Thứ trưởng Bộ Công thương: Chúng tôi tin tưởng năm nay không thiếu điện

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết có đủ cơ sở để tin tưởng là không lặp tình trạng thiếu điện và không chỉ năm 2024 mà cả những năm tiếp theo...
Chính thức rút ngắn thời gian điều chỉnh giá điện xuống 3 tháng một lần Cả nước tiết kiệm gần 900 triệu đồng sau 1 giờ tắt đèn

Chiều 29/3, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công thương, thông tin về việc cung ứng điện trong các tháng mùa hè sắp tới, ông Nguyễn Thế Hữu - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực cho biết, Bộ Công thương đã và đang có nhiều giải pháp cung ứng điện.

Tính đến hết tháng 3/2024, tăng trưởng phụ tải điện khoảng 11,5%, cao hơn so với dự báo. Diễn biến trên khiến nhiều ý kiến lo lắng về việc cung ứng điện sắp tới vì mùa hè chưa bắt đầu; sản xuất công nghiệp đang tăng trưởng trở lại ở nhiều địa phương; sự cố một số nhà máy điện đã xảy ra, liệu tình trạng cắt điện còn tái diễn.

Thứ trưởng Bộ Công thương: Chúng tôi tin tưởng năm nay không thiếu điện
Lãnh đạo Bộ Công thương tin tưởng năm nay sẽ không thiếu điện.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Hữu cho biết, từ cuối năm 2023, Bộ trưởng Bộ Công thương đã ban hành quyết định về việc đảm bảo cung ứng điện năm 2024. Tiếp đó, Bộ Công thương có nhiều văn bản chỉ đạo việc này.

Trong đó, giải pháp của Bộ Công thương đưa ra là tập trung nguồn lực để hoàn thành công trình nguồn điện, lưới điện, tăng cường truyền tải như đường dây 500kV mạch 3, đảm bảo đủ nhiên liệu than khí liên tục cho nhiệt điện.

Đồng thời, tăng cường giám sát nhà máy điện; điều tiết hợp lý nhà máy thủy điện; tăng cường công tác rà soát khắc phục khiếm khuyết nếu có để hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố; làm việc với khách hàng lớn để điều chỉnh phụ tải, tăng cường tiết kiệm điện.

Về câu hỏi nguy cơ thiếu điện trong năm nay khi chưa vào cao điểm mùa khô, tăng trưởng phụ tải điện đã vượt 11%, cao hơn so với kế hoạch, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng, tình trạng thiếu điện diễn ra năm 2023 là sự cố đáng tiếc. Do đó, Chính phủ và Thủ tướng đã rất quan tâm chỉ đạo, có nhiều giải pháp để triển khai, khắc phục tình trạng này.

Cụ thể, Chính phủ đã giao Bộ Công thương trực tiếp giám sát, tham gia điều hành cung ứng điện. Đồng thời, việc điều hành cung ứng điện cũng có sự đổi mới trong lập kế hoạch, điều hành và điều độ hệ thống điện.

Thực tế, thực hiện chỉ thị của Thủ tướng, từ đầu năm Bộ Công thương đã chủ động ban hành kế hoạch về cung ứng điện, cung cấp nhiên liệu khí, than cho cung ứng điện. Điểm mới là bộ cũng ban hành kế hoạch riêng về cung ứng điện cho các tháng mùa khô, từ đó rà soát liên tục, hàng tháng.

"Ngay trong quý I này đã có kế hoạch cụ thể, chúng tôi thấy rằng việc cung ứng điện dù có tăng trên 11% nhưng bộ đã phối hợp các bên liên quan tích cực triển khai các giải pháp. Chúng tôi tin tưởng và có đủ cơ sở để tin tưởng là không lặp tình trạng thiếu điện và không chỉ năm 2024 mà cả những năm tiếp theo", ông Tân khẳng định.

Hậu Lộc
Phiên bản di động