Tây Ban Nha cho phép người từ 16 tuổi tự do chuyển đổi giới tính

Tây Ban Nha đã chính thức thông qua luật cho phép người dân nước này được tự do chuyển đổi giới tính từ 16 tuổi.
Việt Nam ở đâu trong bảng xếp hạng khoảng cách giới? Cha mẹ nên bắt đầu dạy con về giới tính như thế nào? Giáo dục giới tính cho học sinh: Trường học "ngại dạy", bố mẹ lảng tránh?

Tây Ban Nha là một trong số ít quốc gia trên thế giới cho phép quyền tự quyết về giới tính, có nghĩa là bất kỳ ai trên 16 tuổi đều có thể thay đổi giới tính của mình trên các giấy tờ cá nhân mà không cần giám sát y tế.

Trước đó, Đan Mạch là quốc gia đầu tiên trao quyền này ở Châu Âu cho người chuyển giới vào năm 2014.

Dự luật đã gây ra sự chia rẽ chính trị sâu sắc trong Chính phủ Tây Ban Nha, giữa những người ủng hộ nữ quyền và những người vận động cho quyền của cộng đồng LGBTQ+.

Tây Ban Nha cho phép người từ 16 tuổi tự do chuyển đổi giới tính
Những người ủng hộ ăn mừng khi đạo luật được thông qua (Ảnh: Reuters)

Trước đó, tại Tây Ban Nha, những người chuyển giấy cần được một số bác sĩ chẩn đoán y tế về chứng muộn phiền giới tính/rối loạn bản dạng giới, là tình trạng tâm lý phiền muộn khi bị mắc kẹt trong cơ thể không phù hợp với giới tính của mình. Họ cũng phải chứng minh rằng bản thân đã trải qua điều trị nội tiết tố trong ít nhất hai năm.

Dự luật cũng mở rộng quyền này cho trẻ em từ 14 - 16 tuổi, miễn là có người giám hộ hợp pháp đi cùng trong thủ tục và cho trẻ em 12 - 14 tuổi nếu được tòa án bật đèn xanh.

Mới đây, các nhà lập pháp Tây Ban Nha cũng vừa thông qua lần cuối một dự luật cho phép lao động nữ nghỉ làm khi đến kỳ kinh nguyệt, trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu thúc đẩy một luật như vậy.

Theo dự luật trên, lao động nữ bị đau bụng dữ dội trong thời kỳ nguyệt san được nghỉ làm trong khoảng thời gian họ cần theo hệ thống an sinh xã hội của nhà nước, chứ không phải của chủ sử dụng lao động.

Cũng giống như trường hợp nghỉ nguyên lương khi gặp các vấn đề về sức khỏe khác, phải có chứng nhận của bác sĩ về tình trạng tạm thời không đủ sức khỏe về mặt y tế.

Hiện nay, trên thế giới chỉ có vài quốc gia triển khai chính sách cho lao động nữ nghỉ làm vào kỳ nguyệt san, trong đó có Nhật Bản, Indonesia và Zambia.

Tụê Uyên
Phiên bản di động