Thống đốc: Xử lý các ngân hàng yếu kém hết sức khó khăn

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, việc xử lý các ngân hàng yếu kém rất khó, cần có thời gian và vẫn đang trong giai đoạn hoàn tất.
Ngành Ngân hàng nỗ lực hướng đến các mục tiêu tăng trưởng xanh Ngân hàng dùng mọi nguồn lực chia sẻ khó khăn giảm lãi suất cho doanh nghiệp Ngân hàng Nhà nước đang tìm nhà đầu tư tham gia cơ cấu SCB

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết điều này khi báo cáo làm rõ một số vấn đề đặt ra khi thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, tại phiên họp 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, diễn ra sáng 16/10.

Về việc xử lý các ngân hàng yếu kém, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, đây là vấn đề hết sức khó khăn, cần có thời gian.

Theo Thống đốc, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt. Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành cũng đã trình, xin chủ trương của cấp có thẩm quyền để tích cực xử lý.

Thống đốc: Xử lý các ngân hàng yếu kém hết sức khó khăn
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.

Tuy nhiên, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng bày tỏ, việc xử lý ngân hàng yếu kém trong điều kiện bình thường đã khó, trong bối cảnh nửa nhiệm kỳ với kinh tế thế giới và trong nước vô cùng khó khăn thì còn khó khăn hơn nữa.

Do vậy, việc xử lý các ngân hàng yếu kém vẫn đang ở trong cái giai đoạn hoàn tất.

Trước đó, trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, việc triển khai đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu và phương án xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, các dự án, công trình chậm tiến độ, đầu tư kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài còn rất chậm.

"Việc xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém chậm cũng có tác động tiêu cực đến thị trường tiền tệ, ảnh hưởng đến việc tiết giảm chi phí, hạ lãi suất của các tổ chức tín dụng", Thường trực Ủy ban Kinh tế đánh giá.

Bên cạnh đó, năng lực, hiệu quả quản lý đối với các tổ chức tín dụng còn hạn chế; tình trạng "sở hữu chéo", tài sản bảo đảm được định giá không đúng giá trị, cho vay các doanh nghiệp "nội bộ", "sân sau" còn phức tạp.

Cùng với đó, quá trình triển khai xử lý các ngân hàng yếu kém, cơ cấu lại các ngân hàng "mua bắt buộc" gặp nhiều khó khăn về hành lang pháp lý và cơ chế hỗ trợ.

Hậu Lộc
Phiên bản di động