn TP; Cập nhật, điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công và kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2022; Tiến độ công tác đấu giá quyền sử dụng đất; Chương trình phát triển nhà ở thành phố; Thông qua danh mục các cơ sở nhà, đất di dời do không phù hợp quy hoạch…

Hay kỳ họp thứ 9 tổ chức vào ngày 12/9/2022, HĐND TP đã xem xét, biểu quyết thông qua 9 nghị quyết chuyên đề, trong đó có nhiều nội dung rất quan trọng, tác động sâu rộng đến phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, như: Phân cấp quản lý nhà nước và ủy quyền trên địa bàn TP; Nghị quyết về Kế hoạch đầu tư công và phê duyệt chủ trương, điều chỉnh chủ trương một số dự án đầu tư công của TP; Nghị quyết về mức hỗ trợ trong lĩnh vực y tế và hỗ trợ mức thu học phí năm học 2022-2023...

Tích cực tạo nguồn lực từ những quyết sách đúng đắn, kịp thời
Nhiều nghị quyết quan trọng được thông qua đã tác động tới công tác điều hành của chính quyền và an sinh xã hội

Chỉ nhìn các nội dung của 3 kỳ họp trên cũng đủ thấy, những vấn đề quan trọng của Thủ đô đã được đưa ra bàn thảo, xem xét kỹ lưỡng như thế nào. Nhiều vấn đề bức thiết đã được HĐND TP cho ý kiến và ban hành nghị quyết thực hiện một cách kịp thời.

Đáng phải kể đến là chủ trương bố trí, cân đối vốn cho dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội từ nguồn vốn Ngân sách TP khoảng 23.524 tỷ đồng, trong đó: Giai đoạn 2021 - 2025 là 19.477 tỷ đồng; Giai đoạn 2026 - 2030 là 4.047 tỷ đồng. Dự án có vai trò quan trọng trong liên kết vùng, góp phần mở rộng không gian, tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Tây TP.

Việc HĐND TP sớm thống nhất chủ trương bố trí vốn cho dự án khiến người dân rất vui mừng, phấn khởi, kỳ vọng sẽ sớm khắc phục tình trạng quá tải khu vực Vành đai 3 và làm thay đổi diện mạo hệ thống giao thông vành đai ngoài nội đô vốn không có nhiều khởi sắc những năm qua. Đến nay, cùng với các cấp ngành TP, người dân các huyện ngoại thành có dự án đi qua, đang nỗ lực cùng chính quyền thực hiện các nhiệm vụ liên quan. Hà Nội cơ bản đang đảm bảo đúng tiến độ dự án.

Hay như Nghị quyết số 18-NQ/HĐND thông qua Chương trình phát triển nhà ở trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030 đã thống nhất các mục tiêu đến năm 2030, 100% khu công nghiệp, khu chế xuất có nhà ở xã hội phục vụ người lao động; Diện tích sàn nhà ở bình quân đầu người tăng từ 27m2 hiện nay lên 32m2. Thành phố sẽ xây mới gần 20 triệu m2 sàn nhà ở thương mại, mỗi căn hộ có diện tích tối thiểu 40m2… Từ trước và sau khi nghị quyết được ban hành, nhiều người lao động nghèo không ngừng gửi gắm kỳ vọng vào chương trình này, một ngày không xa sẽ mua được những căn hộ nhỏ như mơ ước.

Tích cực tạo nguồn lực từ những quyết sách đúng đắn, kịp thời
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại kỳ họp thứ 10

Cùng với việc xem xét ban hành các nghị quyết, 7 kỳ họp của HĐND TP trong năm qua tiếp tục được đổi mới theo hướng thực chất, hiệu quả. Chương trình kỳ họp được sắp xếp khoa học, dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận tại tổ và tại hội trường nhằm phát huy tối đa kinh nghiệm, trí tuệ của các đại biểu, lan tỏa không khí mới, thực chất và hiệu quả hơn trong hoạt động nghị trường. Các phiên chất vấn của HĐND TP diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, nghiêm túc, thực chất, trách nhiệm và hiệu quả. Kết quả phiên chất vấn đã cho thấy các vấn đề được HĐND TP lựa chọn chất vấn là “trúng và đúng”, quan trọng, thiết thực, tác động lớn và phù hợp với thực tiễn đặt ra cho TP, đáp ứng nguyện vọng, sự mong mỏi của cử tri và Nhân dân

Bám sát tới cùng các vấn đề dân sinh bức xúc

Để đảm bảo những quyết sách mang lại hiệu quả trong thực tiễn, bám sát diễn biến tình hình trên địa bàn TP và chỉ đạo của Thành ủy, Thường trực HĐND TP Hà Nội đã thực hiện hiệu quả công tác giám sát theo hướng tăng cường giám sát thực địa, đặc biệt ở những địa bàn không tổ chức HĐND phường; Đồng thời chủ động phối hợp với Đoàn ĐBQH TP, mời đại biểu Quốc hội ứng cử trên địa bàn tham dự vừa phát huy được trí tuệ của đại biểu, vừa cung cấp thông tin, tạo tiếng nói thống nhất, hiệu quả hơn trên diễn đàn dân cử...

Năm 2022, HĐND TP đã tiến hành 2 cuộc giám sát chuyên đề, 4 cuộc giám sát liên quan tới xử lý rác thải và trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri; Tổ chức 2 phiên giải trình liên quan tới các vấn đề dân sinh như: Quản lý thiết chế văn hóa và quản lý đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong khu đô thị... phù hợp với thực tiễn, đáp ứng kỳ vọng của Nhân dân.

Cùng với hoạt động giám sát, giải trình các vị đại biểu HĐND TP đã tiến hành tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp thường lệ tại các đơn vị bầu cử theo đúng quy định. Bên cạnh đó, một số tổ đại biểu HĐND TP đã tiến hành các buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề đối với những nội dung dự kiến xem xét tại kỳ họp HĐNN TP, các vấn đề bức xúc của địa phương.

Toàn bộ các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được tổng hợp đầy đủ, chuyển tới UBND TP và các cơ quan có thẩm quyền để báo cáo trả lời, giải quyết cụ thể; Được xem xét, chuyển tải thành các nội dung phục vụ chất vấn, giải trình, giám sát của HĐND TP; Đồng thời, tổng hợp thành cơ sở dữ liệu để phục vụ các hoạt động kỳ họp, tiếp xúc cử tri, thẩm tra, giám sát theo thẩm quyền, đảm bảo đúng vai trò đại diện cho quyền lợi, ý chí của cử tri và Nhân dân.

Tích cực tạo nguồn lực từ những quyết sách đúng đắn, kịp thời
Hoạt động giám sát của HĐND TP được đẩy mạnh, tăng cường giám sát thực địa

Tại kỳ họp thứ 10, kỳ họp cuối năm của HĐND TP Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, năm 2022, Hà Nội đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ, cơ bản và toàn diện trên mọi mặt về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Có được những thành tựu trên có sự đóng góp của HĐND TP. Trong đó, HĐND TP đã nắm bắt, lựa chọn đúng và trúng những vấn đề quan trọng, bức xúc được đông đảo cử tri, dư luận xã hội quan tâm để ban hành Nghị quyết, đồng thời, đôn đốc kiểm tra, giám sát, tái giám sát, đảm bảo các nghị quyết đi vào cuộc sống.

Thực tế cho thấy, những năm qua, nhiều chính sách mới của TP sau khi được HĐND TP thông qua đã phát huy hiệu quả, tạo ra chuyển biến tích cực để chất lượng cuộc sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao; Khắc phục được những yếu kém, trì trệ, tạo đà cho sự phát triển... Với tinh thần đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động theo hướng chủ động, khoa học, linh hoạt, cử tri kỳ vọng, năm 2023, những nghị quyết quan trọng được HĐND TP thông qua sẽ tiếp tục mang lại hiệu quả trong cuộc sống...

Hạnh Nguyên
Phiên bản di động