Thuduc House bị xử phạt, truy thu thuế gần 400 tỷ đồng

Thuduc House vừa bị ngành Thuế xử phạt, truy thu thuế 396,3 tỷ đồng. Việc này được nhận định là gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, tác động xấu đến giá cổ phiếu của doanh nghiệp.
Tổng giám đốc Thủ Đức House bị phạt vi phạm báo cáo giao dịch cổ phiếu Thủ Đức House hoàn tất nộp phạt thuế hơn 7,3 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) vừa có thông báo chính thức về các kết luận thanh tra thuế của Cục Thuế TP HCM.

Theo đó, Thuduc House cho biết, ngày 29/12/2020, công ty đã nhận được hai Quyết định 5438 và 5439 của Cục Thuế TP HCM, bao gồm thông báo áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính và đề nghị thu hồi số tiền hoàn thuế giá trị gia tăng xuất khẩu đã hoàn của kỳ thanh tra năm 2018 và tháng 6 - 12/2019 là 396,3 tỷ đồng.

Cụ thể, với kỳ thanh tra 2018, Cục Thuế TP HCM thu hồi số thuế giá trị gia tăng đã hoàn là gần 110 tỷ đồng và tiền phạt chậm nộp hơn 27 tỷ đồng. Đối với kỳ thanh tra tháng 6-12/2019, số tiền thu hồi là 221,6 tỷ đồng và tiền phạt chậm nộp 37,8 tỷ đồng.

Thuduc House bị xử phạt, truy thu thuế gần 400 tỷ đồng
Ảnh minh họa

Trong thông báo, Thuduc House cho biết, trong bối cảnh hiện nay, các quyết định của Cục Thuế TP HCM đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của công ty và gây tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư, các cổ đông, làm tác động xấu đến giá cổ phiếu.

Đồng thời, những nhận định và quyết định của cơ quan thuế cũng tạo áp lức rất lớn lên hoạt động kinh doanh của công ty và có thể dẫn đến rủi ro thanh khoản, tài chính, có khả năng tạo ra khủng hoảng và trực tiếp tác động đến tâm lý làm việc, đời sống của nhân viên Thuduc House.

Thuduc House cho biết, năm 2018, công ty ký hợp đồng mua bán hàng hóa linh kiện điện tử trong nước và sau đó xuất khẩu hàng hóa đó cho các đối tác nước ngoài. Một số hồ sở hoàn thuế giá trị gia tăng của mặt hàng này năm 2018 đã được Cục Thuế TP HCM tiến hành kiểm tra trước khi hoàn thuế sau.

Đặc biệt kỳ hoàn thuế từ tháng 4-12/2018 đã được Cục Thuế TP HCM tiến hành thanh tra sau khi hoàn thuế và đã được công bố kết luận thanh tra ngày 17/9/2019 và quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 17/9/2019. Công ty đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ liên quan theo quy định.

Năm 2019, đối với các kỳ hoàn thuế từ tháng 1 - 6/2019, Cục Thuế TP HCM đã ban hành quyết định số 1820/QĐ-CT-TT về việc thanh tra sau hoàn thuế giá trị gia tăng vào ngày 7/9/2020.

Đồng thời, ngày 25/9/2020, Cục Thuế TP HCM ban hành thông báo yêu cầu cung cấp lại thông tin, tài liệu, phục vụ công tác thanh tra cho các kỳ hoàn thuế của kỳ tháng 4 - 12/2018 mà trước đó đã được ban hành kết luận thanh tra cũng như quyết định xử phạt hành chính.

Thuduc House khẳng định, trong suốt quá trình thanh tra, kiểm tra, công ty đã nhiều lần trình bày rõ ràng các ý kiến không đồng ý với toàn bộ các nội dung mà Cục Thuế TP HCM đưa ra trong các biên bản làm việc và kết luận thanh tra. Ngoài ra, công ty cũng đã gửi kèm các văn bản giải trình và có ý kiến về các kết luận của cơ quan thuế. TDH đã tiến hành các thủ tục khiếu nại/khởi kiện liên quan đến các quyết định trên.

Bên cạnh đó, Thuduc House các quyết định xử lý vi phạm của Cục Thuế TP HCM không đúng bản chất hoạt động kinh doanh và không đảm bảo tính khách quan với tài liệu, hồ sơ doanh nghiệp cung cấp.

Trên cơ sở đó, Thuduc House cho biết đang tiến hành các thủ tục khiếu nại/khởi kiện liên quan đến các quyết định trên và sẽ cập nhật thông tin chính thức khi có kết luận cuối cùng của quá trình khiếu nại/khởi kiện theo quy định.

Tháng 9/2019, Cục Thuế TP HCM cũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Thuduc House.

Theo đó, qua thanh tra thuế năm 2017, 2018, ngành thuế TP HCM phát hiện Thuduc House đã kê khai sai thuế giá trị gia tăng nhưng không dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp; kê khai sai thuế thu nhập doanh nghiệp dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp.

Với hành vi trên, Thuduc House bị xử phạt hành chính 1,2 đồng; đồng thời bị truy thu thuế số tiền 6 tỷ đồng và số tiền chậm nộp thuế 30,8 triệu đồng cùng với 85,7 triệu đồng tiền điều chỉnh giảm khấu trừ thuế giá trị gia tăng qua thanh tra.

Văn Huy
Phiên bản di động