Hà Nội: 15 năm, trên 2 triệu lượt cán bộ trẻ được đào tạo

15 năm qua, trên 2 triệu lượt cán bộ trẻ của Hà Nội được đào tạo. Đó là một trong những điểm nổi bật trong việc Nghị quyết 25-NQ/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá” của TP Hà Nội.
“Kỳ nghỉ hồng” ý nghĩa của cán bộ trẻ Bắc Giang có tân Giám đốc Sở Xây dựng Khai mạc Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ 2023

Sáng nay (4/6), Thành uỷ Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá”.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Đại biểu TP Hà Nội tham dự có các đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Lan Hương, Uỷ viên Ban Thường vị Thành uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội; Nguyễn Quang Đức, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Hà Nội; Phùng Thị Hồng Hà, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội.

Góp phần xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vũ Hà - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy cho hay, ngay sau khi Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) được ban hành, Thành uỷ Hà Nội đã xây dựng Chương trình hành động số 01-CTr/TU, ngày 31/10/2008 và nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện với những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện; tổ chức quán triệt đến cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành TP đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, Nhân dân…

Hà Nội: 15 năm đã đào tạo trên 2 triệu lượt cán bộ trẻ
Đồng chí Vũ Hà - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội phát biểu

Một trong những hoạt động đáng chú ý trong 15 năm triển khai Nghị quyết 25 là, TP luôn quan tâm chú trọng công tác giáo dục, đào tạo, coi đó là một trong những ưu tiên hàng đầu của định hướng phát triển kinh tế - xã hội. Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP các nhiệm kỳ, Thành ủy Hà Nội đã ban hành các chương trình công tác toàn khóa về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm.

Đặc biệt, TP ban hành và chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chương trình, đặc biệt là Chương trình công tác về phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; Chỉ thị số 24-CT/TU, ngày 7/8/2023 của Thành ủy “Về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị Thành phố”; 2 bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức và người lao động trong các cơ quan thuộc TP và Quy tắc ứng xử nơi công cộng...

Hà Nội: 15 năm đã đào tạo trên 2 triệu lượt cán bộ trẻ
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Nhờ đó, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từ TP đến cơ sở được quan tâm đầu tư và hoạt động hiệu quả. Các hoạt động nghệ thuật, văn hóa, thể thao có nhiều bước phát triển, trở thành phong trào rộng lớn, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia; bồi dưỡng hạt nhân cơ sở về văn hóa, văn nghệ với trên 5.000 thanh niên; thể thao thành tích cao giữ vững là đơn vị dẫn đầu toàn quốc, trong đó thanh niên là lực lượng chiếm đại đa số.

Thanh niên cũng tích cực cùng ngành văn hóa xóa các điểm trắng văn hóa ở các địa bàn khó khăn.

1.500 phiên giao dịch việc làm được tổ chức

Trong 15 năm qua, tổ chức Đoàn các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chế độ, chính sách pháp luật của nhà nước về nghề nghiệp và việc làm đến đông đảo đoàn viên, thanh niên. Các hoạt động “Ngày hội việc làm cho thanh niên Thủ đô”, “Sàn giao dịch việc làm”, “Điểm giao dịch việc làm”, diễn đàn “Thanh niên với việc làm”, “Chọn nghề cho tương lai”… đã mở ra cho thanh niên Thủ đô cơ hội học nghề, lập nghiệp. Từ năm 2008 đến năm 2023, đã tổ chức được hơn 1.500 phiên giao dịch việc làm, tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 2,5 triệu người, tạo cơ hội cho hơn 375.000 lao động trẻ có việc làm. Tỷ lệ học sinh, sinh viên, học viên có việc làm sau tốt nghiệp đạt 70 - 80%.

Hoạt động “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” được TP quan tâm, các cấp, các ngành TP đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, giúp kết nối người trẻ khởi nghiệp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ với các nhà đầu tư.

Tháng 3/2022, TP ra mắt Mạng lưới Câu lạc bộ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Thủ đô HUB Network, dự kiến mỗi năm xây dựng và vận hành ít nhất 1 Không gian hỗ trợ thanh niên Thủ đô cấp Thành phố; 20 không gian cấp cơ sở trong giai đoạn 2022-2025.

Thu hút, sử dụng tài năng trẻ hiệu quả

Đánh giá về công tác bồi dưỡng, bố trí và sử dụng cán bộ trẻ, đồng chí Vũ Hà cho hay, trong 15 năm, TP đã đào tạo, bồi dưỡng trên 2 triệu lượt cán bộ trẻ về lý luận chính trị, đào tạo sau đại học, bồi dưỡng tiêu chuẩn ngạch công chức, cán bộ quản lý; quan tâm thực hiện hỗ trợ cho cán bộ trẻ học tập, nâng cao trình độ trong và ngoài nước...

Hàng năm, TP tổ chức tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường Đại học, học viện trên địa bàn Thành phố, có trên 2.067 Thủ khoa được vinh danh và tuyển dụng khoảng 200 thủ khoa về công tác tại Thành phố, đa số thủ khoa đều có việc làm ở các cơ quan, đơn vị Trung ương, TP.

Công tác bố trí, sử dụng, luân chuyển cán bộ trẻ đã được quan tâm đổi mới, cán bộ trẻ diện Ban thường vụ các cấp ủy quản lý đảm bảo tỷ lệ đạt 10% trở lên; nhiều cán bộ trẻ, cán bộ trưởng thành từ công tác Đoàn, hội đã được điều động, bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo các cấp.

Hà Nội: 15 năm đã đào tạo trên 2 triệu lượt cán bộ trẻ
Đồng chí Chu Hồng Minh, Bí thư Thành đoàn Hà Nội phát biểu

Trình bày tham luận tại Hội nghị, đồng chí Chu Hồng Minh, Bí thư Thành đoàn Hà Nội nhấn mạnh, TP Hà Nội có 3 triệu thanh niên. Công tác thanh niên trong thời gian luôn được TP quan tâm, qua đó xuất hiện nhiều gương tiêu biểu có đóng góp trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thực hiện định hướng cùng những chỉ đạo sát sao của Thành ủy - HĐND, UBND thành phố Hà Nội, trong những năm qua, việc triển khai, thực hiện Nghị quyết 25 của tổ chức Đoàn Thanh niên thành phố đã bám sát các nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Nghị quyết 25.

Các cấp bộ Đoàn Thủ đô đã tổ chức 14.327 buổi học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Đoàn, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, dưới nhiều hình thức; 14.978 buổi gặp mặt truyền thống, giao lưu với các nhân chứng lịch sử, các hành trình về nguồn, đến các “địa chỉ đỏ”, hành trình “Theo dấu chân Bác”. Thành đoàn Hà Nội triển khai nhiều đợt thi đua cao điểm trong các dịp kỷ niệm, sự kiện chính trị quan trọng của Thủ đô và đất nước như “Tuổi trẻ Thủ đô sắt son niềm tin với Đảng”, “Tuổi trẻ Thủ đô tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, “Tự hào tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ”; triển khai “Cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Thủ đô thời đại mới”....

Báo Tuổi trẻ Thủ đô – đơn vị trực thuộc Thành đoàn tích cực tuyên truyền, giới thiệu những gương thanh niên, những mô hình, công trình phần việc tiêu biểu trong lao động, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến với đông đảo thanh niên và Nhân dân Thủ đô.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức tuyên truyền

Nhìn nhận điểm hạn chế qua 15 năm thực hiện Nghị quyết 25, đồng chí Vũ Hà cho biết, một số cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò của thanh niên và công tác thanh niên. Chính quyền cơ sở ở một số nơi chưa nhận thức đầy đủ nhiệm vụ và nội dung công tác quản lý nhà nước đối với thanh niên, cá biệt có nơi còn “khoán trắng” cho tổ chức Đoàn.

Đề xuất thêm giải pháp để tiếp tục thực hiện Nghị quyết 25, Phó bí thư thường trực quận ủy Hoàng Mai - đồng chí Nguyễn Xuân Phong cho rằng, cần phải quan tâm đến đầu tư cho giáo dục; xây dựng các thiết chế văn hóa để thanh niên có điều kiện học tập, nâng cao đời sống tinh thần.

Hà Nội: 15 năm đã đào tạo trên 2 triệu lượt cán bộ trẻ
Phó bí thư thường trực quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Phong phát biểu

Trong khi đó, đồng chí Vũ Hà cho biết, cần coi trọng công tác tuyên truyền, đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên Thủ đô, vận động và thu hút tập hợp, bồi dưỡng, giáo dục thanh thiếu niên; giáo dục truyền thống, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

"Bên cạnh đó, cần tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh gắn với phối hợp làm tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý với Đảng, chính quyền những cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên; đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, theo hướng bám sát nhiệm vụ chính trị của Thành phố, của từng địa phương, đơn vị và sự chỉ đạo của cấp trên.

Đồng thời, các địa phương cần hướng mạnh các hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội về cơ sở, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho thanh niên..." - đồng chí nhấn mạnh.

Thái Sơn; Ảnh: Hồng Mạnh
Phiên bản di động