Thủ tướng: Kiểm tra thông tin ngân hàng rao bán nợ, tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước kiểm tra thông tin “Ngân hàng rao bán nợ, tài sản đảm bảo”.
Ngân hàng không gây áp lực cho nhân viên, cấm “ép” khách hàng mua bảo hiểm Thanh tra cả ngân hàng và công ty bảo hiểm để đảm bảo lợi ích của người dân

Ngày 28/2, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc các ngân hàng rao bán nợ, tài sản đảm bảo.

Vừa qua, Văn phòng Chính phủ nhận được báo cáo của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ báo cáo về thông tin, báo chí và dư luận liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành, trong đó có nội dung về "Ngân hàng rao bán nợ, tài sản đảm bảo".

Theo nội dung phản ánh, chỉ trong nửa đầu tháng 2/2023, hàng loạt ngân hàng đã liên tục rao bán các khoản nợ, tài sản đảm bảo để thu hồi và xử lý nợ xấu. Trong đó, tài sản được mang ra đấu giá chủ yếu là bất động sản.

Thủ tướng: Kiểm tra thông tin ngân hàng rao bán nợ, tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)

Đáng chú ý, bên cạnh các khoản nợ có giá trị lớn từ vài trăm tỷ cho tới cả nghìn tỷ đồng, các nhà băng còn rao bán cả những khoản vay tiêu dùng không có tài sản đảm bảo với giá trị chỉ từ vài chục nghìn đồng.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước kiểm tra thông tin trên.

Thực tế, hiện nay, trong bối cảnh kinh doanh khó khăn, nhiều doanh nghiệp không đảm bảo dòng tiền để trả nợ, đặc biệt là trả nợ ngân hàng dẫn đến các khoản nợ quá hạn, nợ xấu, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng tín dụng của các nhà băng.

Trước đó, Sacombank đã mang 18 khoản nợ được đảm bảo bằng quyền tài sản tại Dự án Khu công nghiệp Phong Phú, huyện Bình Chánh (TP HCM) ra bán đấu giá. Đây là khoản nợ phát sinh tại Sacombank và được bán cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC). Sau đó, VAMC đã ủy quyền cho Sacombank bán các khoản nợ này theo quy định. Giá khởi điểm của khoản nợ là 7.934 tỷ đồng.

Việc các ngân hàng liên tiếp rao bán nợ xấu cho thấy áp lực xử lý nợ xấu của các ngân hàng vẫn còn rất lớn, trong đó tài sản đảm bảo chủ yếu là bất động sản là một trong những yếu tố cho thấy lĩnh vực bất động sản vẫn còn có ảnh hưởng lớn đến chất lượng tài sản của các ngân hàng.

Hậu Lộc
Phiên bản di động