Thị trường giỏ quà Tết: Hàng nội lên ngôi

Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thời điểm này, thị trường giỏ quà Tết đã bắt đầu sôi động. Năm nay, các doanh nghiệp tung ra thị trường những loại giỏ quà ở phân khúc thấp, thu hút nhiều người tiêu dùng lựa chọn.
Tăng cường chống hàng lậu, hàng giả dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 Gần Tết, liên tục phát hiện thực phẩm bẩn tuồn ra thị trường Kết nạp hơn 300 đoàn viên mới và tặng 85 suất quà Tết cho HSSV khó khăn

Đa dạng chủng loại, mẫu mã

Ghi nhận tại các cửa hàng, siêu thị, thị trường giỏ quà Tết năm nay khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã và giá cả phục vụ người tiêu dùng mua lẻ cũng như các công ty, đơn vị đặt số lượng lớn. Năm nay, các sản phẩm Việt được nhiều người tiêu dùng chọn mua để làm quà biếu vì mẫu mã, chất lượng được nâng cao, hiện đại, áp dụng nhiều hình thức thiết kế, quảng bá độc đáo, nhiều màu sắc Tết…

Thị trường giỏ quà Tết: Hàng nội lên ngôi
Người dân lựa chọn giỏ quà Tết tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên

Chị Trần Thị Hoàng Yến (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Các năm trước gia đình tôi thường đến siêu thị để lựa chọn giỏ quà Tết biếu khách hàng. Năm nay, tình hình kinh tế khó khăn hơn nên tôi tìm mua cả các sản phẩm đặc sản vùng miền, các sản phẩm có thương hiệu trong nước. Nhìn chung, các loại thực phẩm, giỏ quà năm nay có giá tốt, phù hợp nhiều phân khúc khách hàng".

Tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên, giá các loại giỏ quà Tết dao động từ 599 nghìn đồng đến vài triệu đồng/giỏ quà.

Nắm bắt dự báo tình hình kinh tế trầm lắng và tâm lý người tiêu dùng thắt chặt hơn trong việc chi tiêu nên các hệ thống, đơn vị bán lẻ đã cung ứng ra thị trường nhiều sản phẩm “made in Vietnam” đảm bảo chất lượng, giá cả phải chăng và mẫu mã, bao bì ngày càng bắt mắt để phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của người tiêu dùng.

Chị Thu Linh, chủ một cửa hàng kinh doanh thực phẩm Tết ở Long Biên, Hà Nội cho biết, hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2023 nhìn chung ổn định, đa dạng mặt hàng bánh kẹo, đồ khô, giỏ quà trưng Tết... Các loại thực phẩm có tăng giá so với năm ngoái nhưng không đáng kể. Tuy nhiên, do người tiêu dùng năm nay thận trọng trong chi tiêu nên ưu tiên chọn những mặt hàng Việt có thương hiệu để đặt giỏ quà biếu, trưng Tết. Vì vậy, cửa hàng cũng tăng số lượng gói những mẫu giỏ quà ở phân khúc bình dân.

"Năm nay, xu hướng khách lựa chọn các giỏ quà có xuất xứ từ Việt Nam với tầm giá từ 300 nghìn đồng đến dưới 1 triệu đồng và mua với số lượng nhiều thay vì chuộng các giỏ quà ngoại, đắt tiền, có rượu hoặc thực phẩm nhập khẩu như những năm trước. Ngoài ra, cửa hàng còn linh hoạt gói các loại giỏ quà phối hợp nhiều mặt hàng, thương hiệu, màu sắc theo yêu cầu của khách hàng chứ không chỉ bán các giỏ quà có sẵn, đáp ứng nhu cầu, sở thích của nhiều đối tượng khách hàng", chị Linh chia sẻ.

Thị trường giỏ quà Tết: Hàng nội lên ngôi
Thị trường giỏ quà Tết đa dạng chủng loại, mẫu mã

Hướng đến Tết xanh…

Các doanh nghiệp nhận định, phân khúc khách hàng có sự phân hóa do kinh tế khó khăn và hậu dịch COVID-19. Do đó, người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm chi tiêu nên giá các giỏ quà Tết năm nay cũng rất đa dạng. Cụ thể, năm nay nhiều doanh nghiệp đã tung ra loạt giỏ quà Tết mới mức giá "mềm" chỉ từ 99.000 - 350.000 đồng.

Theo Saigon Co.op, nhằm phục vụ nhu cầu quà biếu, gửi tặng khách hàng, người thân dịp Tết 2023, hệ thống Co.opmart và Co.opXtra đã kết hợp nhiều dòng sản phẩm của các thương hiệu trong nước và quốc tế, đặc biệt là dòng hàng nhãn riêng của Saigon Co.op để cung cấp cho khách hàng các mẫu giỏ quà Tết độc đáo.

Cụ thể, có 6 mẫu dành cho công nhân giá từ 194.000 - 369.000 đồng và nhóm 33 mẫu gồm 6 hộp quà Tết hiện đại, 12 giỏ quà Tết truyền thống, 6 hộp quà thực phẩm tươi sống nhập khẩu cao cấp gồm 4 hộp thịt bò hoặc thịt heo và 2 hộp thủy hải sản, 5 hộp quà trái cây, 3 mâm cỗ gia tiên có giá bán từ 377.000 - 1.349.000 đồng. Trong đó, các hộp quà mâm cỗ gia tiên gồm 1 mâm cỗ mặn nấu chín, 1 mâm cỗ mặn sơ chế và 1 mâm cỗ chay nấu chín, 1 mâm ngũ quả.

Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, các công ty đặc sản - nông sản vùng miền cũng đã ra mắt rất nhiều giỏ quà Tết nông sản. Đại diện cửa hàng VasEco Farm cho biết, các giỏ hàng Tết của VasEco Farm khá đa dạng dù chỉ gồm các loại hạt kèm thêm chai rượu. Tùy theo từng mức giá, VasEco Farm sẽ đóng gói phù hợp.

Không chỉ lựa chọn những thức quà nông sản, dinh dưỡng, sức khỏe, hình thức các loại giỏ quà cũng đã được quan tâm đến với nhu cầu hướng đến lối sống xanh. Đại diện thương hiệu Gánh Quà Việt cho biết, 3 năm gần đây Gánh Quà Việt luôn cung cấp số lượng lớn các giỏ quà Tết cho cá nhân và doanh nghiệp với sự lựa chọn là những chất liệu gần gũi, thân thiện với môi trường như giỏ mây, tre để làm bao bì. Tết Quý Mão 2023, Gánh Quà Việt tiếp tục cho ra mắt một bộ sưu tập giỏ quà Tết với các loại giỏ được đan từ bàn tay của các nghệ nhân mây tre đan lành nghề.

Một số doanh nghiệp lớn đều cho biết, trong xu hướng hiện nay, lựa chọn nông sản cho giỏ quà Tết là ưu việt nhất vì vừa kích cầu nông sản Việt, vừa là hình thức để cổ vũ cho xu hướng tiêu dùng xanh, xanh từ đồng ruộng đến bàn ăn.

Diệu Linh
Phiên bản di động