Thủ tướng: Nhũng nhiễu, tiêu cực vẫn còn trong ngành Thuế

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tiếng kêu của người dân, doanh nghiệp đối với ngành Thuế đã giảm nhiều nhưng vẫn còn...
PVPower NT2 bị phạt và truy thu thuế gần 18 tỷ đồng Chính thức miễn thuế nhập khẩu trang, nước sát trùng

Sáng 26/2, Tổng Cục Thuế (Bộ Tài chính) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố hoàn thành kế hoạch triển khai thành lập Chi cục Thuế khu vực trực thuộc 63 Cục Thuế Tỉnh, Thành phố. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự và chỉ đạo tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ, ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực và kết quả đạt được của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của ngành Thuế, đặc biệt là việc cắt giảm các Chi cục Thuế diễn ra theo đúng lộ trình.

thu tuong nhung nhieu tieu cuc van con trong nganh thue
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.

Theo người đứng đầu Chính phủ, mô hình mới của ngành Thuế đã gọn nhẹ hơn, số lượng Chi cục ở cấp tỉnh, cấp huyện giảm xuống từ 711 xuống 415 chi cục, giảm đến 2.100 đội thuế và từ đó, giảm biên chế hết sức mạnh mẽ.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh, mặc dù triển khai sắp xếp lại bộ máy, nhiệm vụ thu thuế, nguồn thu quan trọng nhất của ngân sách Nhà nước, vẫn được bảo đảm. Toàn ngành đã thu 1,27 triệu tỷ đồng, vượt 9,3%; lần đầu tiên, cả 63 tỉnh, thành phố đều thu ngân sách vượt kế hoạch.

Ngoài việc biểu dương những thành tích mà ngành Thuế đã đạt được, Thủ tướng cũng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế của ngành này.

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực vẫn còn xảy ra mà dư luận đã phản ánh trong thời gian qua cũng như các khiếu nại của doanh nghiệp. Kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm, vẫn còn hiện tượng cán bộ vi phạm phải xử lý.

"Vẫn còn tình trạng trên nóng dưới lạnh, tình trạng nợ đọng thuế, chây ỳ nộp thuế, trốn thuế, chuyển giá vẫn diễn ra. Việc nắm bắt nguồn thu, số thu còn chưa kịp thời. Việc dự báo đánh giá tình hình thu còn chưa sát thực tế phát sinh, còn bị động cho việc điều hành ngân sách nhà nước", Thủ tướng đánh giá.

Theo người đứng đầu Chính phủ, tiếng kêu của người dân, doanh nghiệp đối với ngành Thuế đã giảm nhiều nhưng vẫn còn.

Chính vì vậy, Thủ tướng yêu cầu ngành Thuế phải thắt chặt kỷ luật kỷ cương nội ngành, cần có biện pháp mạnh mẽ để dẹp bỏ ngay tình trạng một số cán bộ còn nhũng nhiễu, thờ ơ, chưa mạnh dạn đề xuất tháo gỡ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân, kiểm tra, xử lý nghiêm, đưa ra khỏi Ngành những cán bộ công chức hư hỏng, thoái hóa, biến chất.

Đặc biệt, đối với những giải pháp sắp tới của Chính phủ ứng phó với dịch Covid-19, Thủ tướng yêu cầu ngành Tài chính và Thuế cần nghiên cứu, đề xuất các giải pháp về thuế (chính sách về miễn, giảm thuế, giãn thuế) để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, người dân chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu ngành Thuế cần tập trung quản lý thu thuế đối với hộ kinh doanh và khu vực ngoài quốc doanh khi lĩnh vực này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro thất thu thuế, nhất là trong bối cảnh thanh toán tiền mặt còn lớn, chưa kiểm soát được nguồn tiền và thu nhập. Tiến tới thực hiện thu thuế điện tử đối với khu vực kinh tế ngoài quốc doanh. Có cơ chế khuyến khích các cơ sở kinh doanh sử dụng các thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ khi bán hàng hóa, dịch vụ.

Ngoài ra, ngành Thuế cũng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, tập trung thanh tra chuyển giá, thương mại điện tử…Trong đó, tiến tới thanh tra, kiểm tra điện tử; đẩy mạnh công tác kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử; đồng thời tổ chức đối thoại thường xuyên với người nộp thuế, gần gũi, đồng hành cùng cơ quan báo chí, tạo chuyển biến rõ nét trong việc chống thất thu góp phần ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả; quản lý chặt chẽ việc xác định giá tính thuế; phát hiện và ngăn chặn các hành vi chuyển giá, trốn lậu thuế; tăng cường quản lý hoạt động của khu vực kinh tế phi chính thức.

Hơn nữa, ngành Thuế cũng phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hiện đại hóa phương thức quản lý thuế tiết giảm hơn nữa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính thuế, tạo môi trường bình đẳng, thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, đây cũng chính là làm tăng tính minh bạch, giảm nợ đọng thuế, trốn thuế và chuyển giá.

Hậu Lộc
Phiên bản di động