Tập đoàn CMC sẽ không dễ bán vốn tại BaoViet Bank

Với tình hình kinh doanh đang có dấu hiệu đi xuống, cổ phiếu trên thị trường OTC gần như không có thanh khoản... thì việc Tập đoàn CMC bán vốn tại BaoViet Bank sẽ không phải chuyện đơn giản.
BaoViet Bank kinh doanh sa sút, Tập đoàn CMC sắp bán hết vốn BaoViet Bank có nữ Quyền Tổng giám đốc

Như Tuổi trẻ và Pháp luật đã thông tin, Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn công nghệ CMC vừa ban hành nghị quyết về việc hoàn tất thoái vốn tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BaoViet Bank).

Theo đó, Hội đồng quản trị Tập đoàn công nghệ CMC quyết nghị chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại BaoViet Bank mà công ty đang sở hữu cho các nhà đầu tư khác có nhu cầu.

tap doan cmc se khong de ban von tai baoviet bank
Tập đoàn CMC sẽ không dễ bán vốn tại BaoViet Bank.

Hội đồng quản trị Tập đoàn công nghệ CMC ủy quyền cho ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch/Tổng giám đốc thực hiện toàn bộ các thủ tục, ký kết toàn bộ các văn bản, tài liệu theo quy định để hoàn tất thủ tục chuyển nhượng cổ phần tại BaoViet Bank.

Theo báo cáo của BaoViet Bank, tính đến hết tháng 6/2019, Tập đoàn CMC sở hữu 10,3% vốn, tương đương hơn 324 tỷ đồng theo mệnh giá. Hai cổ đông lớn còn lại là Tập đoàn Bảo Việt (sở hữu 49,5%) và Vinamilk (14%).

Hiện vẫn chưa rõ Tập đoàn CMC sẽ thoái vốn với giá trị bao nhiêu và cho đối tác nào nhưng nhiều ý kiến cho rằng việc bán vốn tại BaoViet Bank trong bối cảnh hiện tại sẽ không thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm do ngân hàng đang có dấu hiệu kinh doanh đi xuống cùng với những bất ổn về nhân sự cấp cao.

BaoViet Bank được đánh giá là ngân hàng nhỏ có vốn điều lệ 3.150 tỷ đồng. Theo báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2019, lợi nhuận sau thuế ngân hàng chỉ đạt hơn 10,5 tỷ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ; tổng tài sản của ngân hàng đạt 52.159 tỷ đồng, dư nợ cho vay đạt 24.650 tỷ đồng, lần lượt giảm gần 6,7% và 3 % so với hồi đầu năm.

Đáng nói, không chỉ kinh doanh sa sút trong bối cảnh thị trường ngân hàng cạnh trạnh ngày càng khốc liệt, trong vài năm trở lại đây, vị trí lãnh đạo cấp cao tại BaoViet Bank cũng chưa ổn định.

Cụ thể, chỉ vài năm trở lại đây, vị trí Quyền Tổng giám đốc BaoViet Bank được chuyển giao qua 3 người. Trước đó, ông Phạm Nguyễn Thế Phong giữ vị trí này từ giữa tháng 11/2018 thay cho ông Tôn Quốc Bình sau khi ông Bình được bổ nhiệm hơn một năm; mới đây bà Nguyễn Thị Thanh Hường được bổ nhiệm đảm nhận chức vụ Quyền Tổng giám đốc kể từ ngày 13/9/2019.

Hơn nữa, trên sàn chứng khoán OTC, cổ phiếu BVBank cũng không có thị giá cao và thanh khoản gần như không có. Trong phiên giao dịch ngày 30/9, cổ phiếu này còn 4.500 đồng/cổ phiếu, đây là mức thấp nhất so với các cổ phiếu dòng ngân hàng trên sàn OTC.

Với những vấn đề trên, việc Tập đoàn CMC muốn bán vốn tại BaoViet Bank sẽ không phải là chuyện dễ dàng.

Thành Nhân
Phiên bản di động