'Thông đường' trở lại cho trái cây Việt sang Mỹ

Trái cây Việt Nam sắp được xuất khẩu sang Mỹ trở lại sau một thời gian ngưng trệ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Trái cây lót bằng rơm rạ bị cấm nhập khẩu vào Trung Quốc

Thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, sau nhiều nỗ lực đàm phán, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã đồng ý để nhân viên của Cơ quan kiểm dịch động thực vật (APHIS) đang làm việc tại Việt Nam tạm thời giám sát cơ sở chiếu xạ trái cây xuất khẩu vào Mỹ.

2854 2432 thanh long
Ảnh minh họa.

Bộ Nông nghiệp Mỹ đã quyết định đặc cách cử chuyên gia APHIS trở lại Việt Nam sau khi đã yêu cầu đội ngũ này trở về Mỹ trong tháng 3/2020 do dịch Covid-19.

Được biết, phía Mỹ đưa ra yêu cầu điểm đến là sân bay quốc tế Nội Bài và khách sạn do Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam bố trí.

Trong thời gian chờ đợi chuyên gia Mỹ sang Việt Nam, Cục Bảo vệ thực vật sẽ làm việc với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đề nghị họ cho phép cán bộ tiếp tục thực hiện giám sát xử lý để trái cây xuất khẩu sang thị trường Mỹ và đã được chấp thuận.

“Cán bộ của APHIS sẽ trở lại làm việc tại cơ sở chiếu xạ ngay trong tuần này, đến khi đó việc xuất khẩu trái cây từ Việt Nam sang Mỹ sẽ trở lại bình thường”, ông Nguyễn Quang Hiếu - Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và truyền thông (Cục Bảo vệ thực vật) cho biết chiều 24/8.

Hiện tại, Việt Nam có 6 loại trái cây được phép xuất khẩu vào thị trường Mỹ gồm thanh long, chôm chôm, nhãn, vải, vú sữa và xoài.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2020, Việt Nam xuất khẩu rau quả sang Mỹ đạt xấp xỉ 77 triệu USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Văn Huy
Phiên bản di động