Thường vụ Quốc hội đề nghị không để xảy ra các cú sốc với nền kinh tế

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ điều hành kịp thời và hiệu quả, linh hoạt các chính sách đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, không để xảy ra các cú sốc, ảnh hưởng tới đời sống Nhân dân và sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu…
Việt Nam hoan nghênh Hoa Kỳ xem xét công nhận quy chế kinh tế thị trường INFOGRAPHIC kinh tế - xã hội tháng 4/2024: Tiếp tục xu hướng tích cực!

Ngày 13/5, phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2023; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm

Báo cáo thẩm tra đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2024, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu rõ, năm 2023 nước ra đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ bản đạt được kết quả tích cực, có 10/15 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt Kế hoạch đề ra.

Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn cơ bản được bảo đảm, giải ngân vốn đầu tư công và xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông được đẩy mạnh là những thành tựu nổi bật, tạo tiền đề cho quá trình phục hồi tăng trưởng và phát triển kinh tế.

Thường vụ Quốc hội đề nghị không để xảy ra các cú sốc với nền kinh tế
Quang cảnh phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Về tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2024, Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh cho biết, ngay từ đầu năm, Quốc hội đã tổ chức lỳ họp bất thường lần thứ 5 để xem xét những nội dung quan trọng, trong đó đã sửa đổi, thông qua Luật Đất đai và Luật Các tổ chức tín dụng; Chính phủ, Thủ tướng đã sát sao chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Nhờ đó, tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. GDP quý I ước tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023, cao nhất trong quý I từ năm 2020 đến nay và vượt kịch bản tại Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ.

Công tác bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm, thực hiện kịp thời. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, thông tin tuyên truyền tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, diễn biến tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2024 cũng bộc lộ những khó khăn, thách thức.

Cân bằng mục tiêu tăng trưởng và kiểm soát lạm phát

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2024.

Thường vụ Quốc hội đề nghị không để xảy ra các cú sốc với nền kinh tế
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận nội dung phiên họp.

Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ quan tâm, có những giải pháp để ổn định thị trường vàng, công tác quản lý giá vé máy bay, công tác phòng cháy chữa cháy. Đồng thời quan tâm tới vấn đề lừa đảo qua mạng xảy ra trong thời gian qua; có chính sách phát triển thể thao, đặc biệt là thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp…

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận và đánh giá cao công các điều hành của Chính phủ, sự nỗ lực quyết tâm của các bộ, ngành, địa phương triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Mặc dù gặp nhiều thách thức nhưng kinh tế - xã hội của nước ta đã đạt nhiều điểm sáng, năm 2023 hoàn thành 10/15 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội. GDP quý I/2024 ước tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023, cao nhất trong quý I từ năm 2020 đến nay và vượt kịch bản tại Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị Chính phủ có giải pháp đảm bảo cung ứng điện, đặc biệt sớm hoàn thành đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối đồng bộ với hệ thống điện quốc gia, không để xảy ra tình trạng thiếu điện cho sinh hoạt và sản xuất.

Lãnh đạo Quốc hội quan tâm chỉ đạo, theo dõi sát sao diễn biến thị trường vàng trong nước và thế giới, có phương án điều hành linh hoạt tỷ giá ngoại tệ để cân bằng mục tiêu tăng trưởng và kiểm soát lạm phát, làm tốt công tác dự báo, tăng cường công tác thanh tra, kiểm toán…

Kết luận nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự báo từ nay đến hết năm 2024, tình hình kinh tế xã hội còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ cần tiếp tục triển khai hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2024.

Đồng thời, Chính phủ cũng cần lưu ý bám sát tình tình trong nước và thế giới, điều hành kịp thời và hiệu quả, linh hoạt các chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, nâng cao năng lực phân tích, dự báo… thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, không để xảy ra các cú sốc, ảnh hưởng tới đời sống Nhân dân và sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu…

Hậu Lộc
Phiên bản di động