Thanh Hoá: Đình chỉ hoạt động trang trại nuôi lợn gây mùi hôi thối

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang yêu cầu, đình chỉ hoạt động trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao (Công ty Agri-Vina) từ ngày 30/7. Đồng thời, rà soát lại toàn bộ các nguồn phát sinh mùi hôi thối để có phương án xử lý, điều chỉnh biện pháp xử lý phù
Thanh Hoá: Hai đối tượng đang đi tiêu thụ súng thì sa lưới Thanh Hoá vào cuộc kiểm tra vụ trại heo gây mùi hôi thối Thanh Hoá: Bất chấp lệnh đình chỉ, Công ty Đại Dương vẫn ngang nhiên thi công

Chiều 2/7, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá và đại diện lãnh đạo các sở, lãnh đạo huyện, ngành có liên quan đi kiểm tra thực tế và chỉ đạo giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại trang trại chăn nuôi lợn của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina (xã Tân Phú, huyện Lang Chánh).

Đoàn công tác ghi nhận, trang trại đang nuôi trên 20.000 con lợn thịt trọng lượng từ 40kg đến 100kg. Một số dãy chuồng nuôi để trống do đã xuất bán lợn.

Thanh Hoá: Đình chỉ hoạt động trang trại nuôi lợn gây mùi hôi thối
Toàn cảnh trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao gây ra mùi hôi thối, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. (Ảnh: BTH)

Theo đó, trang trại chăn nuôi lợn của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina được thành lập cuối năm 2023. Sau một thời gian hoạt động, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường tại trang trại chăn nuôi lợn này. Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo liên quan đến sự việc.

Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị liên quan đã phối hợp với UBND huyện Lang Chánh, UBND thị trấn Lang Chánh, UBND xã Tân Phúc làm việc với lãnh đạo Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina và kiểm tra thực tế công tác bảo vệ môi trường đối với Trang trại chăn nuôi lợn của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina để đưa ra các biện pháp xử lý.

Thanh Hoá: Đình chỉ hoạt động trang trại nuôi lợn gây mùi hôi thối

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế tại trang trại chăn nuôi lợn của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina. (Ảnhh: BTHH)

Việc người dân phản ánh về hoạt động nuôi lợn của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina làm phát sinh mùi hôi, gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh trong thời gian gần đây là đúng.

Nguyên nhân do việc quản lý, vận hành máy phát điện sử dụng khí gas chưa đúng quy trình dẫn đến khí biogas bị rò rỉ, thoát ra môi trường; lớp lưới chắn mùi hôi phía sau các dãy chuồng nuôi bị hở; khí thải, mùi hôi tại một số vị trí chuồng trại thoát ra không được xử lý, giảm thiểu; việc sử dụng hóa chất, chế phẩm vi sinh để xử lý, giảm thiểu mùi hôi chuồng nuôi không đảm bảo liều lượng.

Mặc dù công ty đã có nhiều nỗ lực trong việc áp dụng các biện pháp giảm thiểu khí thải nhưng việc xử lý mùi hôi vẫn còn chưa hiệu quả, ảnh hưởng tiêu cực đến khu dân cư xung quanh.

Chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng cũng đã vào cuộc xem xét, xử lý trách nhiệm của công ty, song tình trạng trên vẫn chưa được khắc phục, gây bức xức trong dân, dẫn đến tình trạng khiếu kiện và tập trung đông người trước trang trại.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe ý kiến của người dân, chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan đã trao đổi, làm rõ một số vấn đề liên quan và đưa ra các giải pháp khắc phục. Đồng thời, đề nghị công ty có biện pháp quản lý, vận hành hệ thống xử lý môi trường đảm bảo quy trình.

Đại diện Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina nhận trách nhiệm trong việc để phát tán mùi hôi thối vào khu dân cư và gửi lời xin lỗi lãnh đạo tỉnh, sở, ban, ngành vì để xảy ra sự cố vừa qua. Đồng thời, cam kết từ nay đến 5/8, doanh nghiệp tiếp tục giảm đàn, khắc phục hệ thống xử lý mùi. Khi nào khắc phục xong và đáp ứng được các tiêu chuẩn trong việc chăn nuôi mới tiến hành tái đàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang khẳng định, Thanh Hóa luôn đồng hành với doanh nghiệp nhưng phải đảm bảo lợi ích cho người dân và chính quyền sở tại. Tuy nhiên, hoạt động của trang trại thời gian qua đã gây ảnh hưởng đến đời sống người dân; có nguy cơ gây mất an ninh trật tự do việc kiểm soát môi trường chưa đảm bảo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, đình chỉ hoạt động Trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao tại xã Tân Phúc của Công ty Agri-Vina từ ngày 30/7. Đồng thời, rà soát lại toàn bộ các nguồn phát sinh mùi hôi để có phương án xử lý, điều chỉnh biện pháp xử lý phù hợp.

Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị liên quan và huyện Lang Chánh giám sát việc khắc phục, báo cáo UBND tỉnh cho phép trang trại được hoạt động trở lại khi đủ điều kiện. Quản lý nguồn giống, thức ăn, lợn thương phẩm ra vào trang trại để giám sát việc giảm đàn lợn nuôi đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật.

UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì thực hiện các biện pháp nghiệp vụ tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình, đảm bảo an ninh trật tự địa phương, không để hình thành điểm nóng về an ninh trật tự.

UBND huyện Lang Chánh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật, không tập trung đông người, tránh để đối tượng xấu lợi dụng, lôi kéo làm mất an ninh trật tự ở địa phương; kịp thời phối hợp với các sở, ngành xử lý các vấn đề phát sinh.

Thanh Hoá vào cuộc kiểm tra vụ trại heo gây mùi hôi thối Thanh Hoá vào cuộc kiểm tra vụ trại heo gây mùi hôi thối
Thanh Hoá: Bất chấp lệnh đình chỉ, Công ty Đại Dương vẫn ngang nhiên thi công Thanh Hoá: Bất chấp lệnh đình chỉ, Công ty Đại Dương vẫn ngang nhiên thi công
Khai thác khoáng sản ngoài ranh giới, Công ty Huyền Quý bị phạt hơn 200 triệu đồng Khai thác khoáng sản ngoài ranh giới, Công ty Huyền Quý bị phạt hơn 200 triệu đồng
Bảo An - Ngô Nhung
Phiên bản di động