Thời tiết thất thường gia tăng các ca mắc cúm

Thời tiết hiện nay đang vào thời điểm giao mùa giữa đông và xuân, lúc lạnh, lúc nóng đột ngột, tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh liên quan đến đường hô hấp phát triển, trong đó có bệnh cúm.

Theo kết quả thống kê các trường hợp mắc cúm cho thấy các chủng virus gây bệnh đang lưu hành ở nước ta vẫn là các chủng cúm mùa, trong đó chủ yếu là các chủng cúm A (H1N1), A (H3N2) và cúm B.

Hiện chưa ghi nhận các chủng virus cúm có độc lực cao lây truyền từ gia cầm sang người như cúm A (H5N1), A (H5N6) hoặc A (H7N9).

Theo các chuyên gia y tế, có 2 đối tượng có nguy cơ cao diễn biến nặng khi mắc cúm A là trẻ em và người cao tuổi có bệnh nền. Vì vậy, người dân tuyệt đối không được chủ quan, nhất là các đối tượng có nguy cơ cao.

Gia tăng trẻ nhỏ nhập viện do cúm A
Gia tăng trẻ nhỏ nhập viện do cúm A

Thuốc tamiflu thường được chỉ định với các trường hợp mắc cúm nặng, các trường hợp có nguy cơ cao. Người bệnh không được tự ý sử dụng loại thuốc này khi không có chỉ định của bác sĩ.

Để chủ động phòng, chống bệnh cúm, Bộ Y tế khuyến cáo, người dân áp dụng một số biện pháp như: tăng cường vận động thể lực; đeo khẩu trang khi đi tới nơi đông người và trên các phương tiện vận chuyển công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi…

Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi, người dân không tự ý làm xét nghiệm và mua thuốc điều trị tại nhà mà cần liên hệ đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám và xử trí kịp thời. Hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết.

Tại sao mắc cúm A không nên tự mua thuốc Tamiflu điều trị? Tại sao mắc cúm A không nên tự mua thuốc Tamiflu điều trị?

Trong 2 tuần trở lại đây, tại một số bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân đủ mọi lứa ...

Suy đa tạng do lạm dụng corticoid tự điều trị cúm Suy đa tạng do lạm dụng corticoid tự điều trị cúm

Một bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng bị viêm phổi bội nhiễm, suy đa tạng do lạm dụng corticoid tự ...

Tụê Uyên
Phiên bản di động