Thanh niên làm nên sức sống của Thủ đô

“Hà Nội là thành phố nghìn năm tuổi và được bạn bè quốc tế đánh giá cao là tràn đầy sức sống, tràn đầy năng lượng. Chính các bạn thanh niên đã tạo ra sức sống đó cho Thủ đô” – Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.
Hà Nội: 15 năm, trên 2 triệu lượt cán bộ trẻ được đào tạo Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 25 về công tác thanh niên

Ưu tiên đặc biệt công tác bồi dưỡng cán bộ trẻ

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, 15 năm qua, TP Hà Nội đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng cán bộ trẻ.

Theo Báo cáo Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội, một trong những thành tựu nổi bật của Hà Nội trong 15 năm qua là công tác giáo dục, đào tạo cho thanh niên. TP đã đào tạo, bồi dưỡng trên 2 triệu lượt cán bộ trẻ về lý luận chính trị, đào tạo sau đại học, bồi dưỡng tiêu chuẩn ngạch công chức, cán bộ quản lý; quan tâm thực hiện hỗ trợ cho cán bộ trẻ học tập, nâng cao trình độ trong và ngoài nước...; trên 2.067 thủ khoa được vinh danh và tuyển dụng khoảng 200 thủ khoa về công tác tại TP, đa số thủ khoa đều có việc làm ở các cơ quan, đơn vị Trung ương, TP.

Thanh niên làm nên sức sống của Thủ đô
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Một trong những địa phương làm tốt công tác này đó là Huyện ủy Phúc Thọ. Đồng chí Đoàn Tuấn Anh - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Phúc Thọ cho hay, Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã có 19 đồng chí Bí thư Đoàn xã, thị trấn trúng cử vào cấp ủy; Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025 có 18 đồng chí Bí thư Đoàn các xã, thị trấn trúng cử cấp ủy; bầu cử HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021 có 19 đồng chí trúng cử là đại biểu HĐND các xã, thị trấn, 11 đồng chí Bí thư Đoàn xã trúng cử đại biểu HĐND cấp huyện. Năm 2014, Huyện uỷ tiếp nhận và phân công 11 đồng chí trong diện quy hoạch của Thành đoàn về công tác và giữ chức Bí thư Huyện đoàn, qua đó, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn các cấp, tạo điều kiện để cán bộ đoàn được rèn luyện thực tiễn từ cơ sở.

Thanh niên làm nên sức sống của Thủ đô
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Đặc biệt, công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp được huyện Phúc Thọ thực hiện thường xuyên và hiệu quả. Trong 15 năm qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện đã giới thiệu 2.800 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có trên 1.500 đoàn viên được kết nạp vào Đảng; đã giới thiệu 35 gương đảng viên trẻ tham gia Chương trình “Gặp mặt đảng viên trẻ xuất sắc” do Thành đoàn tổ chức.

Thanh niên làm nên sức sống của Thủ đô
Đồng chí Đoàn Tuấn Anh - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Phúc Thọ phát biểu tại Hội nghị.

Việc đào tạo, bố trí và sử dụng cán bộ trẻ có năng lực, trình độ trên các lĩnh vực ở quận Hoàng Mai cũng có nhiều kết quả ấn tượng.

Theo chia sẻ của đồng chí Nguyễn Xuân Phong – Phó Bí thư thường trực quận ủy Hoàng Mai, trong 15 năm, quận đoàn Hoàng Mai phối hợp với trung tâm chính trị quận mở trên 30 lớp cho hơn 4.000 lượt cán bộ đoàn các cấp tham gia… Đội ngũ cán bộ Đoàn trưởng thành từ phong trào đã được bổ nhiệm vào nhiều vị trí quan trọng trong chính quyền và đoàn thể các cấp. Qua Đại hội Đảng bộ Quận và phường (nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020, 2020-2025), có 2 đồng chí được tham gia BCH Đảng bộ Quận và 10 đồng chí Bí thư đoàn được tham gia BCH Đảng bộ phường, nhiều đồng chí tham gia hội đồng nhân dân cấp phường và quận.

Bám sát thực tiễn, cụ thể hóa 5 quan điểm, 9 nhóm giải pháp

Đánh giá về việc triển khai trong 15 năm qua, đồng chí Nguyễn Văn Phong – Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, Hà Nội đã thực sự bám sát 5 quan điểm, 9 nhóm giải pháp đề ra trong Nghị quyết số 25 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, điều này được thể hiện rõ nhất là nhận thức của Đảng bộ về thanh niên được nâng lên. Ngay sau khi Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) được ban hành, Thành uỷ Hà Nội đã xây dựng Chương trình hành động số 01-CTr/TU, ngày 31/10/2008 và nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện với những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện. Thậm chí, có những chỉ tiêu mà TP đặt ra cao hơn cả trong Nghị quyết 25, ví dụ như chỉ tiêu về thanh niên được đào tạo nghề. Đặc biệt, Hà Nội quan tâm chăm lo, đào tạo nguồn lực nhân lực chất lượng cao và luôn dẫn đầu cả nước về vấn đề này.

Thanh niên làm nên sức sống của Thủ đô
Toàn cảnh Hội nghị

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cũng biểu dương những địa phương như Thành đoàn Hà Nội, quận Hoàng Mai, huyện Sóc Sơn, Phúc Thọ dù còn khó khăn nhưng đã làm tốt công tác đối với thanh niên.

“Hà Nội là thành phố nghìn năm tuổi và được bạn bè quốc tế đánh giá cao là tràn đầy sức sống, tràn đầy năng lượng. Chính các bạn thanh niên đã tạo ra sức sống đó cho Thủ đô” – đồng chí Nguyễn Văn Phong khích lệ.

Văn hóa, con người là nguồn lực để Thủ đô phát triển bền vững

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Phong cũng chỉ ra những hạn chế trong triển khai Nghị quyết 25, đó là: Nhận thức một số cấp ủy về thanh niên, về đào tạo cán bộ trẻ không đồng đều ở các địa phương, mà chưa nhận ra đó là trách nhiệm của Đảng. Bên cạnh đó, thiết chế văn hóa thể thao, sinh hoạt cộng đồng dành cho thanh niên còn "thiếu và yếu" bởi có nơi còn chưa phát huy hết hiệu quả của thiết chế trong tập hợp thanh thiếu niên.

Thanh niên làm nên sức sống của Thủ đô
Nhân dịp này, Thành ủy Hà Nội cũng tặng Bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 25.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng chỉ ra 4 nhiệm vụ mà TP Hà Nội phải thực hiện công tác thanh niên trong thời gian tới.

Một là, các cấp ủy địa phương cần nhận thức rõ hơn nữa vai trò của thanh niên trong bối cảnh mới. Đó là, Hà Nội phải trở thành “đầu tàu, có sức dẫn dắt và lan tỏa đối với khu vực đồng bằng sông Hồng và cả nước” như trong Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị đề ra.

Hà Nội phải phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, trong đó xác định văn hóa, con người là nguồn lực quan trọng nhất cho sự phát triển bền vững của Thủ đô; TP có khả năng cạnh tranh trong khu vực và trên trường quốc tế và là TP kết nối toàn cầu.

Thanh niên làm nên sức sống của Thủ đô

Các cá nhân được nhận Bằng khen của Thành ủy Hà Nội.

“Vì thế, phải phát huy hết nguồn lực của Thủ đô, trong đó, quan trọng nhất là con người và văn hóa; khơi dậy, phát huy được khát vọng phát triển của mọi người dân Thủ đô. Bởi lẽ, nhìn vào tương lai của dân tộc chính là nhìn vào thế hệ trẻ” – Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Thanh niên làm nên sức sống của Thủ đô
Thành đoàn Hà Nội vinh dự là một trong các tập thể được nhận Bằng khen của Thành ủy dịp này.

Hai là, các cấp ủy cần cần quan tâm thực chất đến thanh niên, cũng như thiết chế, văn hóa thể thao cho người dân nói chung và cho thanh niên nói riêng; đầu tư xây dựng mới một số công trình văn hóa, thể thao tiêu biểu của thời đại mới, có khả năng tổ chức những sự kiện quốc tế lớn; phải hiện thực hóa khát vọng đó.

Bên cạnh đó là, các cấp ủy, địa phương cần tăng cường hơn nữa quản lý công tác về thanh niên, đổi mới công tác thanh niên, các phong trào thanh niên cần mang hơi thở thời đại, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đồng hành cùng tâm lý, nguyện vọng của thanh niên; thu hút chăm lo về đời sống tinh thần, vật chất cho thanh niên ở khối doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Kiến nghị Trung ương, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cũng đề xuất, Trung ương cần tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách để thiết chế văn hóa thực sự phát huy hiệu quả trong tuyên truyền và tập hợp thanh niên, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho thế hệ trẻ.

Nhân dịp này, Thành ủy Hà Nội cũng tặng Bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. Thành đoàn Hà Nội vinh dự là một trong các tập thể được nhận Bằng khen của Thành ủy dịp này.

Thái Sơn; Ảnh: Hồng Mạnh
Phiên bản di động