Thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 4 này

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, liên ngành đã thành lập xong đoàn thanh tra về thị trường vàng và sẽ triển khai công tác ngay trong tháng 4 này.
"Nóng" giá vàng: Phó Thống đốc nêu giải pháp can thiệp Thủ tướng ra chỉ đạo mới khi thị trường vàng vẫn "nóng bỏng tay"

Theo Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà, thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan để thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp.

Đối với riêng hoạt động thanh tra, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành đã thành lập xong đoàn thanh tra và triển khai công tác ngay trong tháng 4 này.

Trước đó, trong bối cảnh thị trường vàng diễn biến phức tạp, Chính phủ và Thủ tướng liên tục có chỉ đạo yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phối hợp với đơn vị liên quan thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng...

Thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 4 này
Ảnh minh họa.

Công tác thanh tra nhằm kịp thời phát hiện những sơ hở, bất cập để xử lý chủ động, tích cực, hiệu quả theo thẩm quyền và báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền các biện pháp xử lý phù hợp, đúng quy định đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

Theo yêu cầu của người đứng đầu Chính phủ, trường hợp phát hiện hoạt động kinh doanh vàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, kịp thời chuyển tài liệu, hồ sơ cho cơ quan chức năng để xử lý nghiêm, công khai, minh bạch theo quy định pháp luật.

Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định đối với việc phát hành, sử dụng hóa đơn, chứng từ trong hoạt động kinh doanh mua, bán vàng. Đặc biệt là hóa đơn, chứng từ trong hoạt động mua, bán vàng nguyên liệu và vàng miếng đồng thời xử lý nghiêm minh các hành vi phát hành, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Ngân hàng Nhà nước cũng đề nghị Bộ Công an phối hợp hạn chế tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng giá vàng tăng cao để đầu cơ, trục lợi, nhập lậu vàng qua biên giới, gây xáo trộn thị trường. Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành liên quan trong việc đấu tranh, điều tra, xử lý các vi phạm pháp luật về kinh doanh vàng trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP.

Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cũng đã có văn bản chỉ đạo các Cục Thuế phải thực hiện rà soát toàn bộ các doanh nghiệp, các hộ, cá nhân kinh doanh, gia công vàng bạc, đá quý trên địa bàn quản lý, đặc biệt là các hoạt động kinh doanh mua bán vàng nguyên liệu và vàng miếng. Trên cơ sở đó, thực hiện nguyên tắc quản lý rủi ro trong quản lý thuế để thực hiện kiểm tra hồ sơ tại trụ sở cơ quan thuế theo quy định.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân kinh doanh vàng, bạc, đá quý có vi phạm pháp luật về thuế và có dấu hiệu tội phạm thì chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để tiến hành điều tra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Hậu Lộc
Phiên bản di động