Bác sĩ mách bạn:

Thông tin hướng dẫn kiểm soát bệnh cúm đang lan nhanh

Theo đánh giá từ Bộ Y tế, hiện nay, thời tiết đang là mùa Đông, nhất là đối với miền Bắc, khí hậu lạnh ẩm, nhiệt độ thay đổi thất thường tạo điều kiện thuận lợi cho virus cúm dễ dàng phát triển và lan truyền. Bên cạnh đó, cùng với ô nhiễm môi trường tăng cao điều kiện đi lại, giao thương ngày càng gia tăng giữa các khu vực, vùng miền và trên thế giới, vì vậy làm tăng nguy cơ mắc bệnh cúm.
Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo phòng chống bệnh cúm mùa. Một bệnh nhi 27 tháng tuổi tử vong do cúm A/H1N1 Bệnh cúm vào mùa, hơn 100 trẻ nhập viện Nhi Trung ương mỗi tuần Năm 2019, Hà Nội có 18 địa bàn nguy cơ cao về dịch bệnh cúm gia cầm

Tamiflu không cần thiết nếu không có chỉ định từ bác sĩ

Dự báo trong thời gian tới, số mắc bệnh cúm có thể ghi nhận gia tăng trên toàn quốc, nhất là trong mùa Đông Xuân và dịp Tết nguyên đán, lễ hội tập trung đông người.

Vài tuần nay, nhiều bạn nhỏ vừa đi xét nghiệm về và kết quả dương tính với cúm A. Các bé sốt cao liên tục từ liên tục 39,40 độ, ngày đầu tiên vẫn chơi nên mẹ chủ quan, hôm nay thấy con mệt, họng đau, hơi đau mắt nhiều phụ huynh phải nên dắt đi khám ngay và phát hiện cúm.

thong tin huong dan kiem soat benh cum dang lan nhanh

Thuốc Tamiflu đang khan hiếm và ngoài thị trường bị độn giá rất cao. Có khi lên tới 180 nghìn/viên, 900 nghìn cho 5 viên (gấp 4,5 lần bình thường).

Theo các chuyên gia Y tế thì Tamiflu không cần thiết nếu không có chỉ định cụ thể từ bác sĩ..

Những lưu ý và cần làm gì để đề phòng cúm A

1. Giữ vệ sinh: Đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc môi trường thiếu vệ sinh, không ăn đồ thiếu vệ sinh...

- Súc họng nước muối sinh lý, nước súc miệng ngày 2 lần

thong tin huong dan kiem soat benh cum dang lan nhanh

2. Rửa tay liên tục đều đặn

3. Giữ khoảng cách: Cúm A lây lan qua giao tiếp nên trao đổi với người bệnh và người lạ giữ khoảng cách từ 1-2 m

thong tin huong dan kiem soat benh cum dang lan nhanh

4. Tiêm vaccine ngừa cúm

5. Cúm A biểu hiện ban đầu rất dễ nhầm lẫn với các loại cúm khác. Sốt, đau họng.

- Test cúm ngay để xác định nguyên nhân. Với Cúm thì Sốt là ra kết quả chính xác luôn, nếu chỉ hắt hơi sổ mũi thì có thể chưa đúng đâu.

thong tin huong dan kiem soat benh cum dang lan nhanh

Tamiflu trị Cúm A rất tốt nhưng có hiệu quả tốt nhất trong 48 tiếng kể từ khi có dấu hiệu của Cúm. Dùng sớm thì hiệu quả càng nhạy. Nhưng phải dùng khi đúng đối tượng nguy cơ, đúng chỉ định của Bác sĩ và không được tự ý dùng.

thong tin huong dan kiem soat benh cum dang lan nhanh

6. Cả khi hết sốt, cần giữ cách ly để tránh lây bệnh cho người xung quanh, trẻ nhỏ nên nghỉ học thêm vài ngày.

Những điểm đang lưu ý

1. Cúm A thời gian ủ bệnh ngắn thường từ 1-5 ngày, thông thường 2 ngày. Thời kỳ lây bệnh khoảng 1-2 ngày trước khi khởi phát và 5-7 ngày sau khi có dấu hiệu lâm sàng.

thong tin huong dan kiem soat benh cum dang lan nhanh

2. Tamiflu rất nhạy để trị cúm A, nhưng nó cũng là con dao 2 lưỡi vì rất dễ kháng Tamiflu. Do vậy tuyệt đối không tự mua về điều trị. Cần khám và tuân thủ đơn bác sỹ. Thường Bác sĩ ưu tiên kê đơn Tamiflu cho trẻ nhỏ, người già, phụ nữ có thai vì sức đề kháng yếu hơn, để sốt cao quá dễ gây biến chứng, bội nhiễm như phế quản, phổi. Người lớn mạnh khỏe có thể chỉ cần uống nhiều chất bù nước, hạ sốt, nghỉ ngơi thì cúm A tự khỏi sau 3-7 ngày.

3. Giá thuốc Tamiflu tăng theo giờ vì tốc độ tăng của các bệnh nhân cúm A quá cao. Các bệnh viện đều gần như quá tải không nhận thêm điều trị nội trú nữa. Và năm nay đến giờ này thì các Bệnh viện chỉ còn bán cho Bệnh nhân điều trị nội trú và có chỉ định của bác sĩ.

Đinh Linh
Phiên bản di động