Thành phố Bắc Ninh tăng cường phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Để chủ động phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi, thời gian qua, thành phố Bắc Ninh đã chỉ đạo các phường thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật và triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi.
Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh kêu gọi tình nguyện tham gia phòng, chống Covid-19 Bắc Ninh: Khởi tố đối tượng giết tài xế xe ôm, cướp tài sản Cần bàn tay "sắt" của Bộ trưởng Bộ Công thương để xử lý nghiêm Cục QLTT Bắc Ninh trong vụ khẩu trang Quốc Bảo

Thành phố Bắc Ninh hiện có khoảng 128.000 con gia cầm và trên 7.000 con gia súc. Ngay sau khi xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm tại khu Hữu Chấp, phường Hòa Long ngày 05/2/2020, thành phố Bắc Ninh đã phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức khoanh vùng, tiêu hủy toàn bộ 4.475 con vịt mắc bệnh và nghi mắc bệnh.

thanh pho bac ninh tang cuong phong chong dich benh cho dan vat nuoi
Thời tiết đang trong giai đoạn giao mùa, sức đề kháng của đàn vật nuôi giảm, nên nguy cơ dịch bệnh bùng rất cao.

Bên cạnh đó, thực hiện tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường trên địa bàn phường; lập 3 chốt kiểm dịch động vật ra, vào địa bàn… do vậy, ổ dịch đã được xử lý, không phát sinh ổ dịch mới. Đến ngày 02/3/2020, thành phố Bắc Ninh đã công bố hết dịch cúm gia cầm trên địa bàn phường Hòa Long.

Sau khi công bố hết dịch tại phường Hòa Long, thành phố chỉ đạo các phường thực hiện nghiêm túc các biện pháp quản lý, giám sát dịch bệnh đối với đàn gia súc, gia cầm.

thanh pho bac ninh tang cuong phong chong dich benh cho dan vat nuoi
Các chốt kiểm dịch được dựng lên tại phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh.

Trong đó, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình dịch bệnh để người dân, nhất là các hộ chăn nuôi được biết và chủ động phòng chống; kịp thời báo cho chính quyền địa phương và cơ quan Thú y khi có hiện tượng gia súc, gia cầm chết nghi mắc bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời; tuyệt đối không “bán chạy”, không sử dụng gia súc, gia cầm và các sản phẩm gia súc, gia cầm mắc bệnh, nghi mắc bệnh làm thực phẩm.

Cùng với đó, tăng cường bố trí cán bộ Thú y bám sát địa bàn, hướng dẫn quy trình kỹ thuật tiêu độc, khử trùng bảo đảm hiệu quả, an toàn cho người, động vật và phương tiện ra vào các cơ sở chăn nuôi.

Trong Tháng Vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường đợt 1, toàn thành phố đã sử dụng 1.268 lít hóa chất và 219,5 tấn vôi bột để sát trùng khu vực chăn nuôi, nơi công cộng…; hướng dẫn người chăn nuôi chỉ mua con giống có nguồn gốc rõ ràng ở những cơ sở có uy tín, được cơ quan Thú y kiểm tra và cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch.

thanh pho bac ninh tang cuong phong chong dich benh cho dan vat nuoi
Khu vực chăn nuôi được khử trùng bằng cách phun thuốc và rắc vôi bột.

Tổ chức tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng dịch, nhất là vắc xin cúm gia cầm theo kế hoạch nhằm tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi…

Theo bà Trần Thị Tuyết Mai, Phó Trưởng phòng Kinh tế thành phố, do chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh nên đến nay, trên địa bàn thành phố không xuất hiện các ổ dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Hiện nay, đơn vị đang tham mưu UBND thành phố triển khai Kế hoạch tiêm phòng đại trà cho đàn vật nuôi vụ Xuân - Hè, với mục tiêu 100% đàn gia súc, gia cầm thuộc diện tiêm được tiêm đầy đủ các loại vắc xin phòng dịch. Đồng thời, triển khai việc đăng ký tái đàn đối với các hộ chăn nuôi theo quy định; chỉ đạo các địa phương tiếp tục thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi, đường làng, ngõ xóm, chợ… cũng như chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, nhân lực sẵn sàng khoanh vùng, dập dịch nếu xuất hiện các ổ dịch, không để lây lan.

Sự chủ động của các cấp, các ngành chuyên môn và ý thức tự giác của các hộ chăn nuôi là cơ sở quan trọng để thành phố thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Quang Nhật
Phiên bản di động