Hà Nội giữa bão dịch tả lợn châu Phi

Thịt lợn không dấu kiểm dịch vẫn “tung hoành” trên vỉa hè quận Hà Đông

Kể từ khi phát hiện lần đầu ngày 24/2/2019 tại quận Long Biên, dịch tả lợn Châu Phi tiếp tục lan rộng, gây thiệt hại khá nghiêm trọng cho người chăn nuôi Hà Nội. Thế nhưng, trên địa bàn quận Hà Đông vẫn còn tình trạng người bán vô tư bày bao tải thịt lợn sát lòng đường, còn người mua thì ham rẻ mà mỗi lần "qua đường" lại nhập hàng với số lượng lớn.
Yên Bái xác nhận có 2 ổ dịch tả lợn châu Phi Nghi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại Yên Bái Nam Định: Rùng mình khi tiêu hủy lợn "5 không" tại xã Tân Thịnh Dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại 9/15 quận, huyện

Thịt lợn của nhà?

Trong một buổi họp khẩn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để bàn giải pháp ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi, Cục trưởng Thú y Phạm Văn Đông đã từng nêu ra một trong những nguyên nhân khiến dịch tả lợn Châu Phi lây lan nhanh là do một số người chăn nuôi, thương lái chưa nhận thức đầy đủ tính chất nguy hiểm của dịch bệnh. Họ chỉ vì lợi ích kinh tế trước mắt mà đã mua bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn nghi mắc bệnh.

Mặc dù đã được chỉ ra nguyên nhân, tuy nhiên đến nay trên địa bàn Hà Nội vẫn còn những nơi diễn ra cảnh kẻ bán, người mua sẵn sàng vì lợi ích kinh tế mà bỏ qua các khâu phòng ngừa nguy cơ dịch bệnh.

Nhìn những hình ảnh dưới đây được PV Tuổi trẻ và Pháp luật ghi lại được tại khu vực vỉa hè ngã ba Ba La, trên quốc lộ 6, phường Phú Lãm (Hà Đông, Hà Nội) hẳn không ít người đặt ra câu hỏi: Lợn bày bán có phải lợn dịch?, lợn này xuất xứ từ đâu, ăn vào có đảm bảo hay không? Và dĩ nhiên, điều dễ thấy nhất đó là thịt lợn bày bán ở đây không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

thit lon khong dau kiem dich van tung hoanh via he
Những tảng thịt lợn không đầu, không cuối, không dấu kiểm dịch được bày sơ sài trên bao tải

Thịt lợn được bày bán ngay sát lòng đường, trên nắp cống; không có dấu kiểm định, không được che đậy. Theo quan sát của PV Tuổi trẻ và Pháp luật, người bán còn thường xuyên phải nâng lên nâng xuống miếng thịt, nhanh tay xua ruồi đậu vào thịt. Người bán thì không ngớt "lời khen chất lượng" sản phẩm mình bày tạm bợ trên các mảnh bao tải cáu bẩn. Còn đa số người mua đều phân vân về chất lượng thịt, nhưng lại sẵn sàng tặc lưỡi để mua về với số lượng lớn. Điều đáng nói là các “gian hàng” thịt lợn này đã tồn tại nhiều năm nay. Khi được hỏi về nguồn gốc thịt lợn, một tiểu thương vỉa hè cho hay, đây là lợn nhà nuôi ở khu vực Mỹ Đức.

thit lon khong dau kiem dich van tung hoanh via he
Ban đầu, vỉa hè chỉ có 2 người bày bán thịt...

Ghi nhận vào trưa 7/5 tại quốc lộ 6, PV nhận thấy đây là thời điểm tấp nập kẻ bán, người mua thịt lợn tại các "gian hàng". Khách mua thịt phần đa là công nhân, người bán lẻ thực phẩm sống và chủ các cửa hàng cơm bình dân. Những miếng thịt "phơi" trên bao tải dứa cáu bẩn đã có mùi khó chịu được phát giá rất rẻ, giao động từ 30 - 45.000 đồng/kg (rẻ hơn khoảng 1/2 so với thị trường). Theo quan sát của PV, người bán vừa bày thịt ra đường đã có khách hỏi mua.

thit lon khong dau kiem dich van tung hoanh via he
Nhanh chóng sau đó là 3 người bán

Hầu hết người mua với số lượng lớn, nhiều người còn mang cả bao tải to hay làn mây cỡ lớn để vận chuyển thịt. Một vài người chia sẻ là thường xuyên mua thịt ở đây; vài người khác lại nói: thấy rẻ thì mua, với lại nhiều người khác cũng mua, phải thịt chuẩn thì họ mới mua nhiều thế chứ...

thit lon khong dau kiem dich van tung hoanh via he
Khoảng 15 phút sau đã có thêm 1 người bán thịt lợn, người mua cũng vì thế mà tăng thêm

Trao đổi với chúng tôi, chị N.T.H bán hoa quả ở đây cho biết: Dãy hàng bán thịt lợn này đã tồn tại nhiều năm nay và chỉ hoạt động từ 12 giờ trưa đến 14 giờ chiều. Các mặt hàng ở đây đều rẻ đến bất ngờ. Hôm nay còn đỡ mùi, chứ có hôm lợn ôi thiu, hôi thối hay bị bệnh vẫn được những người bán thịt lợn trong các chợ ở nội thành gom lại với giá rẻ, rồi mang về đây bán. “Họ thường chỉ bày ra một ít để đánh lừa người mua, ý là còn ế ít bán nốt chứ không phải là họ gom thịt ôi về bán. Nhiều hôm thịt thiu rớt ra rồi mà vẫn có người mua” - chị H nói.

thit lon khong dau kiem dich van tung hoanh via he
Điểm chợ xóm Tiều nơi vị khách mua thịt ở vỉa hè quốc lộ 6 sẽ bán thức ăn chín tại đây

Theo chân một khách hàng vừa mua số lượng lớn thịt lợn tại đây, suốt đoạn đường 17km, PV về đến xóm Tiều, thôn Hoàng Trung (Thanh Oai, Hà Nội). Qua lời những người dân tại đây thì "vị khách" này chính là người bán thịt và đồ ăn chín tại điểm chợ của thôn (điểm chợ này hoạt động buổi sáng và chiều).

Thiết nghĩ, các ngành chức năng ngoài việc nỗ lực kiểm soát nghiêm ngặt việc chăn nuôi, tiêu hủy lợn trong bão dịch tả lợn châu Phi thì cũng cần nhanh chóng có hướng giải quyết dứt điểm tình trạng bày bán thịt lợn không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ cao về dịch bệnh trên địa bàn quận Hà Đông nói riêng, các địa bàn khác của thành phố Hà Nội nói chung; tránh để người dân vì hám lợi mà vô tình hoặc cố ý khiến tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp.

Video cận cảnh "chợ" thịt lợn náo nhiệt ngay cạnh lòng đường:

Thùy Linh - Hoài An - Phan Mạnh
Phiên bản di động