Tháo dỡ hàng loạt các hàng quán xây dựng trái phép ở ven biển Đà Nẵng

Mặc dù vấp phải sự phản ứng của chủ quán nhưng lực lượng chức năng vẫn nghiêm chỉnh thực hiện việc tháo dỡ các hàng quán được xây dựng trái phép.    
Chủ tịch Đà Nẵng chỉ đạo khẩn vụ loạt nhà hàng, quán tạm không phép Đà Nẵng: Các nhà hàng, quán tạm xây dựng không phép vẫn đang hoạt động Hàng loạt công trình xây dựng không phép ở ven biển Đà Nẵng
thao do hang loat cac hang quan xay dung trai phep o ven bien da nang
Đà Nẵng tiếp tục ra quân tháo dỡ các hàng quán tạm được xây dựng trái phép

Sáng 27/6, lực lượng chức năng của phường Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) tiếp tục ra quân tháo dỡ các hàng quán tạm được xây dựng trái phép nằm dọc tuyến đường biển Hoàng Sa.

Ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang cho biết, sau khi lực lượng đã thực hiện việc tháo dỡ các hàng quán tạm như Bảy Hai và Dân Dã vào ngày 26/6, trong sáng nay, lực lượng Quy tắc đô thị và Công an phường tiếp tục thực hiện việc tháo dỡ 3 hàng quán tạm nằm tại đường Hoàng Sa, bao gồm: Quán Sáu Lương, Thạnh Mập và Bé Khuê.

Theo ông Công, các hàng quán bị tháo dỡ là do được xây dựng trái phép trước đó và đã hết hạn cấp phép xây dựng…

thao do hang loat cac hang quan xay dung trai phep o ven bien da nang
Quán tạm gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị

Theo ghi nhận của phóng viên, vào lúc 8 giờ 30 giờ sáng cùng ngày, tại khu vực quán Sáu Lương, lực lượng bắt đầu tiến hành tháo dỡ các hạng mục được xây dựng tạm.

Một cán bộ tham gia tháo dỡ cho biết, đây là khu vực chỉ được xây dựng các công trình kiên cố. Việc chủ quán thuê lại đất và xây dựng quán tạm không phép để kinh doanh là không đúng theo quy định.

“Chúng tôi đã ra thông báo yêu cầu chủ quán tự tháo dỡ cách đây 15 ngày. Do đã quá hạn mà chủ quán không thực hiện, phía đơn vị phải tiến hành tháo dỡ theo định” - vị này cho hay.

thao do hang loat cac hang quan xay dung trai phep o ven bien da nang
Sở Xây dựng Đà Nẵng đã kiến nghị và đề xuất UBND TP bãi bỏ việc cấp phép tạm

Tại khu vực bán Thạnh Mập và Bé Khuê, lực lượng cũng tiến hành tháo dỡ các hạng mục xây dựng tạm dưới sự chứng kiến của chủ quán. Ban đầu, chủ quán Thạnh Mập phản ứng việc lực lượng đến quán tháo dỡ. Sau quá trình thuyết phục, lực lượng đã tiến hành tháo dỡ các hạng mục xây dựng trái phép.

Đến khoảng 9 giờ 30 sáng cùng ngày, công tác tháo dỡ các hàng quán tạm tại đường Hoàng Sa đang được UBND phường Thọ Quang tiến hành nghiêm chỉnh theo quy định.

Trước đó, vào chiều 26/6, Đội Quy tắc đô thị quận Sơn Trà đã cho lực lượng tiến hành tháo dỡ hàng loạt quán tạm được xây dựng trái phép, khiến dư luận bức xúc suốt thời gian qua. Theo đó, Đội Quy tắc đô thị quận Sơn Trà phối hợp với UBND phường Thọ Quang đã tháo dỡ 7 hàng quán không có giấy phép xây dựng nằm tại đường Hoàng Sa như Bảy Hai, Minh Giấy, Dân Dã…

Các hàng quán này trước đó đã được Sở Xây dựng ra văn bản yêu cầu phải tự tháo dỡ trước Quý II/2019.

thao do hang loat cac hang quan xay dung trai phep o ven bien da nang

Trước đó, qua rà soát các công trình nhà hàng, quán tạm kinh doanh chủ yếu trên đường Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng, Hoàng Sa và Võ Nguyên Giáp, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng phát hiện có 17/55 trường hợp xây dựng không phép. Ngoài ra, 17 công trình bị phát hiện chuyển đổi công năng từ nhà ở, biệt thự sang nhà hàng.

Cụ thể, đa số các nhà hàng, quán tạm đều xây dựng lấn chiếm khoảng lùi 4 m (diện tích đỗ xe) phía trước để làm trụ sắt, bạt kéo để phục vụ kinh doanh và buôn bán, gây mất mỹ quan đô thị. Nhiều công trình quá thời hạn và hết hạn sử dụng công trình theo giấy phép; một số công trình không đáp ứng mỹ quan chung tại đô thị.

thao do hang loat cac hang quan xay dung trai phep o ven bien da nang

Trước những sai phạm trên, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã kiến nghị và đề xuất UBND TP bãi bỏ việc cấp phép tạm (có thời hạn). Đối với các công trình trước đây đã cấp phép xây dựng tạm mà chủ đầu tư tự ý xây dựng lấn chiếm khoảng lùi phía trước 4 m và xây dựng vượt tầng.

Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị, giao UBND các quận, huyện chỉ đạo Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị; UBND các phường, xã tháo dỡ phần sai phạm nói trên. Đối với công trình xây dựng không phép hoặc hết hạn sử dụng, đề nghị UBND các quận, huyện chủ trì và có kế hoạch yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ trong Quý II/2019.

Đến ngày 28/5, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP đã có chỉ đạo khẩn liên quan đến vụ hàng loạt nhà hàng, quán tạm bị phát hiện xây dựng không phép tại khu vực ven biển Sơn Trà.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện khẩn trương vào cuộc rà soát, làm cơ sở không cấp phép mới đối với công trình nhà hàng, quán tạm trên địa bàn.

thao do hang loat cac hang quan xay dung trai phep o ven bien da nang

Ngoài ra, Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện tiến hành kiểm tra và thu hồi giấy phép đối với các công trình nhà hàng, quán tạm gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, xây dựng không đúng giấy phép được cấp và không cho phép gia hạn đối với các công trình khi hết giấy phép hoạt động.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng còn chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành nghiên cứu, đề xuất việc sử dụng các khu đất trống, khu đất khi thu hồi giấy phép xây dựng tạm để làm bãi đỗ xe, công viên công cộng… nhằm phục vụ người dân, du khách tham quan.

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động