Thủ tướng yêu cầu kịp thời gỡ “tắc” tiêu thụ nông sản cho Bắc Giang

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương tập trung chỉ đạo, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho tỉnh Bắc Giang trong việc lưu thông, tiêu thụ nông sản.
Nông sản Bắc Giang, Hải Dương được ưu tiên cấp chứng nhận xuất xứ xuất khẩu Bộ Công thương ra chỉ thị gỡ “tắc” cho xuất khẩu, tiêu thụ nông sản Bộ Công thương cam kết cùng Bắc Giang “giải cứu” nông sản

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công thương khảo sát thực tế và trực tiếp làm việc với tỉnh Bắc Giang để hỗ trợ xây dựng kế hoạch thu mua, tiêu thụ quả vải; bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi nhất, ưu tiên tối đa cho hoạt động thu mua, phân phối, tiêu thụ mặt hàng quả vải; đẩy mạnh triển khai các hoạt động kết nối, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.

Đồng thời, Bộ Công thương cũng được giao phối hợp chặt chẽ với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để xe chở quả vải và nông sản của tỉnh Bắc Giang lưu thông ra vào các tỉnh, thành phố; đồng thời bảo đảm yêu cầu công tác phòng chống dịch bệnh theo quy định.

Cách đây ít ngày, xét đề nghị của UBND tỉnh Bắc Giang về việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cũng đã có ý kiến giao các Bộ liên quan và UBND các tỉnh phối hợp hỗ trợ, tháo gỡ.

Theo đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo các Bộ: Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Y tế, Thông tin và Truyền thông; các Bộ, cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường tổ chức hướng dẫn, truyền thông, kịp thời phối hợp hỗ trợ, tháo gỡ cho các địa phương có khó khăn trong việc lưu thông, tiêu thụ nông sản do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đồng thời bảo đảm yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Thủ tướng yêu cầu kịp thời gỡ “tắc” tiêu thụ nông sản cho Bắc Giang
Bắc Giang đang vào vụ thu hoạch vải thiều. Ảnh: Hoàng Duy.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản cụ thể, phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành, địa phương liên quan, các hiệp hội ngành hàng, thông tin, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã, người nông dân kết nối, thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Trong khi đó, các địa phương có cửa khẩu xuất khẩu lượng lớn hàng nông sản (Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh…) phối hợp với các Bộ, ngành chức năng thông tin, hỗ trợ tỉnh Bắc Giang cũng như các địa phương khác tổ chức vận chuyển, lưu thông hàng hóa đảm bảo an toàn và thuận lợi, nhất là đối với các mặt hàng nông sản có sản lượng lớn đang vào vụ thu hoạch.

Trước đó, ngày 25/5, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên và lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã họp trực tuyến bàn về giải pháp góp phần cùng Bắc Giang tiêu thụ các nông sản tới vụ; giải pháp để chống đứt gãy chuỗi cung ứng các sản phẩm thiết yếu.

Về việc tiêu thụ nông sản, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, tỉnh Bắc Giang không nên quá phụ thuộc vào một thị trường xuất khẩu truyền thống, cần tập trung tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa. Điều này có ý nghĩa quan trọng, không chỉ trong năm nay mà còn trong thời gian tới.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị tỉnh Bắc Giang lưu ý, theo quy định hướng dẫn thu mua, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, Bắc Giang nên cử một đầu mối là Sở Công thương hay một đơn vị trực thuộc cấp các giấy tờ chứng nhận theo quy định về phòng, chống dịch đối với nông sản, giúp cho sản phẩm thuận lợi qua các tỉnh, thành phố và tiêu thụ trong thời gian sớm nhất, tránh bị ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Tương tự, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cũng khẳng định quan điểm của Bộ Công thương là việc hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang hay Hải Dương, hỗ trợ bà con nông dân, đã, đang và sẽ luôn luôn là ưu tiên số một của Bộ.

Theo đó, Bộ Công thương sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương, trên tất cả các kênh để bảo đảm tiêu thụ hết sản phẩm cho người nông dân. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu đặc biệt chú ý xây dựng quy trình xuất khẩu theo đường chính ngạch.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các thương nhân Trung Quốc không thể nhập cảnh vào vùng vải để thu mua, Bộ sẽ hỗ trợ Bắc Giang tiếp tục chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ địa phương và các doanh nghiệp triển khai ngay các biện pháp bảo đảm nguồn cung lưu thông thông suốt các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống dân sinh và cung ứng nguyên liệu đầu và tiêu thụ các sản phẩm đầu ra.

Trong đó, ông Diên yêu cầu Cục Xúc tiến thương mại chủ trì phối hợp với Vụ Thị trường Châu Á-Châu Phi và các đơn vị liên quan tham mưu lãnh đạo Bộ phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các sở, ban ngành và các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản sản xuất, kinh doanh thực hiện hình thức thu mua, tiêu thụ online và sẽ nhận hàng tại các cửa khẩu.

Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng giao Cục Xuất nhập khẩu phối hợp với các Vụ thị trường nước ngoài làm việc với các Bộ, ngành liên quan đề xuất phương hướng hỗ trợ duy trì các thị trường xuất khẩu truyền thống, xử lý vướng mắc trong quá trình thông quan hàng hóa tại biên giới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác lưu thông hàng hóa, nhất là thị trường Trung Quốc.

Các Vụ thị trường nước ngoài cũng phải khẩn trương huy động tối đa nguồn lực và sự vào cuộc của các Thương vụ nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của các địa phương trên cả nước nói chung và Bắc Giang nói riêng, đặc biệt quả vải thiều niên vụ 2021. Ngoài các thị trường truyền thống, các Vụ thị trường nước ngoài cần mở rộng thêm các thị trường khác như thị trường có các loại nông sản ôn đới.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công thương cũng yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại và Sở Công thương tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh triển khai các hoạt động hỗ trợ địa phương quảng bá, xúc tiến tiêu thụ quả vải thiều qua trên môi trường số, đặc biệt là trên các sàn thương mại điện tử, các phiên giao thương trực tuyến với các thị trường xuất khẩu tiềm năng.

“Bộ Công thương cam kết sẽ làm hết sức trong chức năng nhiệm vụ của mình để giúp kết nối cung ứng hàng hóa thiết yếu cho Bắc Giang trong mọi hoàn cảnh”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

Trong khi đó, ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, năm 2021, diện tích vải thiều toàn tỉnh là 28.100 ha, sản lượng ước đạt 180.000 tấn (tăng khoảng 15.000 tấn so với năm 2020), trong đó vải chín sớm 6.050ha, sản lượng ước 45.000 tấn; vải thiều chính vụ diện tích 22.050ha, sản lượng ước đạt 135.000 tấn. Thời gian thu hoạch dự kiến đối với vải chín sớm sẽ tập trung thu hoạch rộ 20/5-10/6/2021; vải chính vụ sẽ thu hoạch rộ từ 10/6-20/7/2021.

Ông Lê Ánh Dương khẳng định, vải thiều Bắc Giang có chất lượng vượt trội, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, được trồng trọt, chăm sóc ở “vùng vải an toàn dịch bệnh”, không bị tác động Covid-19, thị trường trong và ngoài nước có thể yên tâm tin dùng.

Tuy nhiên, dù được trồng trong vùng vải an toàn dịch bệnh, song việc lưu thông tiêu thụ vải thiều còn gặp khó khăn. Do đó, Bắc Giang mong muốn các tỉnh, thành phố tạo điều kiện cho nông sản Bắc Giang nói chung và vải thiều nói riêng được lưu thông tiêu thụ khi đảm bảo các điều kiện về an toàn dịch bệnh.

Một trong những bạn hàng truyền thống của vải thiều Bắc Giang là những đội thương lái từ Trung Quốc. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, các thương nhân Trung Quốc không thể nhập cảnh vào vùng vải để thu mua.

Văn Huy
Phiên bản di động