Thăm các chiến sĩ lão thành tham gia giải phóng Thủ đô

Sáng 24/8, đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND - UBND - Ủy MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã đến thăm và trao quà tới 2 gia đình cựu chiến binh có công trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh.
Hà Nội lập Tổ công tác, Tổ giúp việc để thực thi Luật Thủ đô Triển lãm thư pháp "Nghiên bút còn thơm" chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

Hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), được tổ chức từ ngày 23 - 25/8 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1.

Tham dự đoàn TP Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy; Phạm Quí Tiên, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP. Về phía TP Hồ Chí Minh có đồng chí Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP; Nguyễn Thị Kiều Nhi, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận...

Hai gia đình người có công đó là cựu chiến binh Nguyễn Như Thiện (93 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) và Vũ Quang Chiêm (88 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh). Thăm hỏi, động viên các cụ nhân dịp chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, đoàn đã trao mỗi cụ phần quà trị giá 1 triệu đồng và 5 triệu tiền mặt.

Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội trò chuyện cùng cụ Chiêm
Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội trò chuyện cùng cựu chiến binh Nguyễn Như Thiện

Tại buổi gặp mặt, cụ Nguyễn Như Thiện đã chia sẻ nhiều câu chuyện về thời chiến cho đoàn nghe. Đồng thời, cụ rất xúc động và cảm ơn đoàn đã dành thời gian đến thăm hỏi, chuyện trò...

Cụ Thiện cho biết mình là cán bộ tiền khởi nghĩa. Từ tháng 3/1952 đến 10/1954, cụ là Chính trị viên Phó Đại đội, cán sự Chính trị viên Tiểu đoàn 18, rồi Đại đội C271, D54, E102.

Cụ tham gia chiến dịch Tây Bắc 1 và 2, Thượng Lào 1 và 2, Điện Biên Phủ, Đông Xuân năm 1953 - 1954 (làm Bí thư Chi bộ Đảng suốt thời kỳ này).

Từ tháng 10/1954 - 10/1960, cụ là Chính trị viên Đại đội (Tiểu đoàn 18 - Sư đoàn 308), mang quân hàm Thượng úy (1958).

Vừa qua, cụ Thiện cũng đã được tặng huy hiệu 75 năm tuổi Đảng. Hiện cụ sống cùng vợ chồng người con trai của mình.

Ân cần thăm hỏi cụ, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, TP Hà Nội tổ chức chương trình "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh", mục đích để giới thiệu con người, văn hóa, lịch sử Thủ đô trước và sau ngày giải phóng.

Trong khuôn khổ chương trình, TP Hà Nội có tổ chức hoạt động tri ân, tặng quà cho các bậc lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, đặc biệt trong đó có cụ Thiện là một trong 9 người trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô.

"Cùng với cơ quan của hai thành phố, trước hết là đến thăm sức khỏe bác, thứ hai xin thay mặt lãnh đạo thành phố rất cảm ơn những đóng góp của bác đối với sự nghiệp cách mạng nói chung và đối với Thủ đô Hà Nội nói riêng. Rất mong bác giữ gìn sức khỏe và có dịp ra thăm Hà Nội, thăm quê", đồng chí Nguyễn Văn Phong từ tốn nói.

Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng chia sẻ với gia đình về các hoạt động tại sự kiện “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” và mong gia đình hai cụ có thể tới tham quan, xem như một dịp nhớ lại ký ức xưa...

Mỗi phần quà gồm 5 triệu đồng và phần quà trị giá 1 triệu đồng.
Đoàn đại biểu trao quà tri ân những cống hiến của cụ Thiện

Tương tự, tiếp đoàn đến thăm, cụ Vũ Quang Chiêm xúc động cho biết: "Năm nay tôi 88 tuổi, vừa tròn 70 năm giải phóng Thủ đô, lại được đại diện lãnh đạo của Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đến thăm gia đình. Đây là một niềm rất vinh dự, phấn khởi, xúc động của tôi và gia đình".

Cụ Vũ Quang Chiêm và vợ tiếp đoàn đến thăm hỏi
Cụ Vũ Quang Chiêm và vợ tiếp đoàn đến thăm hỏi
Phạm Quí Tiên, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP. Về phía TP Hồ Chí Minh
Đồng chí Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP Hồ Chí Minh trò chuyện cùng cụ Vũ Quang Chiêm và đoàn

Cụ Chiêm kể, năm 12 tuổi đã trốn nhà đi kháng chiến chống Pháp. Đến năm 18 tuổi tham gia bộ đội ở tỉnh Hải Dương và được vinh dự tham gia mặt trận đường 5, tiếp quản Thủ đô Hà Nội. Năm 1977, cụ cũng tham gia bảo vệ biên giới Tây Nam, đến năm 1979 thì cùng lực lượng cách mạng Campuchia vào giải phóng Phnôm Pênh.

Năm 1958, cụ Vũ Quang Chiêm được Bộ Quốc phòng tặng thưởng Huy chương Chiến thắng Hạng II. Hiện cụ Chiêm sống cùng vợ và gia đình người con trai.

Ân cần thăm hỏi, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng cho biết, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, TP Hà Nội tổ chức chương trình "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" và mong muốn gia đình cụ có dịp đến tham quan cũng như ra thăm Hà Nội.

Đoàn trao quà tri ân cụ Vũ Quang Chiêm
Đoàn trao quà tri ân cụ Vũ Quang Chiêm

Nguyễn Trang
tuoitrethudo.vn
Phiên bản di động