Thái Nguyên: Xem xét khởi tố bệnh nhân nếu gây hậu quả nghiêm trọng về phòng, chống dịch

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải chỉ đạo Công an tỉnh điều tra trường hợp bệnh nhân N.T.H.N ở thị xã Phổ Yên và xem xét khởi tố nếu bệnh nhân gây hậu quả nghiêm trọng.
Thái Nguyên: Có 440 người là F1 của nữ công nhân nhiễm Covid-19 ở TX Phổ Yên Thái Nguyên: Phát hiện 1 trường hợp nhiễm Covid-19 tại TX Phổ Yên Thái Nguyên: Phòng khám đa khoa Ngôi Sao xét nghiệm SARS-CoV-2 miễn phí cho hơn 500 công nhân

Bệnh nhân số 5999 N.T.H.N ở xóm Đầm Đanh, xã Thành Công, thị xã Phổ Yên làm việc ở Khu công nghiệp Khắc Niệm, Bắc Ninh có yếu tố dịch tễ phức tạp nhưng không kịp thời khai báo, khiến cho việc kiểm soát dịch bệnh gặp rất nhiều khó khăn.

Trước đó, ngày 17/5/ ca bệnh 5999 làm việc cùng xưởng với trường hợp nhiễm Covid-19 (ca bệnh 5360) ở Bắc Ninh, sau đó di chuyển về nhà tại mà không đi khai báo y tế.

Không những vậy, trong 3 ngày từ 18 đến 20/5, bệnh nhân này không ở nhà mà đến KCN Điềm Thụy, huyện Phú Bình làm việc ở 2 công ty khác nhau.

Thái Nguyên: Xem xét khởi tố bệnh nhân nếu gây hậu quả nghiêm trọng về phòng, chống dịch
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên và các lực lượng y tế khác đã lấy mẫu xét nghiệm nhanh toàn bộ trên 3.000 công nhân của 3 công ty tại Khu công nghiệp Điềm Thụy. Ảnh:BTN

Ngày 21/5, người này có biểu hiện sốt phải nghỉ ở nhà, nhưng ngay hôm sau, bệnh nhân trên lại tiếp tục đến KCN Điềm Thụy làm việc ở một công ty thứ ba.

Mấy ngày sau, bệnh nhân vẫn di chuyển đến một số nơi khác cho đến khi nhận được thông tin tại doanh nghiệp mình làm việc ở Bắc Ninh có trường hợp mắc bệnh thì mới về địa phương khai báo y tế.

Ngày 25/5, bệnh nhân này mới chính thức đi cách ly tập trung và có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Theo kết quả truy vết của CDC Thái Nguyên, có 440 trường hợp là F1 của bệnh nhân 5999 và hiện vẫn đang tiếp tục truy vết để lấy mẫu xét nghiệm, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Ngay sau đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các lực lượng y tế khác đã lấy mẫu xét nghiệm nhanh toàn bộ trên 3.000 công nhân của 3 công ty tại Khu công nghiệp Điềm Thụy.

Thái Nguyên: Xem xét khởi tố bệnh nhân nếu gây hậu quả nghiêm trọng về phòng, chống dịch
Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên chỉ đạo Công an tỉnh vào cuộc điều tra trường hợp bệnh nhân N.T.H.N và xem xét khởi tố nếu bệnh nhân gây hậu quả nghiêm trọng. Ảnh:BTN

Liên quan đến nữ bệnh nhân này, bà Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên yêu cầu lực lượng công an vào cuộc làm rõ các vi phạm của bệnh nhân này. Trước mắt có thể xử phạt vi phạm hành chính, nếu gây hậu quả nghiêm trọng thì cần thiết phải khởi tố hình sự để xử lý nghiêm, làm gương cho các trường hợp khác.

Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của 3 doanh nghiệp tại KCN Điềm Thụy gồm: Công ty TNHH Hadanbi Vina, Công ty TNHH New One Vina và Công ty TNHH Daesin khi buông lỏng, thiếu kiểm soát người lao động từ vùng dịch về.

“Nếu các doanh nghiệp này vi phạm quy định về phòng, chống dịch, hình thức là xử phạt hành chính hoặc cho dừng sản xuất. Ban Quản lý các KCN và các địa phương cần tăng cường thanh, kiểm tra, thiết lập ngay đường dây nóng tiếp nhận thông tin vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 để kịp thời phát hiện, xử lý” – Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên nhấn mạnh.

Vi Hải
Phiên bản di động