Tỉ lệ phát hiện người bệnh phong mới ở Việt Nam giảm đều qua các năm

Việt Nam đã đạt được tiêu chuẩn loại trừ bệnh phong của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từ năm 1995 với tỷ lệ lưu hành là 0,9/10.000 dân số.
Cấp cứu bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp có bất thường giải phẫu động mạch vành Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị nấm xoang bướm gây u nhầy to xâm lấn nội sọ Đảm bảo khám chữa bệnh, phòng dịch COVID-19 dịp Quốc khánh 2/9

Hiện nay tỉ lệ phát hiện người bệnh phong mới giảm đều qua các năm, tuy nhiên đây vẫn là căn bệnh truyền nhiễm, tiềm ẩn nguy cơ lây lan.

PGS.TS Lê Hữu Doanh, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, trong năm 2022, cả nước phát hiện 50 trường hợp mắc mới căn bệnh này. Đáng chú ý, người bệnh phong thường đi khám ở nhiều chuyên khoa, nhiều cơ sở điều trị khác nhau rồi mới đến chuyên khoa da liễu. Do đó đa số các trường hợp phát hiện bệnh muộn.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Một số trường hợp khác được phát hiện ở nơi đô thị đông dân cư nên khó khăn trong việc tìm rõ nguồn lây, khoanh vùng tiếp xúc, điều trị.

Trong nhiều năm qua, Chương trình Phòng, chống bệnh phong ở nước ta đạt nhiều kết quả tích cực, đã đưa những tiến bộ y học (trong đó có thuốc đa hóa trị liệu) vào điều trị giúp cứu chữa cho hàng chục nghìn người bệnh phong thoát khỏi dị hình tàn tật và những biến chứng của căn bệnh này.

Người dân cũng đã không còn sợ sệt và kỳ thị bệnh nhân phong. Quan niệm sai lầm về bệnh phong coi đây là bệnh cùi, bệnh hủi… không còn trầm trọng như trước đây. Đặc biệt, người dân khi nghi ngờ mắc bệnh phong đã tự tìm đến cơ sở y tế để điều trị thay vì bỏ điều trị, giấu bệnh như xưa.

Tuy nhiên theo các chuyên gia y tế, người bệnh phong vẫn là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội do gánh nặng bệnh tật, nhất là những di chứng, dị hình tàn tật thể hiện rõ trên cơ thể.

Có 3 điểm cần lưu ý ở bệnh phong gồm: Bệnh phong là bệnh truyền nhiễm, mức độ lây lan chậm, thời gian ủ bệnh có thể 5 năm đến 10 năm sau khi tiếp xúc với nguồn lây mới có biểu hiện bệnh; Nguồn lây bệnh chủ yếu của bệnh phong là qua đường hô hấp và tiếp xúc qua da, tuy nhiên, khả năng lây lan bệnh phong khó hơn so với các bệnh truyền nhiễm khác; Khi phát hiện được người bệnh phong thì ngay từ liều thuốc điều trị đầu tiên đã có thể cắt đứt nguồn lây của bệnh, việc khống chế bệnh lây lan là hoàn toàn có thể.

Chính vì vậy, khám, phát hiện sớm ca bệnh phong mới là rất cần thiết. Một số dấu hiệu điển hình của bệnh phong như: Tổn thương da thay đổi màu sắc (trắng, thẫm, hồng...) hoặc các mảng đỏ, u da kèm theo có rối loạn/giảm mất/cảm giác (nóng, lạnh, đau, xúc giác), bề mặt tổn thương thường khô, bóng. Dáy tai dày, bóng, rụng lông mày. Tê bì, mất cảm giác tay, chân.

PGS.TS Lê Hữu Doanh cho biết thêm, việc phát hiện sớm người bệnh phong và điều trị ngay thì nguồn lây gần như bị cắt đứt. Sau khi người bệnh kết thúc giai đoạn điều trị thì trong 3-5 năm tiếp theo, bệnh nhân và người xung quanh họ vẫn nằm trong diện giám sát nguồn lây để kịp thời phát hiện sớm ca mắc.

Phương Thu
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động