Tạo dựng thương hiệu cho miến Cự Đà
Từ trăn trở đó, Vũ Minh Quyết (ở thôn Cự Đà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội) quyết tâm khởi nghiệp với ước mơ xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm truyền thống của quê hương: tương và miến Cự Đà.
Làng Cự Đà, nơi Quyết sinh ra, xưa nay vốn nổi tiếng với nghề làm tương và làm miến truyền thống. Miến Cự Đà thường có màu vàng óng hoặc trắng tinh, khi ăn có mùi vị thơm, dai, giòn, rất ngon miệng. Nước tương Cự Đà óng vàng, thơm nồng, mang mùi vị đặc trưng. Những món ăn này đã quen thuộc với anh từ khi còn rất nhỏ.
Vũ Minh Quyết với sản phẩm miến Cự Đà |
Tốt nghiệp trung học phổ thông, Quyết thi đỗ Học viện Công nghệ thông tin với chuyên ngành Lập trình nhưng anh nhận ra lĩnh vực thực sự muốn theo đuổi là kinh doanh. Bên cạnh đó, trăn trở về những sản phẩm truyền thống quê hương khiến anh quyết định nghỉ việc về quê cùng bố mẹ sản xuất và kinh doanh miến, tương Cự Đà.
Những ngày đầu khởi nghiệp Quyết gặp khá nhiều khó khăn từ nguồn vốn, nhân công lao động cho đến khâu tìm đầu ra sản phẩm. “Do áp lực cạnh tranh nên thời gian đầu, cơ sở sản xuất của mình chủ yếu cung cấp tương, miến cho các nhà hàng, quán ăn đặc sản trên địa bàn Hà Nội. Khi đó bài toán đầu ra thực sự khó khăn với mình” – Quyết cho biết.
Cơ hội mở ra khi Quyết được tham gia các Hội chợ xúc tiến thương mại do Bộ Công thương, Thành đoàn Hà Nội… tổ chức. Đặc biệt, qua các hội thảo chuyên sâu anh được gặp gỡ nhiều đối tác để giới thiệu về sản phẩm nên có thêm bạn hàng. Hiện nay, sản phầm miến, tương từ cơ sở sản xuất của Quyết đã có mặt ở các tỉnh lân cận. Ngoài ra, anh cũng phát triển thêm việc đưa sản phẩm vào các đại lí, cửa hàng bán lẻ trên khắp các tỉnh thành của các nước.
Bình quân, mỗi tháng cơ sở sản xuất của anh xuất ra thị trường khoảng hơn 5 tấn miến và hơn 1.000 lít tương, đem lại thu nhập từ 50 – 70 triệu đồng/ tháng. Cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm và nông sản Cự Đà của anh cũng giải quyết việc làm cho hàng chục lao động, với mức thu nhập 4-5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, Quyết cũng thành lập Hợp tác xã Thương mại và phát triển làng nghề Cự Đà với 7 thành viên, số vốn điều lệ khoảng 1,3 tỷ đồng. Song song với đó, Quyết cũng chú trọng hơn nữa chất lượng, mẫu mã, thương hiệu sản phẩm, nâng cao vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.
Hiện sản phẩm tương, miến Cự Đà đã được người dân trên khắp cả nước biết đến. Với những nỗ lực của mình trong gìn giữ và phát triển nghề truyền thống của quê hương, Vũ Minh Quyết đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng của các Hiệp hội làng nghề truyền thống: Sản phẩm được người tiêu dùng Thủ đô yêu thích nhất; Top 100 thương hiệu nhãn hiệu nổi tiếng năm 2013 và cờ lưu niệm, cúp tại các Hội chợ thương mại được tổ chức tại thành phố Hà Nội.
Với quyết tâm giữ gìn và phát triển làng nghề truyền thống, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh, đưa thương hiệu tương, miến Cự Đà vươn xa, Quyết cho biết: “Thời gian tới, ngoài việc học hỏi cách làm mới mình sẽ nâng cao quy trình sản xuất để việc sản xuất miến chuyên nghiệp và hiện đại hơn. Từ đó, tương, miến Cự Đà sẽ đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của thị trường và cạnh tranh với những thương hiệu lớn khác”.
Thanh niên Quảng Nam khởi nghiệp xanh từ làng quê Khởi nghiệp xanh trên quê hương đang dần trở thành xu hướng mới cho giới trẻ. Sản xuất nông nghiệp hữu cơ đảm bảo cho ... |