Tấp nập đoàn người đến Phủ Tây Hồ những ngày đầu năm mới

Với mong ước cầu may mắn, sức khỏe cho gia đình, bạn bè, rất đông du khách thập phương đã về du xuân vãn cảnh Phủ Tây Hồ dịp đầu năm mới.
tap nap doan nguoi den phu tay ho nhung ngay dau nam moi

Đầu năm, hàng nghìn người đổ về Phủ Tây Hồ (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) để lễ bái khiến không gian tại đây trở nên vô cùng náo nhiệt.

Du khách đã quen với sự đông đúc, có chút ngột ngạt nơi đây bởi Phủ Tây Hồ từ lâu đã nổi tiếng là điểm đến tâm linh linh thiêng bậc nhất Hà Nội. Phủ Tây Hồ tọa lạc ngay trên bán đảo Hồ Tây, cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 4 km về hướng Tây.

Dịp đầu năm mới, nhiều người về với Phủ Tây Hồ để đi  lễ đầu năm.

Dịp đầu năm mới, nhiều người về với Phủ Tây Hồ để đi lễ đầu năm.

Phủ Tây Hồ thờ Liễu Hạnh Công Chúa - một nhân vật trong truyền thuyết và cũng là một trong bốn vị thánh bất tử của hệ thống điện thần (Sơn Tinh, Thánh Gióng, Chử Đồng Tử, Liễu Hạnh). Truyền rằng Bà Chúa là con gái thứ hai của Ngọc Hoàng bị đày xuống nhân gian vì đã làm vỡ ly ngọc quý. Ở hạ giới, sau khi đã chu du và khám phá nhiều nơi, Bà đã bị thu hút bởi vẻ đẹp sơn thủy hữu tình của đảo Tây Hồ và quyết định dừng chân nơi đây. Trong suốt quãng thời gian ở đảo Tây Hồ, bà đã diệt trừ ma quái, trừng phạt tham quan và giúp người dân an cư lập nghiệp.

Từ trong ra ngoài, dòng người chen chúc nhau

Từ trong ra ngoài, dòng người chen chúc nhau

Cũng theo truyền thuyết, Phủ Tây Hồ là nơi gặp gỡ của Chúa Liễu Hạnh và Trạng nguyên Phùng Khắc Khoan. Trong một lần dạo chơi trên hồ, Trạng nguyên đã tình cờ ghé vào ngôi nhà nhỏ của nàng tiên nữ. Ngay từ khi gặp nhau, họ đã tâm đầu ý hợp lạ thường và trở thành tri âm tri kỉ cùng đánh đàn, ngâm thơ, chơi cờ. Sau khi từ kinh thành bái kiến vua, Phùng Khắc Khoan trở về tìm Tiên chúa nhưng bà đã đi mất. Nhằm tưởng nhớ đến người tri âm, ông đã cho lập Phủ Tây Hồ làm nơi thờ Chúa Liễu Hạnh.

Được biết, bắt đầu từ mùng 1 tết lượng người đổ về đây đã đông như thế này

Được biết, bắt đầu từ mùng 1 tết lượng người đổ về đây đã đông như thế này

Vì lượng người trở nên quá tải nên cách duy nhất để bảo toàn lễ vật là đội lên đầu.

Vì lượng người trở nên quá tải nên cách duy nhất để bảo toàn lễ vật là đội lên đầu.

Empty

Trong những ngày bình thường, Phủ đều mở cửa từ 5h đến 19h, đảm bảo thời gian thờ cúng và tham quan của du khách. Vào những ngày đầu năm mới, Phủ sẽ đóng cửa muộn hơn do do lượng du khách đến đây sẽ tăng lên đáng kể.

Ở Bình Dương ra đi lễ ở Phủ Tây Hồ, chị Đặng Thị Mai chia sẻ: "Gia đình tôi nghe tin Phủ Tây Hồ rất thiêng nên tranh thủ sắp xếp thời gian để ra đây lễ bái, cầu sức khỏe đầu năm mới."

Kiều Vân - Đức Mậu - Hữu Thuần
Phiên bản di động