Thủ tướng kêu gọi hỗ trợ thiệt hại do bão Yagi: Có của góp của, có công góp công

Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi các người dân, doanh nghiệp, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp không bị thiệt hại do bão Yagi hỗ trợ với tinh thần "có ít góp ít, có nhiều góp nhiều, có của góp của, có công góp công, lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều"...
Quận Cầu Giấy chung tay khắc phục hậu quả bão Yagi Thủ tướng: Khẩn trương khắc phục hậu quả do bão Yagi gây ra

Sáng 8/9, kết luận Hội nghị đánh giá công tác chỉ đạo ứng phó, tình hình thiệt hại và triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả cơn bão số 3, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, sau hội nghị, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng sẽ tiếp tục về các địa phương để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, ứng phó thiên tai sau bão; tổ chức các tổ công tác gọn nhẹ, nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.

Thủ tướng đánh giá cơn bão số 3 có cường độ mạnh, tăng nhanh; mạnh nhất trong 30 năm qua; tăng cấp không theo quy luật; thời gian lưu bão trên đất liền dài hiếm có; diễn ra trên diện rộng.

Công tác dự báo, ứng trực, lãnh đạo, chỉ đạo, thông tin truyền thông cơ bản đáp ứng yêu cầu; các bộ, ngành, cơ quan, địa phương vào cuộc quyết liệt theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Tuy nhiên, thiệt hại vẫn rất lớn.

Thủ tướng chuyển lời thăm hỏi chia sẻ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, các lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới các gia đình, cơ quan, đơn vị, địa phương có mất mát về người và tài sản do bão số 3.

Cùng với đó, Thủ tướng biểu dương Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền và đặc biệt là bí thư, chủ tịch các địa phương, các lực lượng quân đội, công an, các lực lượng liên trong phòng chống và khắc phục hậu quả bão.

Thủ tướng kêu gọi hỗ trợ thiệt hại do bão Yagi: Có của góp của, có công góp công
Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Lãnh đạo Chính phủ cũng biểu dương và hoan nghênh các cơ quan chuyên môn (như các ngành công thương, giao thông vận tải, viễn thông, điện, nước, y tế, giáo dục) đã nghiêm túc, kịp thời chấp hành các công điện của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan báo chí đã làm tốt công tác truyền thông.

Đồng thời, Thủ tướng cũng cảm ơn Nhân dân, doanh nghiệp đã cơ bản chấp hành sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn và hỗ trợ, giúp đỡ nhau khắc phục hậu quả do bão gây ra.

Thời gian tới, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tập trung cao độ cho việc cứu người, rà soát, tìm kiếm người mất tích; cứu chữa những người bị thương, nhất là những người bị thương nặng; lo hậu sự cho những người xấu số.

Không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu chỗ ở, không có nơi nương tựa; không để các cháu học sinh thiếu lớp, thiếu trường; không để người bệnh không có nơi khám chữa bệnh.

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu khắc phục các sự cố về điện, nước, viễn thông và các lĩnh vực khác để phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo, sản xuất kinh doanh và đời sống người dân; thống kê thiệt hại chính xác, khách quan để có giải pháp khắc phục phù hợp, hiệu quả, kịp thời.

Về giải pháp, Thủ tướng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các bộ, ngành có liên quan chủ động, tích cực triển khai các công việc để khắc phục hậu quả bão theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; các Bộ: Công thương, Thông tin và Truyền thông, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện nghiêm các nhiệm vụ quản lý nhà nước theo thẩm quyền (về hướng dẫn, quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn…), nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, các lực lượng cứu nạn cứu hộ tiếp tục ứng trực để kịp thời ứng cứu, khắc phục hậu quả, ứng phó thiên tai. Các cơ quan liên quan tiếp tục duy trì công tác dự báo và truyền thông; chú ý thông tin hướng dẫn kỹ năng ứng phó thiên tai.

Chính quyền địa phương, các bộ, ngành theo thẩm quyền sử dụng dự trữ cho phòng chống thiên tai (về tài chính, phương tiện, vật tư…) để khôi phục các hoạt động trở lại bình thường.

Các địa phương xuất cấp dự trữ để khắc phục các vấn đề cấp bách về ăn, mặc, ở, học tập, khám chữa bệnh của người dân và đề xuất hỗ trợ của Trung ương từ ngân sách dự phòng, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chủ trì xử lý, quyết định, việc này cần làm ngay, hoàn thành trước 18h ngày hôm nay và sau đó tiếp tục bổ sung nếu cần thiết.

"Đặc biệt, các địa phương phải thống kê ngay, xuất cấp ngay gạo dự trữ, cần bao nhiêu xuất bấy nhiêu, quan trọng là phải thống kê chính xác, minh bạch, tránh tiêu cực xảy ra", Thủ tướng nhấn mạnh. Cùng với đó, tập trung sửa chữa trường học, lớp học.

Đặc biệt, Thủ tướng kêu gọi các người dân, doanh nghiệp, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp không bị thiệt hại hỗ trợ với tinh thần "có ít góp ít, có nhiều góp nhiều, có của góp của, có công góp công, lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều", phát huy truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta.

Hậu Lộc
Phiên bản di động