Tháng 8 trở thành tháng “buồn nhất” của Tổng giám đốc Vietravel

Kỳ vọng tháng 8 sẽ là thời điểm Vietravel đạt doanh thu cao nhất lịch sử, nhưng dịch Covid-19 tái bùng phát tại Đà Nẵng đã xóa tan hy vọng của Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Kỳ.
Vietravel Airlines dự kiến cất cánh vào nửa đầu năm 2021 Vietravel muốn lập hãng hàng không

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel) vừa có những chia sẻ về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến tình hình kinh doanh của công ty.

Theo ông Kỳ, trong 99 ngày trước khi dịch bùng phát ở Đà Nẵng, tốc độ phục hồi của Vietravel rất tốt. Tổng doanh thu vẫn chưa vượt trước dịch vì còn đang bị hụt ở thị trường quốc tế nhưng doanh thu thị trường nội địa thì đã tăng hơn gấp đôi.

Ông Kỳ cho biết, doanh thu tháng 6 và tháng 7 khiến ông và cộng sự trong công ty khá tự tin và kỳ vọng tháng 8 có thể sẽ là tháng cao kỷ lục trong lịch sử công ty. Tuy nhiên, dịch Covid-19 tái bùng phát tại Đà Nẵng đã khiến tháng 8 là tháng "đáng buồn nhất".

thang 8 tro thanh thang buon nhat cua tong giam doc vietravel
Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Vietravel.
Theo ông Kỳ, khi có thông tin dịch bùng phát tại Đà Nẵng, Vietravel đã chủ động sắp xếp lại hoạt động, điều chỉnh toàn bộ phân khúc và phân vùng sản phẩm. Thị trường nào đóng thì sản phẩm đóng nhưng thị trường nào còn mở thì phải cân đối.

"Chúng tôi cũng không vội vàng dừng toàn bộ như lần dịch đầu tiên mà chủ động làm việc với các đơn vị trong hệ thống phân phối để sắp xếp lại hệ thống sản phẩm. Có những chính sách phù hợp với những khu vực bị phong tỏa, còn những khu vực khác chỉ điều chỉnh lại chứ không hủy hẳn, giảm bớt tần suất và tăng cường các biện pháp phòng ngừa, phục vụ theo nhu cầu đi du lịch an toàn của một bộ phận khách hàng'', ông Kỳ chia sẻ với báo chí.

Vietravel của ông Nguyễn Quốc Kỳ cũng vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2020 cho thấy sức ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh đến tình hình kinh doanh của công ty.

Theo đó, quý 2/2020, Vietravel ghi nhận doanh thu từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm tới 10,6 lần so với cùng kỳ năm trước từ 2.204,1 tỷ đồng xuống chỉ còn 206,2 tỷ đồng. Trong đó, dịch vụ lữ hành - mảng cốt lõi của công ty sụt giảm trầm trọng.

Kết quả, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Vietravel trong quý 2/2020 là âm 38,1 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2019 lãi 20,1 tỷ đồng và đây cũng là quý lỗ ròng thứ 3 liên tiếp của doanh nghiệp lữ hành hàng đầu Việt Nam.

Tính chung 6 tháng đầu năm, doanh thu của Vietravel đạt 996 tỷ đồng, giảm tới 72% so với cùng kỳ năm 2019; công ty cũng báo lỗ gần 80 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi gần 30 tỷ đồng.

Được biết, năm 2020, Vietravel đặt kế hoạch doanh thu chỉ còn 3.065 tỷ đồng, tương đương mức giảm gần 60% so với năm trước. Đáng chú ý, Vietravel dự kiến sẽ lỗ khoảng 22 tỷ đồng, nhưng mới nửa đầu năm, mức lỗ thực tế đã cao gần gấp 4 lần dự kiến.

Việc kinh doanh của Vietravel giảm sút là điều dễ hiểu, bởi đây công ty lữ hành lớn nhất nước với nguồn thu chính đến từ các tour du lịch trong nước và quốc tế trong khi hoạt động lại bị đình trệ do Covid-19.

Hậu Lộc
Phiên bản di động