Thấy gì từ vụ bé 2 tuổi nguy kịch vì bệnh dại?

TS.BS Đào Hữu Nam – Trưởng khoa Điều trị tích cực, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết mới đây, khoa đã tiếp nhận một bé trai 2 tuổi khởi phát bệnh dại, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Theo thông tin gia đình cho biết, trước khi nhập viện 1 tháng, trẻ bị chó của gia đình nuôi (chưa tiêm phòng dại) cắn vào vùng cổ và cằm. Ngay sau khi bị cắn, trẻ chỉ được rửa vết thương bằng xà phòng và không được tiêm vaccine phòng dại và huyết thanh kháng dại.

Khoảng 8 ngày trước khi vào viện trẻ lên cơn sốt, biểu hiện bất thường nên được gia đình đưa đến bệnh viện tỉnh điều trị với chẩn đoán theo dõi bệnh dại. Tuy nhiên, tình trạng trẻ ngày càng nặng và chuyển biến nhanh nên đã được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại Khoa Điều trị tích cực – Trung tâm Bệnh nhiệt đới, trẻ có biểu hiện sợ gió, xuất tiết đờm dãi, kích thích, vật vã, hoảng loạn. Trẻ được làm các xét nghiệm nước bọt, dịch não tủy, sinh thiết da gáy, kết quả chẩn đoán xác định mắc bệnh dại.

Để điều trị cho bệnh nhi, các bác sĩ đã sử dụng thuốc vận mạch, điều trị theo đích tăng áp lực nội sọ và hỗ trợ hô hấp cho trẻ.

Tuy nhiên, hiện tại trẻ vẫn trong tình trạng hôn mê sâu, tiên lượng xấu nguy cơ tử vong cao.

Bệnh nhi bị chó dại cắn được điều trị tại bệnh viênj Nhi Trung Ương. (Ảnh:BVCC)
Bệnh nhi bị chó dại cắn được điều trị tại bệnh viện Nhi Trung Ương. (Ảnh:BVCC)

Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, 3 tháng đầu năm 2024, cả nước có 16/63 tỉnh ghi nhận ca bệnh dại trên người, trong đó khu vực miền Trung ghi nhận số ca bệnh dại tử vong gia tăng đột biến, hiện đang cao nhất trên cả nước (10 ca); Khu vực Tây Nguyên và miền Nam vẫn tiếp tục gia tăng (trong đó, Đắk Lắk 4 ca, Long An 3 ca).

100% số ca tử vong dại do không đi tiêm vaccine phòng dại, tiêm muộn hoặc không đúng chỉ định; có đến 43,8% người dân chủ quan cho rằng chó nhà cắn tại thời điểm chó đang bình thường nên không đi tiêm vaccine phòng dại.

Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có thể lây lan từ động vật sang người thông qua nước bọt, các vết cắn, cào xước.

TS.BS Đào Hữu Nam cho biết thêm, hàng năm, khoa tiếp nhận cho một số trường hợp trẻ mắc bệnh dại đến khám và điều trị. Đa số các trường hợp trẻ nhập viện đều chưa được tiêm phòng do cha mẹ thiếu hiểu biết về bệnh dại, tâm lý chủ quan cho rằng chó nhà cắn và tại thời điểm cắn, chó bình thường, tâm lý e ngại với vaccine phòng dại, một số trường hợp trẻ bị chó cắn nhưng không nói với gia đình,…

Bác sĩ khuyến cáo, nếu trẻ không may bị súc vật tấn công, gia đình cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được tư vấn, xử trí vết thương, tiêm vaccine phòng dại và thuyết thanh kháng dại kịp thời.

Bắc Giang: Hơn 1.000 người phải điều trị dự phòng bệnh dại động vật Bắc Giang: Hơn 1.000 người phải điều trị dự phòng bệnh dại động vật

Trong 3 tháng đầu năm 2024, tỉnh Bắc Giang ghi nhận hơn 1 nghìn người phải điều trị dự phòng bệnh dại động vật do ...

Số ca tử vong do bệnh dại tăng gấp đôi năm ngoái Số ca tử vong do bệnh dại tăng gấp đôi năm ngoái

Theo thống kê chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi ...

TP.HCM khẩn tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại TP.HCM khẩn tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại

UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn chỉ đạo về thực hiện tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại trên địa ...

Tụê Uyên
Phiên bản di động