Thực hư thông tin ăn quả vải thổi lên nồng độ cồn

Gần đây trên một số trang mạng xã hội xuất hiện thông tin có người ăn hoa quả trong đó có vải thiều bị vi phạm lỗi về nồng độ cồn điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Thông tin trên đã và đang gây hoang mang trong dư luận, vậy thực hư chuyện này ra sao?
Bắc Giang thu về hơn 6.780 tỷ đồng từ quả vải thiều năm 2022 Bài 4: “Đường dài” cho quả vải thiều Bắc Giang Người dân Singapore “phải lòng” vải thiều Việt Nam

Vừa qua trên mạng xã hội facebook, một tài khoản cá nhân chia sẻ bài viết với nội dung: Một người sau khi ăn vài quả vải khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông bị lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn, kết quả máy báo vi phạm ở mức 0,057 mg/lít khí thở. Đáng nói là tài khoản này khẳng định, trước đó người đàn ông không hề sử dụng rượu bia. Do vậy nghi ngờ nguyên nhân thổi lên nồng độ cồn là do ăn vải.

Trước thông tin trên, nhiều người không khỏi hoang mang về vấn đề trên.

Thực hư thông tin ăn quả vải thổi lên nồng độ cồn
Người dân đi tiêu thụ vải thiều tại Lục Ngạn (Bắc Giang). Ảnh:Trần Văn Phúc

Theo ghi nhận tại huyện Lục Ngạn, địa phương thủ phủ vải thiều của cả nước, thời gian qua lực lượng cảnh sát giao thông, ngoài việc đảm bảo phân luồng tạo thuận lợi cho việc tiêu thụ vải thiều còn tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn. Tuy nhiên, theo đơn vị này, từ trước đến nay chưa phát hiện bất cứ trường hợp nào vi phạm về nồng độ cồn mà nguyên nhân là do ăn hoa quả, cụ thể là do ăn vải thiều.

Đại uý Dương Hồng Anh, Phó đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Lục Ngạn cho biết: 100% trường hợp về nồng độ cồn khi CSGT xử lý thì người vi phạm đều công nhận mình có sử dụng rượu bia. Thời gian qua, chưa ghi nhận một trường hợp nào ăn quả vải mà đo lên nồng độ cồn.

Thực hư thông tin ăn quả vải thổi lên nồng độ cồn
Anh Tô Thái Hoàng thổi đo nồng độ cồn sau khi ăn quả vảii. Ảnh cắt clip BGTV

Anh Tô Thái Hoàng, lái xe chở quả vải đi tiêu thụ cho biết: “Ăn quả vải thì làm làm gì có nồng độ cồn được. Uống rượu bia mới có thôi. Mình ăn suốt, đi không có vấn đề gì”. Nhiều người dân cũng khẳng định, đã ăn vải thiều thường xuyên nhưng không có trường hợp bị vi phạm về nồng độ cồn khi bị kiểm tra.

Cùng với đó lực lượng công an thực thi pháp luật ở tỉnh Bắc Giang cũng chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm như vậy, đồng thời khẳng định, sẽ có cách giải quyết phù hợp nếu có.

Thực hư thông tin ăn quả vải thổi lên nồng độ cồn
Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên địa bàn huyện Lục Ngạn (ảnh cắt clip BGTV)

Thượng tá Nguyễn Văn Duân, Trưởng Công an huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) cho biết: Thời gian vừa qua có một số thông tin là người dân tham gia giao thông mà có ăn quả vải, khi bị lực lượng chức năng kiểm tra thfi có nồng độ cồn. Tuy nhiên từ trước đến nay chúng tôi chưa phát hiện trường hợp nào như vậy, cũng chưa nhận được phản ánh nào của người dân. Tuy nhiên, qua câu chuyện này cũng khuyến cáo bà con Nhân dân tham gia giao thông cũng không nên tin vào thông tin này, gây hoang mang cũng như ảnh hưởng đến việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của lực lượng chức năng và việc tiêu thụ, chế biến quả vải của bà con trong huyện.

Ngay sau đó, phóng viên cũng đã làm một phép thử: Ăn quả vải thiều Lục Ngạn và yêu cầu lực lượng CSGT thổi nồng độ cồn tại chỗ. Tuy nhiên, cả hai lần đo, kết quả đều cho thấy 0mg/lít khí thở. Đây là minh chứng cụ thể, rõ ràng nhất cho rằng việc ăn vải thiều có nồng độ cồn trong hơi thở là không có cơ sở thực tế.

Hiện đang là giai đoạn chính vụ thu hoạch vải thiều, những thông tin chưa được kiểm chứng, nếu được lan truyền có thể gây ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ vải thiều. Do vậy, người dân cần hết sức thận trọng trước những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội.

Thực tế, thời gian qua, rất nhiều tài khoản cá nhân đã lợi dụng mạng xã hội để cung cấp thông tin sai sự thật. Căn cứ Điểm a, Khoản 1, Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, nhiều trường hợp như vậy đã bị xử phạt 7,5 triệu đồng/trường hợp, buộc xoá và đính chính thông tin đã đăng tải.
Minh Tường
Phiên bản di động