Thanh Hóa: UBND huyện Hậu Lộc sẽ vào cuộc vụ nhiều hộ dân chưa được cấp đất canh tác

Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc (tỉnh Thanh Hoá) Trịnh Cao Sơn cho biết, đơn vị sẽ lập tổ công tác xác minh làm rõ sự việc nhiều hộ dân ở xã Triệu Lộc đã nộp đầy đủ thuế sản nhưng gần 10 năm vẫn chưa được giao đất canh tác.
Thanh Hoá: Gần 10 năm nộp đầy đủ thuế sản, nhiều hộ dân vẫn chưa được cấp đất để canh tác Thanh Hoá: Hàng nghìn túi OMO được làm giả dưới vỏ bọc xưởng sản xuất giấy Thanh Hoá: Bắt giữ người đàn ông trộm xe máy ở chợ đầu mối

Sau bài viết “Thanh Hoá: Gần 10 năm nộp đầy đủ thuế sản, nhiều hộ dân vẫn chưa được cấp đất canh tác” của Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc (tỉnh Thanh Hoá) Trịnh Cao Sơn cho biết, đơn vị đã nắm được sự việc và đang tiến hành lập tổ công tác để xác minh, làm rõ.

Thanh Hóa: UBND huyện Hậu Lộc sẽ vào cuộc vụ nhiều hộ dân chưa được cấp đất canh tác
Trụ sở UBND huyện Hậu Lộc (tỉnh Thanh Hoá).

“Việc thu thuế đất nông nghiệp là có bộ phận thu riêng. Tuy nhiên, để cho người dân trong nhiều năm đóng thuế mà vẫn chưa có đất là bất hợp lý. Chúng tôi sẽ làm rõ đến cùng của sự việc, ai sai đến đâu xử lý đến đó”, ông Sơn thông tin.

Theo ông Sơn, khi nắm được sự việc trên ông cũng rất bất ngờ song ông cũng khẳng định sẽ sớm có câu trả lời cho báo chí về vấn đề nhiều hộ dân ở xã Triệu Lộc nộp đầy đủ thuế sản nhưng vẫn chưa được cấp đất canh tác trong gần 10 năm qua.

Thanh Hóa: UBND huyện Hậu Lộc sẽ vào cuộc vụ nhiều hộ dân chưa được cấp đất canh tác
Đơn của gia đình bà Lê Thị Tuyết gửi đã nhiều năm qua, nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có câu trả lời thoả đáng.

Trước đó, như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đưa tin, nhiều người dân phản ánh dù đã nhiều năm thực hiện chủ trương của Nhà nước là dồn điền đổi thửa, tuy nhiên, trên địa bàn xã Triệu Lộc (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) họ vẫn chưa được cấp đất nông nghiệp để canh tác.

Điều đáng nói, dù chưa được cấp đất để canh tác, nhưng một số hộ dân ở đây vẫn đóng các loại thuế, sản đều đặn hàng năm cho Nhà nước. Có gia đình đã duy trì việc đóng thuế đất đã ròng rã được 8 năm.

Thanh Hóa: UBND huyện Hậu Lộc sẽ vào cuộc vụ nhiều hộ dân chưa được cấp đất canh tác
Danh sách từng năm của gia đình bà Tuyết nộp các loại thuế, sản... nhưng vẫn chưa được cấp đất canh tác.

Theo tìm hiểu, dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp (DĐĐT) là chủ trương của Nhà nước tiến hành xây dựng nông thôn mới, quy hoạch lại đồng ruộng theo hướng quy vùng sản xuất hàng hoá, giúp tăng diện tích trên một thửa ruộng, tạo thuận lợi cho hộ canh tác, áp dụng cơ giới hóa nông nghiệp.

Chia sẻ với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, bà Lê Thị Tuyết ở Xã Triệu Lộc cho biết, gia đình bà có 4 nhân khẩu. Từ những năm 2015-2016, gia đình bà đã thực hiện theo chủ trương của Nhà nước là dồn điền đổi thửa.

“Vào năm 2016, gia đình tôi thực hiện theo chủ trương của Nhà nước là dồn điền đổi thửa. Hiện, gia đình tôi còn thiếu 500m2. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay đã 8 năm trôi qua, nhà tôi vẫn chưa nhận được đất để canh tác”, bà Tuyết cho hay.

Theo bà Tuyết, từ năm 2016 đến nay, gia đình bà luôn thực hiện theo đúng nghĩa vụ, luôn đóng và nộp các khoản thu của Nhà nước đề ra.

“Trong suốt 8 năm qua, gia đình tôi đều đặn nộp các khoản thuế, sản. Hiện, gia đình tôi đã làm đơn gửi UBND xã Triệu Lộc nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết; bị khất hết lần này đến lần khác, chưa có câu trả lời xác đáng”, bà Tuyết chia sẻ.

Ngoài việc làm đơn, gia đình bà Tuyết cũng đã gặp trực tiếp ông Phạm Ngọc Thanh, cán bộ địa chính cũng như lãnh đạo xã thời điểm đó để phản ánh.

“Vì quá bức xúc với cách làm của cán bộ địa chính cũng như lãnh đạo xã thời điểm đó, nên gia đình tôi đã làm đơn lên lãnh đạo UBND huyện Hậu Lộc để xác minh, chỉ đạo xã Triệu Lộc kiểm tra lại và trả lại đất cho gia đình tôi”, bà Tuyết bức xúc nói.

Theo bà Tuyết, trên địa bàn xã Triệu Lộc không chỉ mình gia đình bà không có đất mà còn nhiều hộ khác cũng đang lâm vào hoàn cảnh như vậy.

Cũng trong hoàn cảnh giống như nhà bà Tuyết, gia đình nhà ông Nguyễn Văn Tĩnh, ở thôn Phú Minh xã Triệu Lộc, cho biết, gia đình ông có 4 nhân khẩu và đã thực hiện theo chủ trương của Nhà nước là dồn điền đổi thửa từ năm 2016. Mãi đến năm 2023 gia đình ông Tĩnh mới được bàn giao đất song vẫn còn thiếu.

“Gia đình tôi có 4 nhân khẩu, được bàn giao 2.000m2 đất nông nghiệp để canh tác. Sau nhiều lần gửi đơn lên chính quyền xã Triệu Lộc, họ cũng đã dẫn chúng tôi đến các ví trí có đất được cho là bàn giao cho của gia đình tôi. Điều đáng nói, phía chính quyền xã đưa tôi đến vị trí đất không xác định. Mỗi ngày một vị trí khác để kéo dài thời gian, ròng rã suốt 7 năm trời, gia đình tôi vẫn chưa được nhận đất”, ông Tĩnh thông tin

Cứ duy trì như vậy đến năm 2023, gia đình ông Tĩnh mới được chính quyền xã Triệu lộc bàn giao 1.750m2 đất. Tuy nhiên, gia đình ông Tĩnh vẫn còn thiếu 250m2 đất canh tác.

"Dù gia đình tôi không phải nộp thuế, song việc thiếu đất canh tác trong nhiều năm qua khiến gia đình tôi bất an, lo lắng. Chúng tôi cũng chỉ mong muốn chính quyền xã Triệu Lộc nhanh chóng cấp đất đầy đủ không chỉ cho gia đình tôi mà còn nhiều hộ dân trên địa bàn xã đang thiếu đất, để ổn định canh tác”, ông Tĩnh cho biết thêm.

Trao với PV, ông Lê Văn Bình – Chủ tịch UBND xã Triệu Lộc (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hoá) cho biết, ông vừa về công tác từ năm 2023 nên chưa nắm được hết thông tin liên quan đến vụ việc nhiều hộ dân trên địa bàn xã nhiều năm qua vẫn chưa nhận được đất canh tác.

“Tôi về xã Triệu Lộc đương nhiệm chức vụ từ năm 2023, nên những việc này vẫn chưa nắm rõ. Tuy nhiên, về phía đơn vị sẽ rà soát và có văn bản cụ thể gửi cho báo chí”, ông Bình thông tin và cho biết, về việc đất trên địa bàn xã là do ông Phạm Ngọc Thanh, cán bộ địa chính sẽ trực tiếp xử lý.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Phạm Ngọc Thanh – cán bộ địa chính xã Triệu Lộc xác nhận với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, trên địa bàn xã không riêng gì nhà bà Tuyết, ông Tĩnh, mà vẫn còn nhiều gia đình khác nhiều năm vẫn chưa nhận được đất để canh tác.

Còn việc hộ gia đình bà Tuyết vẫn miệt mài duy trì đóng các loại thuế, sản thì ông Thanh không nắm rõ vì không phải quyền hạn và nhiệm vụ.

“Chúng tôi đã nắm được thông tin những hộ dân trong nhiều năm qua còn thiếu đất canh tác. Tuy nhiên, việc người dân trong nhiều năm đóng thuế, sản thì tôi không nắm được”, ông Thanh cho hay.

Theo ông Thanh, sau khi sáp nhập xã Châu Lộc vào xã Triệu Lộc, về phía chính quyền địa phương đang tiến hành để kiểm tra, rà soát những hộ gia đình còn thiếu đất để có phương án hợp lý trong việc chia đất canh tác cho người dân trên địa bàn xã.

“Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã họp rất nhiều lần, để tìm ra những vị trí đất phù hợp đối với từng hộ gia đình, tuy nhiên vẫn chưa tìm được. Việc này chúng tôi cũng đã thông báo với từng hộ gia đình thiếu đất. Trong đó, có hộ gia đình bà Tuyết, khi chúng tôi lên phương án tìm một mảnh đất có vị trí xa thì gia đình lại không đồng ý”, ông Thanh chia sẻ.

Thanh Hoá: Gần 10 năm nộp đầy đủ thuế sản, nhiều hộ dân vẫn chưa được cấp đất để canh tác Thanh Hoá: Gần 10 năm nộp đầy đủ thuế sản, nhiều hộ dân vẫn chưa được cấp đất để canh tác
Thanh Hoá: Hàng nghìn túi OMO được làm giả dưới vỏ bọc xưởng sản xuất giấy Thanh Hoá: Hàng nghìn túi OMO được làm giả dưới vỏ bọc xưởng sản xuất giấy
Thanh Hoá: Trộm cắp hơn 40 con lợn giống trong đêm Thanh Hoá: Trộm cắp hơn 40 con lợn giống trong đêm
Ngô Nhung - Bảo An
Phiên bản di động