Thắt chặt cho vay lĩnh vực bất động sản trong tình hình Covid-19 phức tạp

Lĩnh vực du lịch và bất động sản sẽ bị các tổ chức tín dụng thắt chặt cho vay trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Hàng trăm dự án tại Hà Nội chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai Bắc Giang: Có 28 dự án bất động sản chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng

Vụ Dự báo Thống kê - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa công bố về cuộc điều tra xu hướng tín dụng của các tổ chức tín dụng, qua đó, các tổ chức tín dụng đã điều chỉnh thu hẹp nhu cầu vay vốn trong lĩnh vực xây dựng, kho bãi, vay mua nhà để ở...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mức độ rủi ro của các khoản vay trong 6 tháng đầu năm 2021 được nhiều tổ chức tín dụng đánh giá khoản vay đầu tư, kinh doanh bất động sản đứng thứ hai chỉ sau kinh doanh du lịch. Trước tác động khó lường của dịch Covid-19, rủi ro tín dụng được dự báo “tăng” mạnh hơn trong 6 tháng cuối năm 2021.

Đánh giá 6 tháng cuối năm 2021, các tổ chức tín dụng sẽ hạ tiêu chuẩn tín dụng tổng thể đối với hầu hết các nhóm khách hàng, trong đó, ưu tiên đối với nhóm khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa và áp dụng với hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề ưu tiên. Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn dự kiến thắt chặt đối với lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản.

Trước đó, vào đầu năm 2021, thời điểm sốt đất nền, có hàng chục ngân hàng chạy đua triển khai các gói cho vay mua bất động sản với lãi suất khá hấp dẫn. Có ngân hàng áp mức lãi suất 5,9%/năm nếu ưu đãi trong 3 tháng, từ 6,79%/năm nếu cố định trong 6 tháng hoặc từ 7,6%/năm nếu cố định trong 12 tháng đầu tiên. Sau khi hết ưu đãi, lãi suất cũng chỉ khoảng 9-10%, giảm 1-2%/năm so với trước.

Vào giữa tháng 1/2021, BIDV đã tung ra gói vay vốn trung dài hạn mới với quy mô 50.000 tỉ đồng dành cho khách hàng mua nhà, mua xe, tiêu dùng cá nhân với lãi suất 7%/năm trong 6 tháng đầu tiên, trường hợp cố định lãi suất 12 tháng hoặc 18 tháng lãi suất từ 7,5 - 7,9%/năm; nếu cố định trong 36 tháng, lãi suất là 9%/năm.

Hay OCB cũng tung ra gói vay 1.000 tỉ đồng dành cho khách hàng vay mua nhà, kể cả bất động sản dự án, với lãi suất thấp nhất từ 4,99%/năm trong 3 tháng đầu.

Hà Gia
Phiên bản di động