Tập đoàn GELEX chính thức là cổ đông lớn của Eximbank

Với việc sở hữu 174,6 triệu cổ phiếu, tương đương 10% vốn điều lệ của Eximbank, Tập đoàn GELEX chính thức là cổ đông lớn của nhà băng này.
Tập đoàn GELEX được chấp thuận mua cổ phần của Eximbank

Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX (mã CK: GEX) vừa công bố thông tin về ngày trở thành cổ đông lớn, nhà đầu tư nắm giữ từ 5% cổ phần trở lên tại Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, mã CK: EIB).

Theo đó, trong 2 ngày 7-8/8, Tập đoàn GELEX đã mua lần lượt 50 triệu và 39 triệu cổ phiếu EIB bằng phương thức giao dịch trên sàn chứng khoán TP HCM.

Sau khi hoàn tất giao dịch, sở hữu của Tập đoàn GELEX tăng từ 85,5 triệu cổ phiếu, chiếm 4,9% lên 174,6 triệu cổ phiếu, tương đương 10% vốn điều lệ của ngân hàng này.

Tập đoàn GELEX chính thức là cổ đông lớn của Eximbank
Tòa nhà Tập đoàn GELEX.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản đồng ý để Tập đoàn GELEX mua cổ phần của Eximbank thông qua phương thức giao dịch khớp lệnh và/hoặc thỏa thuận qua hệ thống giao dịch chứng khoán của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM trong năm 2024.

Như vậy, Tập đoàn GELEX trở thành cổ đông tổ chức lớn nhất của Eximbank với tỷ lệ sở hữu 10% vốn điều lệ. Đây cũng là mức tỷ lệ mà một cổ đông tổ chức được sở hữu tối đa tại một tổ chức tín dụng theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024.

Được biết, Tập đoàn GELEX thành lập năm 1990, hiện có hơn 50 công ty thành viên và liên kết với tổng tài sản tại thời điểm 30/6/2024 đạt 52.442 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm, Tập đoàn GELEX ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất lên tới 1.770 tỷ đồng, thực hiện 92,1% mục tiêu lợi nhuận của cả năm 2024.

Trong đó, lợi nhuận trước thuế của Tập đoàn GELEX tăng trưởng mạnh do đóng góp từ lợi nhuận tài chính từ việc hoàn tất 3/4 dự án năng lượng tái tạo cho đối tác Tập đoàn Sembcorp (Singapore).

Trao đổi với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, đại diện Tập đoàn GELEX cho biết, công ty đầu tư vào Eximbank với kỳ vọng sẽ giúp ngân hàng ổn định và phát triển.

Theo vị này, Tập đoàn GELEX khi đầu tư vào ngành, lĩnh vực nào thì cũng có tầm nhìn dài hạn, với mục tiêu xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững, ổn định.

Hậu Lộc
Phiên bản di động