Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán còn khá nhỏ

Dư nợ tín dụng đối với khách hàng để đầu tư, kinh doanh chứng khoán còn khá nhỏ (chiếm tỷ trọng khoảng 0,5% tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống).
Thủ tướng Chính phủ: Khẩn trương triển khai biện pháp nâng hạng thị trường chứng khoán BAC A BANK miễn toàn bộ phí dịch vụ thẻ và ngân hàng điện tử

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết như vậy tại Hội nghị “Phát triển thị trường vốn an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”, được tổ chức chiều 22/4.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, khi các tổ chức tín dụng tham gia vào thị trường vốn, ngoài việc phải tuân thủ các quy định pháp luật về lĩnh vực chứng khoán thì còn phải tuân thủ các quy định pháp luật chuyên ngành trong lĩnh vực ngân hàng nhằm bảo đảm an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Bà Hồng cho rằng, ngoài việc tham gia trực tiếp trên thị trường vốn với vai trò nhà đầu tư và nhà phát hành, tổ chức tín dụng còn cho vay đối với các chủ thể tham gia thị trường vốn.

Thời gia qua, bám sát chủ trương và chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước luôn quan tâm theo sát diễn biến thị trường chứng khoán, hàng năm ngay từ đầu năm.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán còn khá nhỏ
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng. (Ảnh: SBV)

Hàng năm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đều ban hành chỉ thị chỉ đạo hệ thống ngân hàng thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ hướng dòng vốn tín dụng tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, và kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro trong đó có đầu tư kinh doanh chứng khoán.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tổ chức tín dụng kiểm soát chặt chẽ việc cấp tín dụng đối với mục đích đầu tư, kinh doanh chứng khoán. Đồng thời, hoàn thiện các quy định kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực chứng khoán như quy định hệ số rủi ro đối với các khoản phải đòi để đầu tư kinh doanh chứng khoán là 150%...

Thậm chí cũng có những quy định là tổ chức tín dụng chỉ được cấp tín dụng với thời hạn đến 1 năm cho khách hàng để đầu tư, kinh doanh cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp và khi cấp tín dụng phải đáp ứng một số điều kiện nhất định, tổ chức tín dụng không được cấp tín dụng cho khách hàng là công ty con, công ty liên kết để đầu tư, kinh doanh cổ phiếu...

Theo Thống đốc, với vai trò gián tiếp hỗ trợ thị trường chứng khoán phát triển thông qua việc cấp tín dụng cho khách hàng để đầu tư, kinh doanh chứng khoán và với tinh thần thận trọng thì dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực này còn khá nhỏ (chiếm tỷ trọng khoảng 0,5% tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống).

Trong thời gian tới, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng kiến nghị các cơ quan liên quan rà soát, hoàn thiện hành lang pháp lý và triển khai các giải pháp tạo điều kiện phát triển thị trường vốn (trong đó có thị trường trái phiếu doanh nghiệp), giảm áp lực tới nguồn vốn tín dụng từ hệ thống các tổ chức tín dụng, nhất là vốn trung dài hạn.

Đồng thời, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng kiến nghị tăng cường công tác quản lý, thanh tra, giám sát hoạt động của thị trường chứng khoán, trong đó có thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Cùng với đó là tiếp tục phối hợp chặt chẽ chính sách tiền tệ, tài khóa nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán.

Báo: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động