Bắc Giang: Hơn 1.000 người phải điều trị dự phòng bệnh dại động vật

Trong 3 tháng đầu năm 2024, tỉnh Bắc Giang ghi nhận hơn 1 nghìn người phải điều trị dự phòng bệnh dại động vật do bị chó, mèo cắn, tăng gần 100 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023.
Đối tượng quê Bắc Giang sản xuất 3,8 tấn thóc giống giả

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang, trong 3 tháng đầu năm năm 2024, trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 1 nghìn người phải điều trị dự phòng bệnh dại động vật do bị chó, mèo cắn, tăng gần 100 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023.

Một nạn nhân tại huyện Lục Nam phải điều trị sau khi bị chó, mèo tấn công
Một nạn nhân tại huyện Lục Ngạn phải điều trị sau khi bị chó, mèo tấn công

Dẫu chưa ghi nhận trường hợp tử vong do chó mèo cắn, rất nhiều nạn nhân đã phải nhập viện điều trị. Ví dụ, ngày 20/1/2024, bà Trịnh Thị H (SN 1937), trú tại phường Mỹ Độ (TP Bắc Giang) phải nhập viện điều trị chấn thương ở cẳng chân sau khi bị chó cắn. Các cháu: Dương Minh H (SN 2016) ở xã Yên Lư (Yên Dũng), Nguyễn Văn T (SN 2018) ở xã Đông Hưng (Lục Nam) bị vết thương phức tạp vùng hàm, mặt do chó cắn…

Trước tình hình dịch bệnh dại diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước, ngày 29/2/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có công văn yêu cầu UBND các huyện, thị xã, TP tập trung chỉ đạo công tác quản lý chó, mèo; hướng dẫn, yêu cầu chủ hộ cam kết thực hiện khai báo và nuôi nhốt chó, mèo, không để ảnh hưởng tới những người xung quanh; tiêm vắc-xin phòng dại đầy đủ.

Khi cho chó ra đường, nơi công cộng phải có người quản lý, đeo rọ mõm đúng quy định. Cơ quan chức năng kiên quyết xử lý những trường hợp không tuân thủ đúng quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống bệnh dại, Sở Y tế Bắc Giang đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở y tế phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền đến người nuôi chó, mèo và cộng đồng về tính chất nguy hiểm của bệnh dại; tăng cường giám sát các trường hợp bị chó, mèo cắn, cào, phơi nhiễm có nguy cơ nhiễm bệnh dại chưa được tiêm vắc-xin để điều trị dự phòng.

PV
Phiên bản di động