Thường trực Chính phủ: Đặt mình vào địa vị của doanh nghiệp để giải quyết khó khăn

Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chung sức đồng lòng với doanh nghiệp vượt qua thách thức, chia sẻ khó khăn...
Kiến nghị gỡ khó cho đợt cao điểm đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp Thủ tướng: Chống sách nhiễu, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo số kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị làm việc với doanh nghiệp Nhà nước trên phạm vi toàn quốc về các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển.

Thường trực Chính phủ đánh giá cao các doanh nghiệp Nhà nước đã có những đóng góp vào kết quả chung của đất nước thời gian qua, đồng thời cũng chia sẻ với những khó khăn, thách thức doanh nghiệp Nhà nước đang phải đối mặt do tình hình trong nước và thế giới.

Hội nghị cùng thống nhất đưa ra thông điệp là: Chung sức đồng lòng, tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, đẩy mạnh đầu tư phát triển, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Tinh thần là hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, Nhân dân và doanh nghiệp, rủi ro chia sẻ, không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm cho doanh nghiệp.

Trong thông báo kết luận, Thường trực Chính phủ yêu cầu doanh nghiệp Nhà nước cần phát huy tối đa nguồn lực đang nắm giữ (với 3,8 triệu tỷ đồng tài sản, đóng góp 29% vào GDP của đất nước) để tập trung phát triển trên tất cả các lĩnh vực, đóng vai trò dẫn dắt, tiên phong, góp phần thúc đẩy tăng trưởng của doanh nghiệp và nền kinh tế.

Thường trực Chính phủ: Đặt mình vào địa vị của doanh nghiệp để giải quyết khó khăn
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước về các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển. Ảnh: VGP

Đồng thời, doanh nghiệp Nhà nước cần đi đầu trong đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, tập trung chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, những ngành mới nổi, tập trung cho phát triển bền vững của đất nước.

Trong khi đó, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, cơ quan đại diện chủ sở hữu phải đồng hành, kề vai sát cánh cùng doanh nghiệp. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, nhất là hệ thống pháp luật để tháo gỡ khó khăn, huy động, phát huy nguồn lực của Nhà nước để dẫn dắt mọi nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển. Hoàn thiện thể chế trên tinh thần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa thủ tục hành chính, góp phần tháo gỡ khó khăn, cắt giảm chi phí đầu vào, chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp.

Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành chính, phân cấp phân quyền, tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp, cùng với doanh nghiệp Nhà nước triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm nêu trên.

Đặc biệt, các bộ, ngành, địa phương phải đặt mình vào địa vị của doanh nghiệp để giải quyết khó khăn, chung sức đồng lòng với doanh nghiệp vượt qua thách thức, chia sẻ khó khăn, khích lệ, khuyến khích những người làm đúng, làm tốt và cương quyết xử lý những người vi phạm, nhũng nhiễu, tiêu cực, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm…

Thường trực Chính phủ yêu cầu phải có những đề xuất những cơ chế, chính sách khuyến khích, bảo vệ, tạo động lực, truyền cảm hứng cho những người dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung, tinh thần xây dựng chính sách là không cầu toàn, không nóng vội.

Hậu Lộc
Phiên bản di động